Người mê kinh doanh – giỏi kỹ thuật

07-06-2016

18 tuổi, chàng trai trẻ Trần Văn Vinh xách ba lô lên vai một mình rời quê hương vào Nam lập nghiệp, để lại sau lưng cả gia đình đông đúc và vùng quê Nam Định “đất chật người đông”, trước mắt anh là một tương lai chưa thể định hình. Chỉ một câu nói từ những người đi xa về kể rằng: “Trong Nam dễ làm ăn hơn ngoài này” thế là đã đủ nhen nhóm lên trong anh một niềm hy vọng.

Ra đi với hai bàn tay trắng và khát vọng làm giàu, ham học hỏi giờ đây chàng trai trẻ năm nào đã trở thành ông chủ thương hiệu Vải sợi có tiếng tại Tp. HCM – thương hiệu vải Vinh Lan. Con đường đi đến thành công mà anh đã từng trải qua không chỉ đo bằng chặng đường dài từ Bắc vào Nam mà còn được đo bằng lòng dũng cảm và ý chí kiên cường không gì sánh bằng. Cuộc trò chuyện với anh hôm nay thực sự đã làm người đối diện thấm thía nhiều điều và cũng là dịp để Trần Văn Vinh trải lòng, nhìn lại chặng đường mình đã đi qua.

Doanh nhân Trần Văn Vinh – GĐ Công ty TNHH Vải sợ Vinh Lan

Đối với chàng trai miền Bắc còn quá trẻ như anh lúc đó Sài Gòn là một mảnh đất còn quá đỗi xa lạ, vậy anh đã bắt đầu cuộc sống như thế nào? Và duyên cớ gì đã dẫn anh đến với ngành vải sợi?

Tôi đến với nghề cứ như là số phận sắp đặt sẵn vậy. Công việc đầu tiên mà tôi được nhận làm kể từ khi rời Nam Định năm 1992 đó là tại một công ty may rèm cửa, ga giường xuất khẩu ở Tây Ninh. Ngay lập tức sự chú ý của tôi bị cuốn ngay vào những tấm vải, những đường may lạ lẫm. Cứ thế tôi học hỏi và rèn luyện từ những khâu đơn giản nhất cho tới phức tạp nhất một cách sành sỏi mà không biết lý do gì khiến tôi trở nên đam mê với nó như vậy. Kết quả là dù mới vào làm được hơn một tháng nhưng tôi học việc khá nhanh, tay nghề được đánh giá cao hơn so với những thợ lâu năm ở đó, vì thế mà tôi được chuyển qua phụ trách khâu kỹ thuật. Tới năm 1994, nhờ công việc dẫn lối, “nghề dạy nghề” tôi tích lũy được chút kinh nghiệm và kiến thức, tôi dời lên Sài Gòn làm phụ may tại quận 8 cho đến năm 1997 thì tự mở cơ sở may riêng. Lúc đó do còn quá non trẻ không có ai chỉ dẫn, vốn liếng ít ỏi và kinh nghiệm vẫn còn hạn chế nên không lâu sau cơ sở may thất bại.

Tuy nhiên, thất bại đó không làm tôi suy sụp mà ngược lại, nó khiến tôi nhận ra rằng, cái “dễ làm ăn” ở đây không có nghĩa cứ làm là thắng. Vẫn giữ quyết tâm làm giàu của những ngày đầu mới ra đi tôi tự nhủ rằng “thua keo này ta bày keo khác” và trở lại làm thuê để tiếp tục học hỏi kiến thức và kinh nghiệm về vải sợi. Có lẽ đó là những ngày tháng đáng nhớ nhất của cuộc đời tôi, bởi chưa bao giờ tôi học nhiều và nhanh đến như thế. Nhiều người nói rằng tôi có khiếu nhưng thực ra năng khiếu thôi vẫn chưa đủ, đối với tôi, sự ham mê mới chính là yếu tố quan trọng tạo nên một người thợ giỏi. Năm 2000, sau quãng thời gian 3 năm đằng đẵng học nghề tôi dốc vốn mở tiệm kinh doanh vải, công việc dù gặp không ít trở ngại từ nhiều phía nhưng rồi cũng qua, năm 2003 doanh nghiệp tư nhân Vinh Lan ra đời và thương hiệu vải Vinh Lan cũng từ đó tiếp cận với khách hàng. Đến năm 2008, tôi chính thức đổi tên doanh nghiệp thành Công ty TNHH TM & DV Vinh Lan, đó cũng là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi sau 16 năm rời quê với hai bàn tay trắng đi tha phương lập nghiệp. Giờ nghĩ lại tôi mới nghiệm ra rằng, hình như mình sinh ra là để dành cho ngành vải sợi.

