Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình: 'Con đường khởi nghiệp đầu chông gai và máu'

07-11-2017

Theo Chủ tịch Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình, trước khi quyết định khởi nghiệp, các bạn trẻ cần nhận thức rõ con đường này đầy chông gai và máu. Bởi đa số doanh nghiệp khởi nghiệp đều có kết cục không tốt đẹp như thất bại, phá sản, mất nhà, mất xe…

Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho rằng anh là người giương ngọn cờ khởi nghiệp đầu tiên tại VN. Xung quanh câu chuyện khởi nghiệp của anh có rất nhiều câu chuyện thú vị, vậy anh có thể chia sẻ để độc giả được biết?

PeaceSoft, tiền thân của Tập đoàn NextTech ngày hôm nay, là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ trên nền Internet lứa đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2001, tất nhiên là không tính những bậc đàn anh như FPT, CMC, MISA…

Câu chuyện khởi nghiệp của NextTech có rất nhiều hỷ nộ ái ố. Trong suốt 16 năm qua, lúc nào NextTech cũng khởi nghiệp, có năm khởi nghiệp 5-7 công ty là bình thường. Và chúng tôi vẫn đặt mục tiêu liên tục khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nhân khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ trong tương lai.

Câu chuyện đầu tiên là năm 1997, khi tôi còn là học sinh lớp 11. Có một lần đang ngồi học thì tôi mơ mộng nhìn ra phía xa, thấy người ta đang xây nhà thi đấu tỉnh Hà Tây. Tại thời điểm đó tôi nảy ra suy nghĩ: "Ước gì mình có 1 công ty có văn phòng, trụ sở to như tòa nhà kia"?, và ứớc mơ trở thành chủ một doanh nghiệp đã bắt đầu từ đó.

Đến chặng thứ hai, khi vào đại học, tôi thuộc lứa đầu tiên của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Khi học cấp 3 tôi đã tự viết ra nhiều phần mềm mà tôi cho là khó. Khi sinh viên thi đỗ vào Trung tâm tài năng trẻ của FPT, đạt giải 3 Trí tuệ Việt Nam vào năm 2000.

Những thành tựu đó giúp tôi tự tin, kiến thức kỹ năng của mình không đến nỗi tệ. Tại thời điểm đó, đa phần sinh viên rất rảnh, có nhiều thời gian để chơi game, đá bóng và ngủ, gần thi mới học. Nhưng tôi nghĩ như thế phí thời gian quá, sao không làm gì đó cho nghề của mình. Nếu thành công khi là sinh viên thì ra trường có ngay một sự nghiệp. Còn nếu thất bại thì cũng có giá trị hơn trên thị trường lao động.

Đến tháng 4/2001, sau khi lĩnh được 2 triệu đồng tiền công làm phần mềm quản lý cho 1 doanh nghiệp tại Hà Nội. Cũng tại thời điểm đó, báo chí đang cổ vũ cho Luật Doanh nghiệp mới, ai cũng có thể thành lập doanh nghiệp. Tôi không do dự cầm chính số tiền 2 triệu đó để đăng ký thành lập công ty, đặt tên là PeaceSoft – công ty của sinh viên, công ty 1 người.

Đó là câu chuyện của tôi, là tư duy khởi nghiệp của tôi, hy vọng có thể ảnh hưởng đến các bạn sinh viên. Thời sinh viên có quỹ thời gian lớn, hãy cố gắng làm, nhưng sau khi đi làm quỹ thời gian lại rất eo hẹp. Hãy tận dụng vốn thời gian đó một cách khôn ngoan nhất để xây dựng cho mình cơ sở tri thức, để có thể làm được cái gì đó trong tương lai.

Nói thêm về công ty 1 người PeaceSoft của tôi giai đoạn đầu, tôi chuyên đi làm phần mềm cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Đến năm 2004, tự nhiên tôi cảm thấy mệt mỏi. “Mình cứ đi làm phần mềm, đi code dạo mãi như thế hay sao? Nhỡ mai mình ốm, không đi làm được nữa, không kiếm được hợp đồng nữa thì đói hay sao?” Tôi đặt câu hỏi và nghĩ mình phải làm một sản phẩm, dịch vụ gì đó để sau này không phải làm nhiều nữa mà vẫn kiếm được tiền (mà ngày nay gọi là thu nhập thụ động).

