VietKings.Values 2018 - Hành trình quảng bá Kỷ lục Việt Nam (P.19): Kỷ lục gia sở hữu cây sáo lớn nhất Việt Nam và chuỗi cửa hàng 'Sáo Mão Mèo' vang danh

14-07-2018

KYLUC.VN - Là chủ nhân của cây sáo lớn nhất Việt Nam, chủ nhiệm CLB sáo trúc miền Bắc. Kỷ lục gia trẻ tuổi này chủ một chuỗi cửa hàng bán sáo mang danh hiệu “Sáo Mão Mèo” nổi tiếng kèm với doanh thu cũng không hề nhỏ lên đến cả hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Sinh ra tại một xã miền núi của huyện Tân Kỳ (Nghệ An), chàng trai Nguyễn Văn Mão (SN 1987) từ nhỏ đã là một người đam mê sáo trúc. Thế nhưng, anh chưa bao giờ nghĩ khi lớn lên mình sẽ gắn bó với cây sáo.

Tốt nghiệp cấp 3, anh Mão thi đỗ vào Đại học Kiến trúc Hà Nội. Khỏi phải nói, gia đình, học hàng và vùng quê nghèo đã vui mừng và tự hào như thế nào. Thế nhưng, không biết vì “duyên phận”, vì đam mê hay lý do nào khác nhưng đang học dở chừng thì anh Mão lại đột nhiên lao vào con đường làm sáo.

Kỷ lục gia Nguyễn Văn Mão
 

Ngày quyết định “chuyển hướng”, anh Mão đã vấp phải nhiều cản trở của mọi người. Tuy nhiên, với tính tình thẳng thắn pha chút ương ngạnh, anh Mão đã quyết tâm theo đuổi quyết định của mình để chứng minh cho mọi người thấy hướng đi của mình không sai lầm. Chàng trai trẻ đã về lùng sục khắp rừng núi để tìm nứa - nguyên liệu làm nên cây sáo. Mão luôn hi vọng sẽ mang sản phẩm của mình tiến vào thị trường, ghi danh vào mặt hàng nghệ thuật được ưa chuộng.

 

Kho nguyên liệu làm sáo của KLG Nguyễn Văn Mão
 

Trải qua thời gian vất vả, thậm chí nhiều lần bàn tay nhuốm đầy máu vì bị dao cắt, cuối cùng những cây sáo với tiếng thổi du dương, chuẩn âm hoàn hảo cũng đã được cho ra đời. Ban đầu số lượng sáo anh Mão làm ra còn ít, số lượng sáo bán ra ít ỏi, nhưng anh không chán nản. Để sản phẩm của mình có thể có chỗ đứng trên thị trường, tạo được niềm tin với người tiêu dùng, trước hết cần giúp mọi người có được những hình dung ban đầu về sản phẩm ấy. Xuất phát từ ý tưởng ấy, anh Mão đã quyết định bỏ ra 3 năm để dạy sáo miễn phí ở tất cả các công viên trong thành phố Hà Nội.

Cuối cùng sự khởi sắc trong sự nghiệp của anh cũng đã đến. Càng ngày mọi người biết đến sáo trúc của anh Mão càng nhiều hơn, số lượng hàng bán được cũng tăng lên từng ngày rõ rệt. Vào năm 2011, Mão lập trang web về sáo trúc và tập hợp được rất nhiều thành viên đam mê loại nhạc cụ này. Từ chỗ là chủ nhiệm CLB sáo trúc Hà Nội, rồi đến chủ nhiệm CLB sáo trúc Miền Bắc và giờ anh Mão hiện là chủ nhiệm CLB sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên đông đảo. Đồng thời anh cũng sở hữu một kênh Youtube với số lượng đăng ký lên tới hơn 174 nghìn người, Facebook Sáo Trúc Mão Mèo của anh hiện thu hút trên 157 nghìn người theo dõi (đến tháng 7/2018).

Cha là người thầy dạy sáo đầu tiên, cũng là người truyền cảm hứng cho anh niềm đam mê với cây sáo trúc
 

Sang đến năm 2012, khi đang là sinh viên năm 4, công việc bán Sáo trúc của anh Mão phát triển mạnh hơn. Tính trung bình mỗi ngày Mão bán được khoảng 4 - 5 chiếc, với đơn giá mỗi chiếc lúc đó là 150.000 đồng, công việc bán sáo mang lại cho Mão thu nhập lên tới 20 - 25 triệu/tháng. Lúc nhận bằng tốt nghiệp trên tay cũng là lúc đánh dấu thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo ra đời sau khi anh đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Năm 2013, tích lũy được số vốn nhất định sau thời gian bán online và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, anh mở cửa hàng sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội.

Cũng năm đó, anh khiến không ít người ngạc nhiên khi tự làm và thổi chiếc sáo khổng lồ, dài tới 2,03m. Ban đầu, vì muốn cây sáo có âm thanh trầm hơn nên anh quyết định làm cây sáo có kích thước dài 1,5m. Nghĩ cây sáo 1,5m chưa thật ấn tượng nên anh quyết định làm cây sáo dài hơn. Cây sáo đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cây sáo có kích thước lớn nhất Việt Nam vào cuối năm 2013.

