‘Chú chim giận dữ’ tròn 10 tuổi

13-12-2019

Sau khi phát hành trên kho ứng dụng App Store cách đây 10 năm, Angry Birds nhanh chóng trở thành hiện tượng trong những ngày đầu của kỷ nguyên smartphone.

Angry Birds được Rovio (Phần Lan) phát triển và Chillingo phát hành lần đầu trên kho ứng dụng App Store ngày 11/12/2009. Cách chơi của Angry Birds rất đơn giản: Người chơi chỉ cần bắn những chú chim trúng mục tiêu để ăn điểm bằng thao tác kéo thả trên màn hình cảm ứng.

Cách chơi gây nghiện đã giúp Angry Birds trở thành tựa game đứng đầu App Store năm 2010. Phiên bản trả phí giá 0,99 USD cũng đứng thứ 8, vượt mặt Cut The Rope hay Farmville, những cái tên nổi bật thời điểm ấy.

‘Chu chim gian du’ tron 10 tuoi hinh anh 1 Z10112122019.jpg

Angry Birds là một trong những game di động thành công nhất giai đoạn 2010-2012. Ảnh: Rovio.

“Có nhiều yếu tố tạo nên thành công của Angry Birds, nhưng quan trọng nhất là nó được thiết kế cho điện thoại di động”, Donny Kristiant - nhà phân tích của App Annie - cho biết.

Cũng theo Kristiant, Angry Birds là một trong những trò chơi đầu tiên tận dụng lợi thế của màn hình cảm ứng điện dung với các cử chỉ điều khiển trực quan, độ chính xác cao.

Sau thành công của phiên bản gốc, Rovio nhanh chóng tạo ra nhiều phiên bản như Angry Birds Seasons (2010) với bối cảnh màn chơi theo chủ đề, Angry Birds Rio (2011) hợp tác với nhà sản xuất loạt phim Rio.

Dù chỉ thay đổi một chút, công thức quen thuộc nhưng hấp dẫn khiến Angry Brids Seasons và Rio thành công vang dội. Năm 2011, đây là 2 trò chơi được tải xuống nhiều thứ 4 và 3 trên App Store, đứng đầu vẫn là Angry Birds bản gốc.

Angry Birds trở thành game di động đầu tiên cán mốc một tỷ lượt tải vào năm 2012. Đây cũng là năm Rovio phát hành Angry Birds Space lấy bối cảnh vũ trụ. Đến cuối năm, 4 phiên bản Angry Birds đều có mặt trong 10 vị trí đầu tiên trên App Store và Google Play.

‘Chu chim gian du’ tron 10 tuoi hinh anh 2 Z10412122019.jpeg

Những chú chim màu sắc với kỹ năng khác nhau đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên điện thoại, màn ảnh. Ảnh: Rovio.

Tuy nhiên, Angry Birds bắt đầu chững lại sau cột mốc ấy. Rovio đã gặp khó khi người dùng thay đổi xu hướng chơi game, chuyển từ game trả phí sang chơi miễn phí. Khi những game như Candy Crush, Clash of Clans, Pokémon Go, Fortnite hay PUBG Mobile, sức hút của Angry Birds giảm dần.

Trong năm 2013, Angry Birds xếp thứ 6 trong danh sách 10 trò chơi tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng. Đó cũng là lần cuối Angry Birds góp mặt trong top 10. Mặc cho nỗ lực tạo ra những biến thể với cách chơi mới, cái bóng của phiên bản đầu tiên vẫn còn quá lớn.

Sau những nỗ lực bất thành, Rovio mới lại nếm mùi thành công sau khi phát hành Angry Birds 2 chơi miễn phí vào năm 2015. Đến hiện tại, Angry Birds 2 đạt hơn 230 triệu lượt tải, mang về doanh thu 332,5 triệu USD.

Sau 10 năm từ khi phát hành lần đầu ngày 11/12/2009, Angry Birds đã có 4,5 tỷ lượt tải trên toàn cầu.

Thành công của “chú chim giận dữ” không chỉ dừng lại ở trò chơi. 2 bộ phim điện ảnh phát hành năm 2016 và 2019 mang về doanh thu 500 triệu USD. Loạt phim hoạt hình chiếu trên Netflix và YouTube đạt hơn 10 tỷ lượt xem. Hơn 1,8 tỷ mặt hàng chủ đề Angry Birds được bán ở 100 quốc gia. Các công viên chủ đề Angry Birds có mặt tại Malaysia, Phần Lan… Ngay cả Rovio cũng “chuyển mình” từ hãng game thành công ty giải trí.

‘Chu chim gian du’ tron 10 tuoi hinh anh 3 Z10212122019.jpg

‘Chu chim gian du’ tron 10 tuoi hinh anh 4 Z10312122019.jpg

Bên cạnh game, Angry Brids còn "lấn sân" sang lĩnh vực điện ảnh và giải trí. Ảnh: Rovio, 8 Days.

Không chỉ là trò chơi, Angry Birds còn có những đóng góp cho cộng đồng. Tháng 11 vừa qua, người chơi đã phá tung 10 tỷ chú lợn trong game Angry Birds 2 để đóng góp 100.000 USD cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef).

“Angry Birds đã thay đổi cách nhìn của chúng ta với game di động. Tính đến tháng 11, đây là dòng game di động được tải nhiều nhất mọi thời đại, là một trong số ít trò chơi được chuyển thể thành phim”, App Annie nhận định.

Theo Engadget, Game Industry


Theo Engadget, Game Industry


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2