Nguyễn Văn Đan - Người sáng lập ra hãng Kymdan

03-08-2012

Nệm Kymdan đã tồn tại hơn 57 năm. Vượt qua không gian và thời gian, các sản phẩm Kymdan không chỉ nổi tiếng được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà còn có mặt, được đăng ký nhãn hiệu ở hơn 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, và hiện nay đã có mặt nhiều nơi trên thế giới. Thành công và phát triển của nệm Kymdan là kết quả của những nỗ lực tìm tòi và lao động kiên trì qua 3 thế hệ của gia đình Kymdan.

Giai đoạn 1 (1954– 1975)

Đối với người tiêu dùng Sài Gòn từ những năm trước 1975, tên tuổi thương hiệu Kymdan rất gần gũi với người tiêu dùng, công ty Kymdan thành lập năm 1954, bắt đầu từ tấm nệm Kymdan đầu tiên ra đời vào ngày 19/03/1954.Sau đó, Ông Nguyễn Văn Đan (sinh năm 1926 tại Tân Duân Trung, Gò Công) – người sáng lập ra Hãng Kymdan, qua nhiều lần cải tiến nệm cao su thông hơi Kymdan được cấp bằng sáng chế số 831 ngày 26/09/1962.

Ông Nguyễn Văn Đan

Giai đoạn 2 (1984 – 1998)

Sau năm 1975, gia đình ông Đan sang định cư tại Pháp. Dù ở Pháp ông Đan tiếp tục nghiên cứu sản xuất chất lượng nệm Kymdan ngày càng nâng cao với những tính năng ưu việt làm thoát nhiệt từ cơ thể. Những đặc điểm ưu việt này đã được nước Cộng Hòa Pháp cấp bằng sáng chế số 269364 cho sản phẩm Kymdan vào ngày 10/02/1984.

Ở Việt Nam ông có người con trai là Kỹ sư Nguyễn Hữu Trí (người biên soạn ra cuốn sách "Khoa Học Kỹ Thuật Công Nghệ Cao Su Thiên Nhiên"), quyết định ở lại Việt Nam do niềm say mê nghiên cứu công nghệ cao su.

Tại Việt Nam trong thời gian này sản phẩm Kymdan vắng bóng trên thị trường trong nước. Năm 1984, ông Nguyễn Hữu Trí (con trai ông Nguyễn Văn Đan) nhận chức vụ Giám Đốc Xí nghiệp Đời Sống thuộc Liên Hiệp Xí nghiệp Công nghiệp Cao su, mặt hàng sản xuất lúc đó là dép râu, dép rọ (dép sĩ quan quân đội), dây thắt lưng cho quân đội, tấm lợp mái nhà (tấm lợp cao su cứng ebonite), tapis, ống cao su, joints, cao su kỹ thuật, …

Năm 1989, Việt Nam bắt đầu có những bước chuyển biến mới trong nền kinh tế, ông Trí quyết địnhsản xuất trở lại nệm moussethiên nhiênvà phục hồi thương hiệu KYMDAN. Giaiđoạn này,Ông sáng chế hàng loạt công thức, quy trình công nghệ và đẩy mạnháp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào sảnxuất,đưa KYMDAN trở thành loạinệm có chất lượngđộcđáo và vượt trội.

Trong thời gian đầu mới sản xuất trở lại, ông Trí đã đối mặt với nhiều khó khăn từ việc thiếu vốn, trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất lạc hậu, thủ công cho đến nhận thức của người tiêu dùng đối với một nhãn hiệu đã vắng bóng lâu năm trên thị trường từ năm 1975 đến năm 1988. Tuy nhiên, ôngTrí vẫn tin tưởng vào tương lai của dòng sản phẩm này.

Giai đoạn 3 (1999– 2008: chuyển sang hoạt động theo cơ chế cổ phần hóa)

Từ 01/02/1999, Công ty Cổ phần Cao su Sài Gòn – Kymdan bắt đầu hoạt động theo phương thức cổ phần hóa. Có được thế mạnh về sự góp vốn đầu tư dồi dào của các cổ đông, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thành lập các đơn vị trực thuộc, mua sắm mới trang thiết bị hiện đại, tự thiết kế các qui trình tự động hóa sản xuất, không còn sản xuất thủ công như trước đây, tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong và ngoài nước.