Thời điểm đó Internet đã bắt đầu cất cánh tại Việt Nam. Tại sao không tham khảo thành công của Yahoo, eBay, và suy nghĩ rằng tại sao không làm như vậy để có thu nhập thụ động trong tương lai. Vậy là tôi đã khởi nghiệp sàn thương mại điện tử www.chodientu.vn.

Đó là câu chuyện khởi đầu cho câu chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet của PeaceSoft, từ đó đã mở ra hệ sinh thái hơn 20 sản phẩm dịch vụ phục vụ cho thị trường trên nền Internet cho người tiêu dùng.

Câu chuyện khởi nghiệp của PeaceSoft- NextTech gây ấn tượng từ chỗ là doanh nghiệp chỉ có 1 người, “code dạo” để mơ ước trở thành một tập đoàn với một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ. Anh có thể kể một vài dịch vụ, sản phẩm anh tâm đắc?

Sản phẩm mang tính khởi thủy là chodientu.vn. Đó là sản phẩm tạo nền tảng, là anh cả cho toàn bộ hệ sinh thái của Nexttech Group ngày hôm nay. Nhưng đó lại không phải là sản phẩm thành công nhất do nhiều lý do về thị trường, thời thế thay đổi.

Với NextTech mỗi giai đoạn lại có một sản phẩm thành công, tâm đắc. Sau khi khởi nghiệp từ năm 2004, trong 4 năm đầu tiên phát triển rất tốt. chodientu.vn phát triển rất tốt, là con cá đầu đàn trong đại dương xanh, thị trường ít sự cạnh tranh.

Năm 2008, khi chodientu.vn tương đối thành công thì tập đoàn eBay tìm đến Đông Nam Á sau khi thất bại ở Trung Quốc đã hợp tác với chodientu để liên doanh. Từ đó chúng tôi có có sở khởi nghiệp ra sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là eBay.vn.

Vậy là eBay.vn ra đời giúp người Việt Nam mua hàng trên khắp thế giới. Và đến hiện nay là WeShop.vn. WeShop là ngọn cờ đầu của NextTech trong việc toàn cầu hóa, cho phép người tiêu dùng mua hàng bất cứ đâu trên toàn cầu. Hiện triển khai tại 8 quốc gia trên thế giới, có văn phòng tại Trung Quốc, tại Silicon Valey (Mỹ) và 5 quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nếu không có công cụ thanh toán thì không kiểm soát được dòng tiền thanh toán giữa người mua và người bán. Do đó năm 2009, chúng tôi làm việc với nhiều startup về thanh toán điện tử. Tuy nhiên dịch vụ của các doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp thương mại điện tử như chúng tôi.

Năm 2009, chúng tôi quyết định khởi nghiệp Nganluong.vn - hệ thống cổng trung gian thanh toán lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.Và từ thành công của Nganluong.vn, chúng tôi khởi nghiệp thêm một loạt sản phẩm khác trong hệ sinh thái về thanh toán, Fintech như: mPOS.vn - là sản phẩm tương đối tâm đắc vì giúp nhiều cho người Việt Nam.

Bởi trước đó, các cửa hàng lớn mới được các ngân hàng lắp cho máy chấp nhận thanh toán thẻ để sử dụng, máy to, khó di chuyển. Việc có quá ít điểm chấp nhận thanh toán thẻ làm hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt của người Việt Nam trong khi các ngân hàng phát hành quá nhiều thẻ.

Năm 2013 chúng tôi bắt đầu phát triển thành công công nghệ hiếm (toàn Đông Nam Á chỉ có 3 doanh nghiệp phát triển thành công) là cho phép chính smartphone của bất cứ người nào cũng có thể quẹt được để thanh toán thông qua thiết bị gắn kèm để chấp nhận thanh toán. Như vậy bất cứ ai, kể cả tiệm tạp hóa nhỏ trong ngõ cũng có thể mua để chấp nhận thanh toán quẹt thẻ, chỉ trong 1 ngày thay vì 1 tháng như yêu cầu trước kia. Hiện thiết bị này đang giúp thay đổi bức tranh về thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Đáng chú ý, sau khi làm thương mại điện tử thì chúng tôi nhận thấy vấn đề lớn nhất khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với thương mại điện tử là vì bất lợi khi mua hàng trên mạng.