Công việc tại bộ phận kỹ thuật ở các công ty dệt may mà anh đã đảm nhận trước khi kinh doanh vải đã giúp ích gì cho anh trong công việc kinh doanh hiện tại?

10 năm đảm nhận công tác kỹ thuật từ cắt, may cho tới dệt, nhuộm vải đã cho tôi rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm, đó là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh của tôi cho đến thời điểm này. Nhớ lại những khó khăn năm xưa tôi lại thấy rằng mình may mắn hơn so với những người làm kinh doanh cùng ngành. Có va vấp nhiều, thất bại nhiều thì tôi mới có được thành công như hiện tại. Bản thân tôi quan niệm rằng, nếu muốn bán một cái gì đó cho người khác trước hết chính mình phải hiểu được nó thì mới thuyết phục được khách hàng. Tôi đã từng gặp không ít người kinh doanh vải nhưng cứ thấy đẹp là nghe nói bền là lấy hàng về bán, không thực sự quan tâm đến chất lượng. Hoặc có trường hợp nhà may mua vải của tôi, khi may ra thành phẩm bị khách hàng chê lại đến đây kiện cáo rằng hàng kém chất lượng, tôi đích thân kiểm tra thì mới phát hiện ra cách cắt may và kiểu dáng sản phẩm không phù hợp với loại vải đã đặt mua. Từ đó khẳng định rằng, những kiến thức và kỹ năng liên quan đến dệt may mà tôi tích lũy được không chỉ đảm bảo cho chất lượng đầu vào của công ty mà còn là điều kiện để đầu ra luôn ổn định, tránh những trường hợp “chết oan” do thiếu hiểu biết.

Vải Vinh Lan luôn đề cao chất lượng sản phẩm

Hiện tại nguồn hàng của Vinh Lan được lấy từ đâu? Và dựa vào những yếu tố nào để đánh giá chất lượng thưa anh?

Nói về chất lượng vải, để xác định được cần dựa trên rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là nguyên liệu dệt tốt, vòng xoắn và khoảng cách các đường vân đều, độ bền màu cao, độ phẳng và co dãn tốt khi sử dụng. Nắm rõ những yêu cầu này nên Vinh Lan luôn khắt khe trong khâu tuyển chọn và kiểm tra chất lượng vải để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm cao cấp nhất. Hiện nay, Vinh Lan đang là cổ đông của các công ty thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, vì vậy mà nguồn đầu vào chính của công ty luôn được đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi tham gia ngay từ những khâu đầu tiên và tạo nên chuỗi sản xuất – cung ứng – thương mại, ngoài ra công ty cũng đặt hàng từ các doanh nghiệp sản xuất khác để tạo thêm sự phong phú và đa dạng cho khách hàng dễ dàng lựa chọn. Nhưng các sản phẩm phân phối chính vẫn là từ Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đó cũng là cách mà Vinh Lan thực hiện nhằm chủ động chất lượng đầu vào, tránh bị lệ thuộc và ảnh hưởng giá cả từ các doanh nghiệp sản xuất khác khi thị trường có biến động lớn.

Anh đánh giá như thế nào về tốc độ cũng như tiềm năng phát triển của thị trường may mặc Việt Nam nói chung và tại Tp. HCM nói riêng?

