Những bức ảnh thời đại vàng son của Iraq từ 'cha đẻ của nhiếp ảnh Iraq'

28-11-2018

NIENLICH.VN - Al-Ani lưu ý rằng các bức ảnh của anh không phải là loại hình ảnh mà mọi người thường thấy từ Iraq, và hy vọng rằng tác phẩm của anh có thể khuyến khích một sự phục hưng như vậy ở đất nước này.

 Người chơi Riqq ở phía bắc Iraq. (Latif Al-Ani courtesy of the Arab Image Foundation)

Xây dựng dự án đường ống cấp nước Darbandikhan, Baghdad 1961. (Latif Al-Ani courtesy of the Arab Image Foundation)

Latif Al-Ani được gọi là 'cha đẻ của nhiếp ảnh Iraq', được biết đến với những hình ảnh về cuộc sống đô thị ở Iraq vào những năm 1950-1970. Ông cũng chụp ảnh phổ biến ngành công nghiệp dầu mỏ đang bùng nổ, bắt đầu khi ông gia nhập đội ngũ nhiếp ảnh tại tạp chí phiên bản tiếng Ả Rập của Iraq Petroleum Co., Ahl al-Naft (People of Oil).

“Nhiệm sở đầu tiên của tôi là chụp ảnh vua của Iraq, Vua Faisal, trong một sự kiện. Từ đó tôi tiếp tục chụp tất cả các nhà máy lọc dầu ở Iraq, Syria và Lebanon, ”Al-Ani nói trong một cuộc phỏng vấn với In Sight.

Ông lưu ý việc Iraq đã thay đổi như thế nào sau khi phát hiện ra dầu. 

'Phát hiện này đã dẫn đến việc làm và phát triển trong cơ sở hạ tầng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nghệ thuật, và được phản ánh trong văn hóa và cuộc sống của người dân Iraq,' Al-Ani nói.

Tác phẩm của Al-Ani được trưng bày trong một cuộc triển lãm với 16 nghệ sĩ khác, có tựa đề “Crude.” “Crude” là một phần trong chương trình khai mạc của Trung tâm Nghệ thuật Jameel mới khai trương, Dubai. Nó được mô tả là công việc khám phá “dầu như một tác nhân của sự biến đổi xã hội, văn hóa và kinh tế, cũng như một động lực thúc đẩy biến động địa chính trị”.

Giám đốc triển lãm Murtaza Vali của New York và Sharjah nói với In Sight rằng hình ảnh Al-Ani được sản xuất cho Công ty Dầu khí Iraq ban đầu được dành cho khán giả phương Tây, họ đã đào tạo các nghệ sĩ địa phương để sản xuất tuyên truyền của công ty bằng tiếng Ả Rập đến khán giả địa phương và khu vực.

Ông Vali nhấn mạnh tầm quan trọng của bức ảnh của Al-Ani đối với lịch sử trực quan của Iraq.

“Trong ước tính của tôi, một phần của kho lưu trữ hình ảnh này, và đặc biệt là ảnh của Al Ani, góp vai trò là một tiết mục hình ảnh quan trọng mà qua đó người dân của một Iraq mới độc lập và nhanh chóng đến xem bản thân và đất nước của họ hiện đại. Việc lựa chọn hình ảnh cho triển lãm làm nổi bật một số thay đổi như: sự chuyển đổi đô thị của Baghdad từ một thành phố đông đúc của Ottoman và uốn lượn của những con hẻm hẹp đến một thành phố hiện đại với các đại lộ ô tô rộng lớn và các tòa nhà chọc trời hiện đại. ”

Al-Ani lưu ý rằng các bức ảnh của anh không phải là loại hình ảnh mà mọi người thường thấy từ Iraq, và hy vọng rằng tác phẩm của anh có thể khuyến khích một sự phục hưng như vậy ở đất nước này.

Quang cảnh đường Rashid và nhà thờ Hồi giáo Mirjan, Baghdad 1963.

Bữa ăn tại trường học, Baghdad, 1961.

Một dự án nhà ở trong khu phố Yarmouk nhìn từ trên không, Baghdad 1961.

'Mẹ', một tác phẩm điêu khắc của Khalid Al-Rahal, Baghdad 1961.

Người chơi Accordion, Baghdad 1960.

 "Crude" diễn ra vào ngày 11 tháng 11 đến 30 tháng 3 tại Trung tâm Nghệ thuật Jameel ở Dubai.


Duy Khang - Nienlich.vn, the Washington Post


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2