Jeff Bezos, ông hoàng Dot-com, cha đẻ của Amazon (P.2)

26-03-2012

Jeff Bezos, cha đẻ của Amazon.com, công ty thương mại trực tuyến lớn nhất thế giới. Với quyết tâm phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, sự sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos đã được lựa chọn là một trong CEO của thập kỷ do tạp chí MarketWatch bình chọn.


Táo bạo

Bezos không chỉ có tham vọng biến Amazon là "cửa hàng sách lớn nhất trên thế giới” mà còn là "cửa hàng mọi thứ lớn nhất thế giới”. Nhiều người hoài nghi cho rằng Amazon đang mở rộng quá nhanh, nhưng một vài nhà phân tích cho rằng đó là một trong những chiến lược thông minh nhất trong lịch sử kinh doanh. Mỗi lần mở rộng, Jeff Bezos liên tục nhấn mạnh 6 giá trị nòng cốt: chất lượng phục vụ khách hàng, sở hữu, hành động, tiết kiệm, chất lượng nhân lực cao và liên tục cải tiến.

Những mặt hàng ngoài sách của Amazon thời kỳ đầu là CD, video, đồ chơi, hàng điện tử và quần áo, tiếp đó Bezos dần chuyển tập trung sang những mặt hàng kỹ thuật số. Năm 2007, Bezos giới thiệu một thiết bị điện tử đọc sách cầm tay tên là Kindle và đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xuất bản sách. Khi Kindle ra đời, kinh doanh e-books còn đang trong giai đoạn phôi thai vì công nghệ chưa đủ phát triển để thuyết phục những nhà kinh doanh muốn chuyển đổi qua kỹ thuật số. Nhưng một lần nữa, Bezos đã nhìn thấy trước được thời cơ và hoàn toàn thay đổi cách chúng ta đọc sách. Với sự xuất hiện của Kindle, Amazon nhanh chóng chiếm lĩnh 95% thị trường sách điện tử ở Mỹ với lợi nhuận hơn 1 tỷ đô la một năm và tăng trưởng 200% một năm. Chính Bezos cũng cực kỳ ngạc nhiên là số lượng ebook vượt qua sách giấy nhanh chóng chỉ trong vòng 33 tháng.


Tiếp tục hành trình mở rộng Amazon, Jeff Bezos lấn sân sang thị trường âm nhạc. Cloud Drive là một dịch vụ online cho phép những người dùng lưu âm nhạc trên server của amazon thay vì máy tính của họ. Họ có thể tiếp cận files của mình trên những điện thoại Android hay máy tính của họ. Amazon đã nhanh chân vượt mặt đối thủ của mình là hai đại gia CNTT Apple và Google trong dịch vụ lưu trữ âm nhạc trực tuyến này và khẳng định tham vọng trở thành một ông trùm trong ngành giải trí chứ không chỉ là một trang web thương mại.

Thành quả

Sau 16 năm thành lập, Amazon đã có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỷ đô la. Amazon đã có một cuộc trở lại ngoạn mục sau khủng hoảng năm 2001 với giá trị cổ phiếu từ $6 lên $180 cuối năm 2010. Đầu năm nay, những nhà phân tích dự đoán doanh thu có thể tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2015. Theo tạp chí Forbes năm 2011, Jeff Bezos là tỷ phú giàu thứ 30 trên thế giới với tài sản 18 tỷ đô la.

Nhật Nam (tổng hợp)


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2