Đó là khâu hậu cần. Tôi còn nhớ, sau khi Alibaba lên sàn, Jack Ma từng nói: Thành công của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử được quyết định bởi hệ thống logistics hiệu quả.

Thấu hiểu điều đó, năm 2015 chúng tôi phát triển hệ thống BoxMe, giúp doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng như 1 kho lưu giữ hộ hàng. Bất kỳ lúc nào bán được hàng, chỉ cần bấm nút là hệ thống kho gần nhất sẽ chuyển hàng đến cho người tiêu dùng. Giúp việc giao hàng nhanh hơn trong ngày, rẻ hơn, giúp thương mại điện tử trở nên thuận tiện hơn, giúp bỏ gánh nặng lưu kho, gói ghém, chuyển hàng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trên đây là 3 dự án startup mà NextTech đã khởi nghiệp thành công. Qua đó có thể rút ra kinh nghiệm: các startup thành công đều là giải quyết được vấn đề nhức nhối của xã hội. Vì thế, để khởi nghiệp thành công, hãy tìm ra vấn đề xã hội đang nhức nhối và chúng ta phải làm cho nó tốt hơn, đơn giản hơn và tiết kiệm hơn rất nhiều thì chắc chắn sẽ thành công.

Theo thống kê, cứ 100 dự án khởi nghiệp thì có đến 99 dự án thất bại. Nhưng ở NextTech dự án khởi nghiệp thành công lại lớn hơn nhiều. Vậy bí quyết nào các dự án của NextTech có thể thành công với tỷ lệ cao như vậy?

Công thức xây dựng hệ sinh thái của NextTech có thể gói gọn trong vài bí quyết. Bí quyết đầu tiên là tư duy giải quyết vấn đề nhức nhối của xã hội. Vào giai đoạn đầu tiên khởi nghiệp của PeaceSoft từ năm 2005 – 2010, thậm chí là đến năm 2012, chúng tôi vẫn chạy theo phong trào: xem mô hình nào trên thế giới thành công, hay, thì chạy theo. Nhưng từ năm 2012, rất may mắn chúng tôi đã thay đổi được tư duy từ phong trào, sao chép sang tư duy giải quyết các vấn đề của xã hội.

Bởi mỗi xã hội có một vấn đề đặc thù riêng, như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc… đều có những vấn đề riêng. Chúng ta cần tìm giải pháp giải quyết nỗi đau của vấn đề đó. Năm 2015 chúng tôi tìm ra tầm nhìn: D-commerce (điện tử hóa thương mại). Câu chuyện từ đó trở nên khác biệt hoàn toàn, dùng công nghệ để điện tử hóa, tối ưu các giao dịch kinh doanh truyền thống, giúp tốt hơn nhiều so với trước, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp CNTT.

Như Uber, là doanh nghiệp thành công khi dùng công nghệ giải quyết vấn đề của thị trường vận tải hành khách.

Đến nay NextTech chỉ đi theo tư duy D-commerce và nhìn thấy nhiều cơ hội xung quanh mình.

Bí quyết và cũng là thuận lợi thứ hai là chúng tôi có hệ sinh thái. Hiện nay chúng tôi có 20 dịch vụ trực tuyến cho người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại, Fintech – tài chính và logistics.

Với 20 sản phẩm, dịch vụ đó, chúng tôi có rất nhiều thông tin, người dùng và thế mạnh để một sản phẩm mới chỉ cần hợp lực, ký sinh với “anh em” trong hệ sinh thái là dễ dàng tồn tại được trên thị trường, vượt qua giai đoạn startup đầu tiên.

Bí quyết thứ ba đó là sau 12 năm, vào khoảng năm 2013 - 2014 chúng tôi đã tìm ra được “bộ gen” cho mình, thể hiện cho cách nghĩ, cách nhìn nhận và làm cho riêng doanh nghiệp. “Bộ gen” đó nằm trong 8 chữ: Nhóm (thể hiện con người trong doanh nghiệp phải đoàn kết), Mê (nếu không có đam mê không làm được gì cả), Học (liên tục học hỏi trong ngành mới), Khách (khách hàng là trên hết, thị trường là số 1), Đổi (luôn phải thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của ngành CNTT), Chủ (chủ động trước mọi biến thiên của thời cuộc), Sáng (sản phẩm sáng tạo, tiên phong) và Trung (phải kiên nhẫn, kiên trì với hướng đi của mình).