Thị trường may mặc Việt Nam so với thế giới vẫn còn rất non trẻ, tuy nhiên triển vọng phát triển được đánh giá rất tốt. Biểu hiện rõ ràng nhất đó là trong những năm gần đây lượng hàng hóa ngành may mặc của nước ta xuất khẩu ra thế giới ngày càng tăng cao, đặc biệt các thị trường khó tính như Mỹ và EU cũng đã bị ta chinh phục. Hội nhập kinh kế quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho may mặc phát triển, nhờ đó mà lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vải cũng theo đó có nhiều bước tiến triển vượt bậc. Nếu ngày trước ta chỉ nhập vải từ nước ngoài thì giờ đây vải vóc của nước ta cũng đã đạt chất lượng xuất khẩu. Nói về tình hình trong nước, có thể nhận định ngay rằng Tp. HCM là thị trường tốt nhất cho ngành may mặc. Với lượng dân đông và tăng đều hàng năm, Tp. HCM không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn cung cấp lực lượng lao động dồi dào, chính vì thế mà phần lớn các doanh nghiệp dệt may đều tập trung “bản doanh” tại đây. Ngoài sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước thì các doanh nghiệp dệt may nước ngoài cũng đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt Nam, tạo ra một khung cảnh hoạt động hết sức nhộn nhịp. Việt Nam đang dần trở thành một trong những công xưởng dệt may lớn của thế giới.

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại thì anh và cộng sự đã có những chiến lược cụ thể nào để có thể cạnh tranh và phát triển thương hiệu? hay nói cách khác là anh đã làm gì để tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu vải Vinh Lan?

Ngay từ khi thành lập Vinh Lan đã lấy uy tín, giá cả và cung cách phục vụ để tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Giá vải ở đây luôn thấp hơn ngoài thị trường từ 5 – 10%, chất lượng ổn định, chất liệu vải phong phú theo mùa nhằm đáp ứng nhu cầu thường xuyên cho mọi khách hàng. Bên cạnh đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân cần phải xét xem sản phẩm và dịch vụ của mình đang làm lợi gì cho khách hàng, và làm sao cho khách hàng hiểu được điều đó mới là điều quan trọng. Gặp lúc “ế ẩm” phải tự vấn bản thân “mình đã làm sai khâu nào?” hoặc trả lời cho ra câu hỏi “khách hàng đang cần gì?”, biết cách giải quyết triệt để mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ đều có thể để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

Quan trọng hơn, Vinh Lan đã đầu tư dài hạn thông qua đóng góp cổ phần vào các công ty thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, sắp tới, cùng với hệ thống máy móc hiện đại nhất cả nước chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra thị trường những loại vải mới, chất lượng cao hơn và giá thành cạnh tranh hơn nữa, hứa hẹn làm nên sự khác biệt lớn so với các mặt hàng hiện có trên thị trường. Hiện Vinh Lan là nhà cung cấp uy tín cho rất nhiều doanh nghiệp may xuất khẩu khu vực nội thành và các tỉnh thành lân cận, ngoài ra công ty cũng đang duy trì hoạt động xuất khẩu tại thị trường Lào và Campuchia.

Đối với anh thì trong kinh doanh yếu tố quan trọng nhất để tạo ra sự thành công là gì?

Theo tôi, việc kinh doanh cũng giống như sức khỏe con người vậy, cần phải tạo sức đề kháng mạnh cho doanh nghiệp trước tác động của thị trường, đừng để đến lúc “nhiễm bệnh” sẽ khó cứu chữa, nguy hiểm hơn là làm chết uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng. Bởi thế, trong kinh doanh tôi chưa bao giờ đổ thừa cho may rủi, mà luôn lấy kiến thức nghề để làm nền tảng phát triển lâu dài, không vì lợi ích trước mắt mà đánh mất bản chất tốt đẹp của công việc mình đang làm. Con người ai cũng muốn ăn trái thơm vậy thì một hạt giống tốt thực sự rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi đặt chân vào cái nghiệp kinh doanh này. Với tôi hạt giống tốt nhất chính là chữ “Tâm”, bởi bán được hàng đã khó, giữ được khách hàng còn khó hơn, và chỉ có sự chân thành, uy tín mới làm được điều đó.


Theo Kim Lan – Nguyễn Hằng (doanhnhandatviet.com.vn)


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2