 

Giai đoạn sau cổ phần hóa là giai đoạn phát triển mạnh về quy mô sản xuất và phát triển thị trường của Công ty KYMDAN nhờ tận dụng các lợi thế về vốn cổ đông và cơ chế. Thành công trong cổ phần hóa, chỉ trong thời gian ngắn năm 1999 – 2008 doanh số công ty tăng lên liên tục (Xem biểu đồ tăng trưởng). Doanh thu của công ty tăng lên hàng năm bình quân 37%, có năm lên đến 61%.

Trong giai đoạn này, ông Nguyễn Hữu Trí là Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần Cao Su Sài Gòn - KYMDAN.

Giai đoạn 4 (Từ 2009 – giai đoạn hội nhập quốc tế)

 

Kể từ ngày 01-01-2009, ông Nguyễn Hữu Trí chuyển giao quyền điều hành Công ty và chức vụ Tổng Giám Đốc cho con trai là ông Nguyễn Trí Tân cùng ban lãnh đạo trẻ. Bản thân ông Nguyễn Hữu Trí tiếp tục đảm đương vai trò Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty.

Ông Tân là thế hệ thứ 3 trong gia đình KYMDAN điều hành Công ty. Được đào tạo bài bản từ nước ngoài (tốt nghiệp Đại học ngành Ngoại thương (international trade) trường Đại học Victoria of Technology - Melbourne, Australia), bản thân ông Tân đã kinh qua vị trí Giám đốc chi nhánh Kymdan Australia, Phó Tổng Giám Đốc Công ty phụ trách kinh doanh quốc tế nên những kinh nghiệm mà ông Tân tích lũy sẽ được phát huy khi đảm nhận trọng trách là người đứng đầu điều hành Công ty. Thực tế, trong thời gian làm Giám Đốc Chi nhánh Kymdan Australia, ông Tân đã biến Kymdan Australia thành Công ty con hoạt động hiệu quả nhất trong chuỗi các Công ty con của Kymdan tại nước ngoài

Tiếp nhậnchức vụ Tổng GiámĐốctrong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái có những tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, do vậy đây sẽ là cơ hội để bản thân ông Tân và ban lãnh đạo trẻ thể hiện năng lực của mình trong bối cảnh hội nhập toàn cầu nhưng cũng như là thách thức, trọng trách nặng nề của người điều hành trước các cổ đông và tập thể CB-CNV Công ty trong sự phát triển bền vững của Công ty.

Công ty Kymdan là Doanh nghiệp tư nhân (ngoài quốc doanh), cổ phần hóa năm 1999 theo hình thức công ty gia đình (phần vốn góp của Nhà nước trong Công ty KYMDAN chỉ chiếm 5.84% tổng vốn điều lệ). Công ty Kymdan không thuộc loại công ty cổ phần đại chúng (dưới 100 cổ đông theo pháp luật Việt Nam), không niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán cũng không tham gia bất kỳ hình thức giao dịch nào trên sàn OTC.

Suy thoái kinh tế toàn cầu trở lại năm 2011 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam và Kymdan cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Do đó Công ty Kymdan buộc phải cơ cấu lại bộ máy của mình như sau :

01 nhà máy đặt tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi (rộng 11 hecta), 02 xí nghiệp trực thuộc (Xí nghiệp may xuất khẩu, Xí nghiệp sản xuất hàng nội thất), 01 công ty Kymdan ở nước ngoài, 04 chi nhánh quản lý hệ thống phân phối các khu vực trong nước, hơn 646 cửa hàng - chi nhánh và đại lý trong và ngoài nước. Kymdan đã đăng ký bảo hộ thương hiệu trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 
 

Thái Bình-Nienlich.vn-tổng hợp


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2