Levi Strauss, người sáng tạo quần jeans

13-04-2012

Quần jeans xanh Denim của Levi Strauss là một thương hiệu cả thế giới biết đến và biểu tượng nổi tiếng nhất của lối sống phương Tây do Mỹ sản xuất. Bằng loại vải denim và những chiếc đinh đồng, Levi đã tạo ra được chiếc quần Jeans nổi tiếng, đi cùng thời đại.



Hăng say làm việc

Levi Strauss (26 tháng hai năm 1829 - 26 tháng 9 năm 1902) là doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái sinh ra ở Đức. Tên thật của ông là Loeb Strauss nhưng ông thích được gọi là "Levi Strauss". Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Buttenheim, Bavaria. Khi 18 tuổi, ông nhập cư vào thành phố New York cùng với gia đình. Ở đó, ông làm việc chăm chỉ với hai người anh trai Jonas và Louis Loeb trong kinh doanh hàng khô của gia đình được gọi là "J. Strauss Brothers & Co".

Năm 1853, Strauss đến San Francisco hy vọng tìm được tiền của và vận may của mình. Đó là đỉnh cao củaphong trào tìm vàng bắt đầu vào năm 1848. Hầu hết những người khai thác mỏ vàng ở miền bắc California bị phá sản và chỉ vài trong số họ đủ may mắn để trở nên giàu có. Levi Strauss đã trở nên nổi tiếng và giàu có vì ông là một trong những người kiếm tiền khôn ngoan bằng cách cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho những người thợ mỏ của California. Đầu tiên, ông đã mở một nhà bán buôn hàng khô dưới tên của mình. "Levi Strauss & Co" để nhập khẩu những loại hàng hóa khô khác nhau: quần áo, khăn tay, cuộn vải và những mặt hàng tương tự.


Nắm bắt xu thế, chiếc quần Jeans ra đời

Ban đầu, Strauss bán canvas cho những người thợ đào vàng. Canvas là loại vải dày nên Strauss nghĩ rằng những người thợ đào vàng cần nó để che lều trại. Vào một ngày Strauss nghe một người thợ mỏ than phiền rằng anh ta không thể tìm được loại vải nào đủ bền cho công việc mà anh đang làm. Những chiếc quần cotton và túi dễ bị rách nát khi làm việc. Lúc đó, Strauss chợt nảy ra một ý tưởng. Từ những mảnh vải may lều, ông ta cắt may thành quần cho những người đi đào vàng. Ông nhanh chóng lấy một ít vải để may quần và những chiếc quần này đúng là những gì mà người thợ mỏ cần. Chỉ trong một ngày, Strauss đã bán hết toàn bộ những chiếc quần mà ông làm ra.

Levi Strauss tin rằng những chiếc "overall waist” của mình (tên cũ cho quần jean) sẽ trở nên rất phổ biến với các thợ mỏ, chủ trang trại và những người phải lao động nặng nhọc. Strauss đã mở ra một nhà máy sản xuất "chiếc quần Levi tuyệt vời" ở San Francisco. Những chiếc quần bền chắc này được tạo bởi Levi từ một loại vải được gọi là serge de Nimes, sản xuất tại Nimes, Pháp. Ban đầu được gọi làserge de Nimes, loại vải sau này được gọi làdenim.


Để cho quần được bảo đảm hơn nữa ở những mối chỉ may, qua sáng kiến của Jacob Davis, ông cho đóng những đinh tán vào đó để quần không bị rách. Jacob Davis là một trong những khách hàng thường xuyên của Levi mua vải từ công ty. Davis đã nảy sinh ra ý tưởng tán đinh tại các điểm căng: góc túi và các đường chỉ may để tránh bị rách. Ý tưởng của ông ngay lập tức thành công. Tuy nhiên, Davis lúc này không có đủ 68 $ cần thiết để nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Vì vậy Jacob Davisgợi ý Levi nộp lệ phí và chia sẻ phát minh của mình để cải thiện quần jeans. Là một nhà kinh doanh sắc bén, Levi ngay lập tức nhìn ra tiềm năng của sản phẩm mới và đồng ý với đề xuất của Jacob.


Sau khi bằng sáng chế đã được đảm bảo, Levi thuê Jacob Davis giám sát công việc sản xuất quần jeans ở nhà máy ở San Francisco. Vải denim được cung cấp bởi nhà máy Amoskeag ở New Hampshire, một công ty nổi tiếng vì chất lượng vải của họ. Chỉ trong thời gian ngắn, những người đàn ông lao động đều mua loại quần mới nay và truyền tai nhau về độ bền vô địch của nó. Giữ bằng sáng chế, công ty Levi Strauss & Co. được phép là công ty duy nhất sản xuất quần jeans trong 20 năm. Khi bằng sáng chế hết hạn, hàng chục nhà sản xuất khác cũng copy loại quần denim rất thịnh hành này.

Tuy nhiên, loại quần vải thô màu xanh này xuất hiện tại châu Âu rất trễ. Đến tận thế chiến II, lính Mỹ mới du nhập loại quần này vào châu Âu. Nhưng cũng không tốn nhiều thời gian, chiếc quần jeans trở thành sản phẩm tiêu dùng ưa thích ở châu Âu.


Năm 1986, nhãn hiệu Dockers của Levi Strauss giúp tạo ra một chủng loại quần áo mới tại Mỹ, quần kaki đàn ông, rồi trở thành mặt hàng phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành may mặc ở Mỹ. Ngày nay, sản phẩm mang nhãn hiệu Dockers có bán ở hơn 50 nước trên thế giới.

Minh Nguyên (tổng hợp)


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2