Gặp Daniel Zhang, gương mặt mới của Alibaba

02-01-2019

NIENLICH.VN - Daniel Zhang đã gắn bó với Alibaba trong 11 năm và ba năm qua với tư cách là giám đốc điều hành, quản lý công ty một cách hiệu quả, cùng với Jack Ma, ông hoạt động ngày càng nhiều như người chủ chốt. Dưới thời Zhang, Alibaba đã chuyển từ các giao dịch dựa trên PC sang di động, hiện chiếm khoảng 80% tổng khối lượng hàng hóa.

 

Daniel Zhang / Photo credit: Alibaba

Jack Ma đã chọn người kế vị. Người sáng lập và chủ tịch của Alibaba, đã tuyên bố ông từ chức vào tháng 9 năm 2019.

Daniel Zhang, 46 tuổi, người đã gia nhập Alibaba vào năm 2007 và được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2015, sẽ tiếp giữ ngọn đuốc tại Alibaba.

Jack Ma, người thành lập Alibaba 19 năm trước, sẽ ở lại hội đồng quản trị cho đến năm 2020. Bằng cách rời khỏi công ty,  hiện trị giá 418 tỷ USD, Jack Ma có thể làm nhiều công việc từ thiện hơn trong một lĩnh vực khiến anh phấn khích: giáo dục, nơi ông bắt đầu sự nghiệp .

Daniel Zhang là ai?

Người có tinh thần tự do. Tất cả nhân viên tại Alibaba đều có biệt danh mượn từ các nhân vật hư cấu truyền cảm hứng cho họ. Zhang được biết đến với cái tên là Xia Xiaaoao zi - một người đàn ông có vẻ ngoài đẹp trai với bộ râu dài và mái tóc trắng, người sáng lập ra giáo phái Xiaoyao, hay Giáo phái Vô song, trong một môn võ cổ điển nổi tiếng của Trung Quốc.

"Đầu óc phân tích của anh ấy là vô song, anh ấy yêu quý sứ mệnh và tầm nhìn của chúng tôi, anh ấy có trách nhiệm với niềm đam mê, và anh ấy có can đảm để đổi mới và thử nghiệm các mô hình kinh doanh sáng tạo," Jack Ma viết về Zhang trong lá thư bàn giao.

Từng là Giám đốc Tài chính cho một công ty Trò chơi. Trước khi gia nhập Alibaba, Zhang là giám đốc tài chính của Shanda Interactive, từng là một thế lực trong ngành công nghiệp game Trung Quốc trước khi tụt lại phía sau các đối thủ như Tencent và Netease trong thập kỷ qua. Zhang tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu Trung Quốc tại Thượng Hải và là cựu quản lý cấp cao tại PricewaterhouseCoopers.

Bộ não đằng sau Ngày độc thân của Alibaba. Zhang có lẽ được biết đến nhiều nhất khi giám sát sự phát triển Tmall của Alibaba khi một thị trường tập trung vào các thương hiệu tách biệt với Taobao. Mục đích là để làm sáng tỏ nhận thức rằng Alibaba đang bị đánh lừa bởi hàng giả sau các vấn đề của nó với chợ hàng hóa Taobao. 

Zhang cũng là kiến ​​trúc sư của sự kiện Ngày độc thân hàng năm của Alibaba, đã biến thành một cuộc mua sắm toàn cầu và là một chiến trường mà đối thủ của nó đã lôi kéo JD vào cuộc cạnh tranh.

Số hóa các cửa hàng ngoại tuyến. Đầu những năm 2010, Zhang đã đi đầu trong quá trình chuyển đổi Tmall từ PC sang di động. Và vào năm 2015, ông là người đầu tạo ra Hema, chuỗi siêu thị Alibaba, kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến - một chiến lược mà những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã chạy đua trong những năm gần đây.


Khang Nguyễn - NIENLICH.VN


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2