NHÀ SÁNG LẬP VINAMIT

30-03-2012

Nguyễn Lâm Viên sinh năm 1961, là một trong số chín người con của gia đình cha làm công chức, mẹ kinh doanh tạp hóa. Nhưng cả gia đình không trông vào những đồng lương công chức ít ỏi của người cha mà chính tiệm tạp hóa có tên Đức Thành ở chợ Gò Vấp do bà mẹ quán xuyến mới là nguồn sống chính nuôi chín người con ăn học.


Những năm đầu sau giải phóng là những năm đầy khó khăn với gia đình Nguyễn Lâm Viên. Ông bố nghỉ làm. Công việc buôn bán của bà mẹ thu hẹp lại và bà nằm bệnh suốt ba năm trời. Vào những năm đó, Nguyễn Lâm Viên không thích nghề kinh doanh. Anh mê âm nhạc và những gì thuộc về khoa học xã hội. Nhưng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Nguyễn Lâm Viên đành phải chọn con đường vừa học vừa đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Anh vừa làm vừa cố gắng hòan tất ngành học nông lâm, Nguyễn Lâm Viên về Nông trường Sông Ray. Chính từ đây anh tiếp cận công việc xuất khẩu và học được những điều cần thiết cho đường đời của anh sau này. Rời Công ty Nông trường Sông Ray Đồng Nai, anh về làm việc tại một công ty xuất khẩu mỹ nghệ ở TP Hồ Chí Minh. Và từ đây Nguyễn Lâm Viên bắt đầu con đường cho riêng mình bằng Tổ hợp xuất khẩu mây, tre, lá Đồng Tâm.


Nhưng chỉ ít năm sau nhận ra nguồn nguyên liệu mây, tre, lá không phải là vô tận, anh lại phải trăn trở, tìm tòi cho mình hướng đi khác. Anh lại tiếp tục vừa học vừa làm. Đó là thời kỳ công nghệ sấy hút chân không ra đời và được áp dụng vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Đó cũng là lúc đất nước bước vào thời mở cửa, Luật Doanh nghiệp được ban hành. Nhờ mua được một thiết bị chế biến trái cây sấy khô trả chậm, Công ty TNHH Đức Thành của anh đã khai sinh. Anh lại phải vừa làm vừa học để đi theo một hướng mới.

Đề án tốt nghiệp khóa học ở Đài Loan của Nguyễn Lâm Viên là Mít. Đối với anh, mít là một cây xóa đói giảm nghèo. Cũng bởi cây mít dễ trồng, hạt quăng ra vườn là sẽ có một cây mít mọc lên. Cây mít cho người trồng tất cả: múi mít đưa vào ăn tươi hoặc chế biến đều giữ được mùi thơm độc đáo riêng; vỏ, ruột và hạt trái mít làm thức ăn cho gia súc hoặc phân bón; gỗ mít làm đồ mỹ nghệ. Với thiết bị chế biến hàng trái cây sấy khô, Nguyễn Lâm Viên cho ra lò hai mặt hàng đầu tiên là mít và chuối sấy khô.

Vào những năm đầu thập kỷ 90, hàng hóa Việt Nam hầu như vẫn còn thói quen chờ khách hàng tìm đến. Nhưng Nguyễn Lâm Viên đã nghĩ ngược lại. Anh đích thân đem Vinamit đi tìm "thượng đế” của mình. Vinamit được mang sang chào hàng ở các chợ đầu mối bên Đài Loan. Nhưng các bạn hàng ở đây lắc đầu. Đơn giản là họ chưa biết tới mít. Nguyễn Lâm Viên tự tin mở hàng chục thùng hàng để mời ăn thử. Dạo ấy vào dịp Tết, các bà nội trợ Đài Loan chen nhau đi mua sắm. Họ đã xúm nhau để nếm thử và mua Vinamit. Các nhà buôn đã chứng kiến cảnh đó và họ đã không bỏ lỡ cơ hội. Vậy là Vinamit tìm được chỗ đứng. Sang Trung Quốc, Nguyễn Lâm Viên đưa sản phẩm của mình tới khách hàng trên những chuyến xe lửa. Anh nghĩ hành khách có thêm Vinamit nhâm nhi sẽ vơi đi nỗi mệt đường dài… Và rồi những chuyến xe lửa như vậy đã đưa Vinamit tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Cho tới nay, sản phẩm của Vinamit không chỉ có mít mà còn là chuối, khoai lang, dứa, khoai môn, bí sấy,ổi dẻo, kẹo bơ đậu phộng… Vinamit đang chuẩn bị trình làng thêm sản phẩm khổ qua, đậu bắp, ớt, đậu cô ve, hạt sen… Có loại ngọt, có loại mặn nhằm đáp ứng xu hướng người tiêu dùng đang ngày một chuyển sang những thực phẩm chế biến từ cây trái.

