Karl Albrecht (Đức) – Ông trùm bán lẻ thế giới (P.2)

13-03-2012

Với khối lượng tài sản là 23,5 tỷ USD, Karl Albrecht là một trong 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2010 do Forbes công bố. Cùng với người em trai là Theo Albrecht, hai người đã trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực bán lẻ thế giới với chuỗi siêu thị giá rẻ, tên gọi Aldi. Sử dụng những phương thức kinh doanh độc đáo, anh em nhà Albrecht đã mở rộng thương hiệu của mình đồng thời chứng minh cho thực tế “không phải của rẻ là của ôi”.

Bí quyết và triết lý kinh doanh

Mô hình kinh doanh của Karl và Theo là kinh doanh giá rẻ. Những phương thức kinh doanh của họ được nhiều nguời quan tâm để học tập. Họ chính là "những ông tổ” của loại hình kinh doanh giảm giá trong bán lẻ tại Đức.


Một trong các Aldi

Phương thức kinh doanh của họ cụ thể: Phân phối hàng hóa theo cách hạn chế phân loại, giảm tối thiểu chi phí cung ứng và quảng cáo. Các siêu thị Aldi có ít người phục vụ, tiết kiệm chi phí trang trí, không quảng bá cầu kỳ và tận dụng tối đa các giá bày hàng, nhiều hàng hóa thậm chí được bày trực tiếp ngay trên bệ gỗ dưới sàn. Mặt hàng sản phẩm không quá lớn, chủ yếu tập trung vào mặt hàng mà những người tiêu dùng sử dụng hết lại phải mua chứ không phải chỉ cần mua một lần, hàng hóa không dễ bị hư hỏng hay ôi thiu để không phải tổ chức việc bảo quản, tiết kiệm chi phí cho tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… Đặt hệ thống cổng kim loại và cửa quay buộc khách hàng phải ra ngoài qua cửa kiểm soát, khách mua hàng phải trả tiền cho túi đựng hàng và đến nay Aldi vẫn ưu tiên thanh toán bằng tiền mặt. Để phù hợp với tình hình thị trường mới, một số siêu thị của Aldi chấp nhận thẻ Master Card và Visa với một mức phí tính thêm là 1%.

Nhân công của Aldi được đào tạo để làm tất cả mọi việc trong siêu thị, có thể thay thế cho nhau ở bất kỳ chỗ làm việc nào. Một số của hàng của Aldi có giờ mở cửa hạn chế, có cửa hàng chỉ mở cửa đến 18:30 hàng ngày và đến 16 giờ vào cuối tuần… Khẩu hiệu của Aldi là: "Giá cả là quảng cáo tốt nhất”. Tất cả chi phí tiết kiệm được, Aldi đều chuyển vào giá thành, làm giá hàng hóa tại Aldi rẻ hơn hầu hết các siêu thị khác. Không phô trương, không quảng cáo, không tham gia các hoạt động từ thiện, Aldi chỉ chú tâm vào việc lặng lẽ mở rộng, nhân số lượng cửa hàng của mình trên khắp thế giới. Thậm chí, có những đối thủ không tin vào mắt mình khi nằm sát gần kề cơ sở kinh doanh của mình là vài cửa hàng Aldi với hàng giảm giá đầy sức cạnh tranh.


Chiến dịch quảng cáo của chuỗi siêu thị Aldi là treo trước cửa hàng một tấm biển với dòng cáo thị: "Cửa hàng của chúng tôi hôm nay bắt đầu sẽ bán hàng giảm giá, nếu quý khách nào phát hiện giá của cửa hàng chúng tôi cao hơn hoặc ngang bằng giá thị trường thì vị khách đó sẽ được thưởng. Đối với chúng tôi, khách hàng là thượng đế. Rất hy vọng các thượng đế sẽ ghé thăm cửa hàng mỗi ngày để đem lại sự may mắn và thành đạt cho chúng tôi”. Hàng tuần khách hàng được cung cấp một tờ rơi với tên gọi "Thông tin Aldi”, trong đó giới thiệu vài mặt hàng và giá cả của tuần tới, đặc biệt là các loại hàng hóa chỉ cung cấp theo thời vụ. Tờ rơi đó cũng được đặt ngay tại lối ra vào siêu thị.

Một bí quyết thành công nữa của Aldi là thuyết phục được không ít hãng sản xuất hàng hóa sản xuất riêng và cung cấp riêng hàng cho Aldi, góp phần đảm bảo để Aldi có hàng chất lượng cao bán ra với giá thấp.Nếu xét ở góc độ lý thuyết, thì chuỗi siêu thị Aldi chỉ phục vụ người có thu nhập thấp, nhưng thực chất theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu thị trường Đức (Forsa), thực hiện năm 2007, 95% công nhân, 88% nhân viên tại các văn phòng, 84% công chức nhà nước và 80% người làm việc tự do mua sắm tại Aldi.

Hiện nay, Aldi có hơn 8.000 siêu thị trên khắp thế giới, anh em nhà Albbrecht dẫn đầu danh sách những người Đức giàu nhất ở Đức suốt mấy chục năm qua.

Quả ngọt

Năm 2004, tạp chí Forbes bình chọn Karl là người giàu nhất nước Đức với giá trị tài sản là 23 tỷ USD. Cũng trong năm đó, Theo xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản 18 tỷ USD.



Tới thời điểm tháng 5 năm 2008, Karl Albrecht có trong tay 27 tỷ USD (gần 18 tỷ Euro), còn Theo cũng có tài sản 23,5 tỷ USD. Hai anh em đứng thứ 10 và 16 trong số những người giàu nhất thế giới.

Tính tới tháng 10 năm 2008, khi các tỷ phú khác gặp nhiều khó khăn do thua lỗ nặng từ thị trường chứng khoán, khối lượng tài sản của anh em tỷ phú này vẫn tăng lên.

Cập kề tuổi 90, Karl đã nghỉ hưu và giao lại quyền quản lý cho một người không phải là ruột thịt, bởi các con ông không làm việc tại Aldi. Theo qua đời vào ngày 27/7/2010.

Chuỗi siêu thị của Aldi (2010 theo Yahoo)

Quốc gia

Tên

Tập đoàn

Năm

Số siêu thị

Đức

Aldi

Nord

1960

2535

Aldi Süd

Süd

1960

1780

Mỹ

Aldi

Süd

1976

1110

Pháp

Aldi

Nord

1988

680

Ha lan

Aldi

Nord

1975

480

Bỉ

Aldi

Nord

1973

380

Áo

Hofer

Süd

1968

>430

Anh Quốc

Aldi

Süd

1990

>420

Đan Mạch

Aldi

Nord

1977

230

Úc

Aldi

Süd

2001

>240

Tây Ban Nha

Aldi

Nord

2002

212

Thụy Sĩ

Aldi Suisse

Süd

T10 - 2005

124

Ailen

Aldi

Süd

1998

>70

Slovakia

Hofer

Süd

T12 - 2005

53

Luxembourg

Aldi

Nord

1990

12

Ba lan

Aldi

Nord

2008

48

Bồ Đào Nha

Aldi

Nord

T6 - 2006

5

Hungary

Aldi

Süd

2008

60

Hi lạp

Aldi

Süd

2008

34


Minh Châu (tổng hợp)

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2