Chúng tôi lấy 8 chữ đó làm kim chỉ nam cho các startup của mình. Khi làm việc theo một triết lý nhất định thì có sự tin tưởng cho con đường đi của mình. Và thứ tư đó là con người. Con người là vốn quan trọng nhất của doanh nghiệp, nhưng sử dụng vốn con người đo, đối đãi với họ như thế nào để liên tục phát triển thì đó là vấn đề khác.

Chúng tôi định nghĩa công ty là “Lương Sơn Bạc” của những con người đam mê khởi nghiệp công nghệ, những người có năng lực đáp ứng được các tiêu chí NextTech đặt ra thì sẽ được nâng lên tầm partner của công ty để khởi nghiệp các dự án mới. Hiện hệ thống NextTech có khoảng 20 người được bổ nhiệm làm CEO, cổ đông cùng sáng lập công ty con mới trong hệ sinh thái của NextTech, có cả người Việt Nam, người Trung Quốc, Mỹ… Liên tục như vậy, NextTech luôn bổ sung cho mình năng lượng mới để khởi nghiệp các công ty, dự án mới.

Chúng tôi liên tục bổ sung tướng lĩnh cho đội quân của mình. Đó chính là bí quyết để liên tục khởi nghiệp.

Nếu theo tư duy điện tử hóa các dịch vụ truyền thống đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, thì có thể khởi nghiệp được vô vàn dự án, thực sự đưa được viễn thông, CNTT vào mọi ngõ ngách cuộc sống.

Các bậc tiền bối trong ngành CNTT từng nói CNTT là hạ tầng của hạ tầng, chỉ sau điện - đường - trường - trạm. Thiếu CNTT thì đại đa số các ngành không hoạt động được.

Với tâm thế đó, chúng tôi đưa ra một tư duy khác. Đó là từ trước tới nay chúng ta mới nhìn nhận ngành CNTT như một ngành phục vụ các ngành khác, làm thuê cho các ngành khác theo các đề bài họ giao cho. Nhưng chúng tôi tư duy khác, ngành khác tư duy theo truyền thống của họ nên họ không thể có ý tưởng đột phá trong việc ứng dụng CNTT. Như vậy, ngay bản thân các đề bài khách hàng giao cho nhiều khi cũng chưa chính xác. Thay vào đó chúng ta phải là người tư vấn, chiến đấu cùng khách hàng để thay đổi bài toán của họ. Nếu họ không thay đổi thì sẽ có các doanh nghiệp CNTT tận dụng thế mạnh của họ cạnh tranh với những lĩnh vực kinh doanh truyền thống.

Như Uber là doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, họ sử dụng công nghệ để tiêu diệt hãng taxi truyền thống theo cách không ai có thể ngờ được, khiến thay đổi cuộc chơi.

Hoặc Airbnb – trước đây không ai có thể nghĩ rằng ngành công nghiệp khách sạn có thể bị ảnh hưởng bởi một doanh nghiệp khởi nghiệp rất nhỏ cách đây 5-7 năm. Ứng dụng này ra đời kết nối người ta có thể ở nhờ nhà nhau khi đi du lịch. Đề bài sai tận gốc khi tiếp cận CNTT, coi ngành CNTT là ngành phục vụ. Giới CNTT có thể thay đổi thế giới.

NextTech chủ yếu khởi nghiệp ngay trong nội bộ, ít gọi vốn bên ngoài. Tại sao lại như vậy?

Vì sao Nexttech ít đầu tư ra doanh nghiệp bên ngoài? Thực tế chúng tôi đã đầu tư 2-3 doanh nghiệp bên ngoài, với cổ phần không chi phối. Đó là hệ sinh thái mình thực sự thiếu, thực sự cần và không đủ năng lực thì mới đầu tư. Còn lại đa số các công ty khởi nghiệp của NextTech thì chủ yếu là khởi nghiệp ngay trong nội bộ.

