Top 100 doanh nhân thành đạt không bằng cấp – Số 29: David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo

17-05-2018

NIELICH.VN - David Ogilvy bỏ đại học ở tuổi 20 đế đến Paris và có những bước chân đầu tiên hình thành nên sự nghiệp quảng cáo.

 

David Mackenzie Ogilvy CBE (1911- 1999) là một ông trùm quảng cáo, người sáng lập Ogilvy & Mather, và được biết đến như cha đẻ của quảng cáo. Được đào tạo tại tổ chức nghiên cứu Gallup, ông cho rằng sự thành công của các chiến dịch của mình là nghiên cứu tỉ mỉ vào thói quen tiêu dùng.

Thưở trẻ (1911–1938)

Mẹ ông là Dorothy Blew Fairfield (1881-1942), con gái của Arthur Rowan Fairfield, một công chức từ Ireland. Cha ông là Francis John Longley Ogilvy (1867 - 1943) là một nhà nghiên cứu kinh điển và một nhà môi giới tài chính.

Ogilvy theo học trường St Cyprian, Eastbourne, với mức phí giảm vì hoàn cảnh của cha mình và giành được học bổng từ 13 tuổi đến trường Fettes College, ở Edinburgh.

Năm 1929, ông lại giành được một suất học bổng, lần này trong Lịch sử với Giáo hội Christ, Oxford. Nếu không có học bổng, Ogilvy sẽ không thể tham dự Fettes hay Oxford University vì kinh doanh của cha anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự khủng hoảng giữa những năm 1920.

Việc học dở dang ở tuổi 20 khi đang theo học Đại học Oxford, ông rời Oxford đến Paris vào năm 1931 và trở thành một đầu bếp tập sự trong khách sạn Majestic. Sau một năm, ông trở lại Scotland và bắt đầu bán bếp nấu ăn AGA. Thành công của ông đã ghi ấn tượng cho chủ nhân, người đã yêu cầu anh ta viết một sổ tay hướng dẫn, Lý thuyết và Thực hành Bán Bếp AGA cho những người bán hàng khác. Ba mươi năm sau, biên tập viên tạp chí Fortune gọi đó là cẩm nang hướng dẫn bán hàng tốt nhất từng được viết.

Sau khi nhìn thấy hướng dẫn, anh trai của Ogilvy là Francis Ogilvy đã trình bày hướng dẫn quản lý tại cơ quan quảng cáo London Mather & Crowther nơi anh đang làm việc. Ogilvy đảm nhiệm vị trí quản trị viên.

Tại Gallup (1938–1948)

Năm 1938, Ogilvy thuyết phục cơ quan gửi anh ta đến Hoa Kỳ trong một năm, nơi anh ấy đã đi làm việc cho Viện Nghiên cứu Khán giả George Gallup ở New Jersey. Ogilvy cho biết Gallup là một trong những ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của mình, nhấn mạnh các phương pháp nghiên cứu tỉ mỉ và tuân thủ thực tế.

Trong Thế chiến II, Ogilvy đã làm việc cho Dịch vụ tình báo Anh tại Đại sứ quán Anh tại Washington, DC. Ở đó, ông đã phân tích và đưa ra các khuyến nghị về các vấn đề ngoại giao và an ninh. Theo một cuốn tiểu sử do Ogilvy & Mather sản xuất, ông đã ngoại suy hiểu biết của ông về hành vi của con người từ chủ nghĩa tiêu thụ sang chủ nghĩa dân tộc trong một báo cáo đề xuất “áp dụng kỹ thuật Gallup vào các lĩnh vực thông minh bí mật.”

Sau chiến tranh, Ogilvy đã mua một trang trại ở Lancaster County, Pennsylvania và sống cùng với những người Amish.

Những năm về sau

Ogilvy đã nghỉ hưu vào những năm 1980 để làm Chủ tịch Ogilvy, Benson, & Mather ở Ấn Độ. Ông cũng dành một năm làm chủ tịch tạm thời của văn phòng tại Đức, đi lại hàng tuần giữa Touffou và Frankfurt. Ông đã đến thăm các chi nhánh của công ty trên toàn thế giới, và tiếp tục đại diện cho Ogilvy & Mather tại các cuộc họp mặt của khách hàng và đối tượng kinh doanh.

Năm 1989, The Ogilvy Group đã được mua lại bởi WPP Group, một công ty mẹ của Anh, với 864 triệu USD.

Tác phẩm

Cuốn sách của ông Ogilvy về quảng cáo là một bình luận chung về quảng cáo và không phải tất cả các quảng cáo được trình bày trong cuốn sách là của ông. Đầu năm 2004, tạp chí Adweek hỏi mọi người trong doanh nghiệp 'Cá nhân nào - còn sống hay đã chết - khiến bạn cân nhắc theo đuổi sự nghiệp quảng cáo?', và Ogilvy đứng đầu danh sách. Cuốn sách bán chạy nhất Lời thú nhận của một Người Quảng cáo là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất về quảng cáo.

Ogilvy nổi tiếng nhất trong việc xây dựng và thiết lập thương hiệu, ông chủ yếu quan tâm đến tiếp thị trực tiếp. Ban đầu anh đã xây dựng cơ quan của mình bằng cách sử dụng quảng bá thư trực tiếp.

 


Benjamin Kang - Nienlich.vn


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2