Để làm được cây sáo, anh Mão đã về làng trúc Xuân Lai (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) để lựa chọn nứa trúc. Vì để làm cây sáo có kích thước lớn nên việc lựa chọn nguyên liệu cũng phải rất kỹ lượng, đảm bảo cả về độ lớn, đồ dày, độ dài và các tiêu chuẩn về âm thanh.

Anh Mão cho biết, phải đến lần thứ tư mớ thành công. Bởi cây sáo có kích thước quá lớn nên các tiêu chuẩn về khoảng cách các lỗ cũng phải được bố trí thật chuẩn. Đối với những cây sáo thông thường, cả 6 lỗ đều nằm trên đường thẳng, nhưng với cây sáo này, 2 lỗ phải nằm chệch sang một bên để bàn tay có thể với tới khi thổi. Ở các cây sáo thông thường chỉ có một lỗ đinh nhưng với cây sáo này thì có tới 6 lỗ đinh âm thanh để thoát ra tốt hơn. Hiện cũng chỉ có anh mới có thể thổi cây sáo này một cách điêu luyện. Vì cây sáo có kích thước lớn nên việc luồng khí khi thổi cũng phải đủ lớn. Và phải mất thời gian dài tập luyện và làm quen mới có thể thổi được. Hiện cây sáo vẫn đang giữ kỷ lục có kích thước lớn nhất Việt Nam.

Từ cửa hàng đầu tiên năm 2013, thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo dần tạo được thương hiệu uy tín trong lòng người yêu sáo. Giờ đây ở tuổi ngoài 30, tính đến tháng 5/2018, Nguyễn Văn Mão đã trở thành ông chủ của 29 cửa hàng sáo trúc với số lượng bán ra hàng tháng khoảng 8.000 cây sáo, thu về hàng tỷ đồng mỗi tháng.

 

KLG Nguyễn Văn Mão biểu diễn tại Lễ khai trương của hàng thứ 29 tại 11 Phố Hào Nam - Hà Nội
 
Chuỗi cửa hàng sáo trúc Mão Mèo nối tiếng của anh Mão luôn đông khách
 

Với những cống hiến vào sự phát triển và giữ gìn âm nhạc dân tộc, tháng 11 năm 2016, thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Với những điểm sáng trong kinh doanh và những đóng góp về việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật dân tộc, ngày 7/1/2017, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời diện kiến gặp mặt tại phủ để động viên, khích lệ Mão cố gắng hơn nữa để gìn giữ, phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Cuối năm 2017, anh Mão đã vinh dự được Uỷ ban Dân tộc trao tặng Giấy khen Nghệ nhân ưu tú; BTC chương trình Vinh danh trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào Thương hiệu Việt Nam vinh danh là Nghệ nhân Quốc gia; Nghệ nhân Bàn tay vàng ngành chế tác nhạc cụ truyền thống...

Đầu năm 2018, thương hiệu Sáo trúc Mão mèo của Kỷ lục gia Nguyễn Văn Mão đạt Top 100 thương hiệu uy tín, Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tin dùng.

 

Sáo trúc Mão Mèo được vinh danh là doanh nghiệp hội nhập quốc tế và nhiều chứng nhận, bằng khen khác
 

Không chỉ được tin dùng trong nước, những cây sáo trúc mang thương hiệu Mão Mèo đã  tiến ra thị trường nước ngoài. Hiện nay thương hiệu sáo trúc của anh đã “xâm nhập” được vào hơn 20 quốc gia trên thế giới nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản. Dù đã thành công lớn nhưng anh Mão vẫn không tiếp tục ngừng học hỏi. Anh Mão vẫn ngày đêm tâm huyết tìm tòi để cho ra những mẫu mã, thiết kế mới độc đáo, hấp dẫn hơn. Lúc chưa mở cửa hàng, anh chỉ biết làm 1 loại sáo, giờ anh có thể tạo ra hơn 30 loại sáo khác nhau. Ngoài ra anh vẫn thường xuyên đi giao lưu với nhiều trường học trên cả nước về sáo trúc để lan tỏa cây sáo đến nhiều người hơn nữa.

Hiện nay, thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo đã được anh đăng ký bản quyền và từng cây sáo bán ra thị trường đều được dán tem thương hiệu. Những cây sáo trúc đều được sản xuất từ chính những xưởng sản xuất sáo của Mão đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp cho hệ thống 29 cửa hàng trên toàn quốc từ Bắc vào Nam.

Kỷ lục gia Nguyễn Văn Mão thể hiện tác phẩm Cát bụi cuộc đời (Nguồn: Kênh Youtube Mão Mèo)
 
Từ tình yêu và niềm đam mê sáo trúc, cộng với tài năng và sự nhạy bén của mình, Kỷ lục gia Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) không chỉ là người giữ lửa cho niềm đam mê nhạc cụ dân tộc của giới trẻ mà còn trở thành ông chủ 8x thành công với hệ thống 29 cửa hàng cung cấp sáo trúc chuyên nghiệp trên khắp cả nước.

Theo QN - KYLUC.VN


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2