Thứ nhất, tư duy của tôi trong lĩnh vực đầu tư là tương đối cầu toàn, không thích những bài học liên quan đến đầu tư ngoài ngành. Thực tế nhiều đại gia đầu tư ngoài ngành, vào lĩnh vực không phải thế mạnh và đã thất bại.

Tôi đặt ra tư duy là tại sao không đầu tư vào chính chúng ta, khi chúng ta là chuyên gia, hiểu biết hơn người khác? Bởi khi đó cơ hội thành công rất nhiều so với đầu tư vào bên ngoài mình chưa hiểu nhiều về con người, vào lĩnh vực mình không phải là chuyên gia cơ hội thất bại cao.

Đó là lý do tỷ lệ các nhà đầu tư mạo hiểm nhảy vào lĩnh vực công nghệ thất bại rất cao, đến trên 90%, trong khi NextTech chỉ đầu tư vào chính mình thì tỷ lệ thành công cao. Trong vấn đề gọi vốn, chúng tôi có đủ vốn để tự khởi nghiệp trong giai đoạn đầu. Thay vì phải gọi vốn, bán cổ phần đi quá sớm, chúng tôi với hệ sinh thái của mình có thể tự khởi nghiệp mà không cần gọi vốn bên ngoài.

Với một startup mới khởi nghiệp, tiền lại không quá quan trọng và nhiều tiền có khi lại là điểm yếu của doanh nghiệp startup. Tôi đã nhìn thấy nhiều doanh nghiệp gọi được vốn rất nhiều trong giai đoạn đầu nhưng bị “ngộ độc” và sau đó là chết.

Quan trọng nhất đối với một startup là phải có định hướng, con đường mà trong nội bộ chúng tôi gọi là “long mạch”. Con đường thông thường của NextTech là có một CEO lãnh đạo dự án đó, NextTech sẽ rót tiền trong giai đoạn khởi nghiệp đầu tiên, sau đó khi đến thành công nhất định mới gọi vốn từ quỹ đầu tư tài chính bên ngoài.

Hiện nay chúng ta đang có phong trào khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ muốn Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp. Vậy doanh nghiệp đi trước như NextTech có thể đưa ra những lời khuyên nào cho cộng đồng startup?

Lời khuyên đầu tiên của tôi là trước quyết định khởi nghiệp, các bạn trẻ nhận thức rõ được con đường khởi nghiệp đầy chông gai và máu. Đại đa số doanh nghiệp khởi nghiệp đều có kết cục không tốt đẹp: thất bại, phá sản, mất nhà, mất tiền, mất xe… Ngoài ra còn có thể mất sự tự do để là chính mình, mất tự tin. Trước phong trào khởi nghiệp hiện nay thì tôi muốn nói cần nhận thức khởi nghiệp rất khó khăn, phải đánh đổi ít nhất 3 năm đầu tiên là thời gian rất khó khăn, nhiều thất bại, cuộc sống cá nhân bị đảo lộn.

Đã có nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm thất bại của các doanh nhân Silicon Valey (Mỹ). Thứ hai, để khởi nghiệp thành công đừng theo đuổi phong trào, phải khởi nghiệp bằng đam mê. Nếu chúng ta đang chưa biết gì thì nhờ đam mê học ngày học đêm thì trở thành chuyên gia. Và khi có một đam mê trong một lĩnh vực nhất định thì hãy khởi nghiệp vào đúng lĩnh vực đó.

Thứ ba, để khởi nghiệp thành công, thì vấn đề tiền vốn tuy quan trọng nhưng với kinh nghiệm của mình, tôi xếp nó chỉ quan trọng số 2. Giống như các bạn trẻ khi mới ra đời không cần tiền. Mà phải là đường hướng, thị trường mà nội bộ chúng tôi gọi là long mạch: là nỗi đau của thị trường, chúng ta biết là có thể giải quyết được.

Theo một thống kê, người ta liệt kê ra 10 lý do khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại thì lý do đầu tiên là làm cái thị trường không cần. Giống như đào không trúng long mạch. Và khi đó dù đổ nhiều tiền vốn thì thất bại càng đau đớn. Do đó, trước khi gọi vốn, bán nhà, bán xe, huy động bạn bè để khởi nghiệp thì phải tìm ra được long mạch cho doanh nghiệp của mình.