Bây giờ thì Vinamit không chỉ có ở thị trường Đài Loan hoặc Trung Quốc. Nơi nào có cộng đồng người Việt sinh sống, nơi đó có sản phẩm của Vinamit. Công ty TNHH Đức Thành của Nguyễn Lâm Viên đổi thành Deltafood rồi Vinamit. Hiện nay công tyđã có một nhà máy với trên 500 công nhân thường xuyên và trên 3.000 công nhân vào những lúc thời vụ. Công ty của anh còn có 200 ha đất nhân giống mít đại trà cung cấp giống và theo dõi suốt quá trình trồng trọt cho khoảng 4.000 hộ trồng trọt bao tiêu theo hợp đồng 8 năm.

Rõ ràng một kế hoạch khép kín từ cung cấp giống, mua thành phẩm nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến của công ty hoạt động liên tục và lâu dài đã hình thành.

Sắp tới, công ty của anh sẽ xây dựng thêm một nhà máy ở Buôn Ma Thuột và một ở Bình Phước để tiếp nhận nguyên liệu chế biến tại chỗ. Phương châm của Nguyễn Lâm Viên là nơi trồng trọt phải gắn liền với nhà máy chế biến. Ngoài việc xây dựng nhà máy, công ty còn xây dựng những căn hộ tập thể cho công nhân bằng cách bán rẻ những lô đất, cho công nhân trả góp và khuyến khích bằng vật chất thích đáng cho những người có sáng kiến tăng năng suất trong lao động sản xuất…

Ba mươi năm sau ngày Sài Gòn giải phóng, từ một thiếu niên vừa học vừa đi bỏ mối pin, đi may chiếu, Nguyễn Lâm Viên đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Sau tất cả những thành công cũng như thất bại trong ba mươi năm ấy, anh đã lựa chọn cho mình một con đường để đi đến thành công. Đó là con đường dựa trên yếu tố Tâm - Tín - Tài - Tiền làm nền tảng. Bởi không có chữ Tâm, chữ Tín thì doanh nghiệp khó bền vững được Tiền, Tài

GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty TNHH TM VINAMIT được thành lập từ năm 1991, có chức năng sản xuất và kinh doanh các mặt hàng trái cây sấy khô như mít, chuối, khoai lang, khoai môn, xoài, thơm… Với diện tích nhà máy sản xuất và phân xưởng trên 7.000m2 cùng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, VINAMIT hiện là công ty có quy mô hàng đầu trong ngành tại tỉnh Bình Dương.

Để giúp sản phẩm sấy khô giữ được hương vị đặc trưng của trái cây tươi, công ty mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất gồm hệ thống sấy gia nhiệt bằng hơi nước và công nghệ sấy thăng hoa hiện đại của Đức, Nhật Bản, Đài Loan. Nhờ đó, sản phẩm Vinamit nhanh chóng chinh phục khách hàng trong và ngoài nước, đạt tốc độ phát triển năm sau luôn cao hơn năm trước từ 30-50%.

Nhằm đảm bảo được nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất, công ty áp dụng dự án dùng người địa phương, trồng trái cây tại địa phương và sản xuất ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư xây dựng thêm 3 nhà máy đông lạnh có chức năng tiếp nhận nguyên vật liệu tại Buôn Mê Thuột, Tây Ninh và Đồng Nai.

Không những chú trọng đến công nghệ, dây chuyền sản xuất, công ty còn rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Mỗi năm, nhiều nhân viên công ty được cử đi tu nghiệp tại nước ngoài nhằm nhanh chóng cập nhật công nghệ mới. VINAMIT rất tự hào với đội ngũ nhân viên trên 330 người có trình độ chuyên môn cao hiện đang công tác tại những phòng ban khác nhau.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu đang là mũi nhọn kinh doanh của công ty. VINAMIT đã có mạng lưới đại lý đặt tại nhiều nước như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Philipines, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ukraine, Pháp và một số nước Châu Âu. Công ty quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu và tìm kiếm thêm thị trường mới.

Song song với xuất khẩu, VINAMIT xác định thị trường nội địa là thị trường tiềm năng cần chiếm lĩnh, công ty đã đề ra nhiều chính sách phát triển mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành trên toàn quốc để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng cao của người tiêu dùng.

Để thực hiện tốt chính sách phát triển thị trường trong và ngoài nước, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 trong sản xuất và kinh doanh đã được áp dụng trong nhiều năm qua. Với những thành quả đã gặt hái, công ty vinh dự nhận được những chứng nhận như BVQI, GMP và nhiều giải thưởng: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Cúp Vàng Thương Hiệu và Nhãn Hiệu 2005, và mới đây nhất là giải thưởng Cúp Vàng Thương hiệu Việt và chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ngoài những chính sách kinh doanh hiệu quả, VINAMIT cũng luôn có những chính sách xã hội đối với công nhân viên và nhiệt tình tham gia vào những hoạt động cộng đồng xã hội như bảo trợ, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, bảo trợ trẻ em khuyết tật….
Trong thời gian tới, VINAMIT quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển kinh doanh, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tiếp tục khẳng định là thương hiệu được nhiều người Việt Nam ưa chuộng.

Theo Thương gia Việt.


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2