Cuối cùng, theo tôi, khởi nghiệp có nhiều cách. Lâu nay đại đa số thường hiểu khởi nghiệp là tự mở 1 công ty để mình đứng ra làm chủ. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Vì cách đó rủi ro rất lớn khi trên 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại.

Bên cạnh đó có cách khác là vẫn làm lãnh đạo, linh hồn của một công ty khởi nghiệp nhưng rủi ro thấp hơn đó là gia nhập vào một hệ sinh thái khởi nghiệp nào đó sẵn có. Giống như NextTech, mỗi năm chúng tôi khởi nghiệp 5-10 công ty con mới. Do có hệ sinh thái nên chúng tôi có nhiều thông tin, ý tưởng khả thi mới từ nhiều ngành khác nhau đến liên tục. Chúng tôi không thiếu ý tưởng hay tiền mà là con người. Do đó, các bạn trẻ có đam mê hãy cùng phối hợp cùng NextTech để xây dựng sản phẩm mới phục vụ cho xã hội, chúng ta có bệ phóng, nền tảng an toàn hơn.

Anh nói NextTech muốn trở thành bệ phóng cho các doanh nghiệp. Vậy bệ phóng đó trang bị những gì, anh có thể nói cụ thể hơn?

Các bạn trẻ khi vào đời chỉ sợ thiếu đường hướng. NextTech sẽ trang bị cho các doanh nhân công nghệ đường hướng tốt mà chúng tôi tin chắc là làm thì khả năng thành công cao.

NextTech có khả năng kiểm chứng đảm bảo một ý tưởng nào đó có thể thành công hay không. Có những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp đến gặp chúng tôi thì chúng tôi có thể phản biện. Kể cả các doanh nhân thành công khi đem ý tưởng đến trao đổi, thì sau cuộc nói chuyện đó họ đã nhận ra nếu không có cuộc nói chuyện đó thì làm sẽ không khả thi. NextTech sẽ mang lại cơ hội khởi nghiệp khả thi hơn. Chúng tôi có bộ máy chuyên gia về thị trường, vận hành, marketing… trang bị cho startup kinh nghiệm thực tế.

Cùng đó chúng tôi có sẵn hệ sinh thái về consumer Internet, và khi một sản phẩm mới trong hệ thống ra đời sẽ được các sản phẩm thành công hỗ trợ để phát triển lên. Và khi nhiệm vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp mới đã thành công thì phải quay lại hỗ trợ các sản phẩm khởi nghiệp khác để liên tục mở rộng hệ sinh thái.

Ngoài ra, chúng tôi có khẩu hiệu “Go Global” – toàn cầu hóa. Chúng tôi đề cao toàn cầu hóa. Bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi cũng thúc đẩy đi ra nước ngoài trong vòng 6 tháng sau khởi nghiệp. Khi ra nước ngoài tầm của doanh nghiệp được nâng cao rất nhiều lần. Bệ phóng toàn cầu hóa cũng là bệ phóng quan trọng.

Khát vọng của NextTech trong những năm tới là như thế nào?

Năm 2015, tôi có đặt mục tiêu đến năm 2020 NextTech trở thành doanh nghiệp có trị giá tỷ đô trên thị trường chứng khoán. Nhưng đến đầu 2017 tôi bỏ mục tiêu đó đi và đặt ra mục tiêu khác nhân văn hơn đó là muốn lauching, làm bệ phóng cho 100 doanh nhân công nghệ tại Việt Nam và Đông Nam Á.

100 doanh nhân công nghệ thành công thì có nghĩa có 100 công ty công nghệ thành công trong tương lai. Khi đó mục tiêu tài chính không còn quan trọng nữa, chúng tôi muốn đóng góp cho xã hội, giúp cho 100 con người có khát vọng khởi nghiệp sẽ khởi nghiệp thành công, có 100 dịch vụ công nghệ tốt phục vụ xã hội. Và khi đó tất cả các mục tiêu khác về vật chất, tinh thần sẽ tự đến với NextTech trong tương lai.


Theo Đức Hiệp, Việt Hải - ICTNews


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2