SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam

04-11-2019

Sớm nhìn thấy tiềm năng to lớn của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung như một điểm nóng kinh doanh và du lịch, từ cách nay 15 năm (3-1-2005), SilkAir – nhánh khu vực của Singapore Airlines - đã mạnh dạn mở đường bay kết nối đảo quốc Sư tử với thành phố lớn nhất miền Trung Việt Nam.

SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam

Và đúng như dự kiến của SilkAir, trong 15 năm qua Đà Nẵng đã không ngừng “cất cánh”. Một minh chứng dễ nhìn thấy đó là tần suất chuyến bay kết nối Đà Nẵng của SilkAir đã được nâng từ 3 chuyến mỗi tuần lên 11 chuyến mỗi tuần, tăng gần 4 lần.

Nhiều thành tích

Cũng như hãng hàng không mẹ, SilkAir là một trong những hãng bay được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và mức độ chuyên nghiệp. Đến nay, hãng đã nhiều lần nhận các giải thưởng danh giá như: Hãng hàng không Tốt nhất khu vực (Best Airline); Sản phẩm Sáng tạo nhất khu vực; Hãng hàng không khu vực của năm; Các hãng hàng không tốt nhất thế giới; Các hãng hàng không tốt nhất trên toàn thế giới về dịch vụ cabin; Du lịch thông minh châu Á; Hãng hàng không phổ biến nhất; Hãng hàng không tốt nhất về dịch vụ; Giải thưởng dịch vụ tốt nhất (hạng mục hàng không); Giải thưởng Business Deepika; Hãng hàng không tốt nhất châu Á; Đối tác doanh nghiệp tốt nhất...

Mới đây nhất, năm 2019, SilkAir được nhận Giải thưởng Five Star Major Regional Airline Award của Hiệp hội Trải nghiệm Hành khách Hàng không (APEX).

SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam ảnh 1

Được thành lập vào năm 1975 với tên Tradewinds Charters, hãng lúc đầu chỉ cung cấp dịch vụ tour của Singapore Airlines, với nghiệp vụ chính là phát triển và mở rộng bán sỉ những tour nghỉ phép trong những năm đầu thập niên 80.

Sau đó, từ ngày 21-2-1989, hãng bắt đầu phục vụ các chuyến bay theo lịch trình dưới thương hiệu Tradewinds Airlines, phục vụ 5 điểm đến trong khu vực gồm Pattaya, Phuket, Hat Yai và Kuantan từ Sân bay Quốc tế Changi và Tioman từ Sân bay Seletar của Singapore. Khi hãng vận chuyển trưởng thành, các điểm đến kinh doanh trong khu vực như Jakarta, Phnom Penh và Yangon đã được thêm vào mạng lưới.

Một cuộc đại tu lớn đã được bắt đầu vào năm 1991, đỉnh điểm là vào ngày 1-4-1992, khi hãng đổi tên thành SilkAir và lấy logo cùng bộ nhận diện mới. Sự thay đổi này đánh dấu việc SilkAir chính thức trở thành hãng chuyên chở trong khu vực với đầy đủ các dịch vụ. Khi đó, hãng sử dụng tới 6 chiếc Boeing 737-300 mới được giới thiệu chỉ 1 năm trước đó.

Giữa những năm 1990, hãng đã sử dụng 2 máy bay Airbus A310-200 và mở rộng dịch vụ sang Ấn Độ cũng như Trung Quốc đại lục. Đây là hãng hàng không châu Á đầu tiên cung cấp dịch vụ giải trí video theo yêu cầu (VOD) cầm tay dưới dạng DigEplayer 5500, có sẵn trên các chuyến bay đến một số quốc gia.

Cho đến nay, hãng cung cấp các chuyến bay đến 41 thành phố năng động ở 15 quốc gia khác nhau.

SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam ảnh 2

Đội tàu bay hiện đại

SilkAir bắt đầu hoạt động chỉ với 2 máy bay McDonnell Douglas MD-87 được thuê vào năm 1989, trước khi đầu tư vào đội bay gồm 6 chiếc Boeing 737-300, chiếc đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 1990. Hãng đã vận hành 2 chiếc Airbus A310-200 trong một thời gian ngắn từ năm 1993-1995 trước khi chúng được chuyển sang Singapore Airlines và 2 chiếc Fokker 70 từ năm 1995-2000.

Hãng bắt đầu thay thế đội máy bay Boeing của mình bằng các máy bay Airbus khi chiếc Airbus A320-200 đầu tiên được giao vào ngày 18-9-1998 và cho nghỉ hưu tất cả các máy bay Boeing 1 năm sau đó.

Ngay sau khi chiếc A320 đầu tiên được giao, SilkAir được giao thêm chiếc A319-100 đầu tiên vào ngày 3-9-1999. A319 hiện đang được hãng sử dụng trên một số tuyến nhất định ở Đông Nam Á và đến một số thành phố ở Ấn Độ, trong khi chiếc A320 lớn hơn được sử dụng trên hầu hết của các đường bay chính của hãng. Vào ngày 20-12-2006, SilkAir đã ký một thỏa thuận mua 11 máy bay Airbus A320-200 với 9 chiếc tùy chọn. Những chiếc máy bay này đã được giao trong khoảng thời gian 2009-2012.

SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam ảnh 3

Tiếp đến, vào ngày 3-8-2012, SilkAir đã ký một ý định thư với Boeing để mua 68 máy bay. Vào ngày 14-11-2012, cam kết sau đó đã được chuyển đổi thành một đơn đặt hàng chắc chắn. Máy bay 737 sẽ được sử dụng để thay thế phi đội máy bay A320 cũ hơn và cho việc mở rộng hãng hàng không. Vào ngày 4-2-2014, SilkAir đã nhận được chiếc máy bay Boeing 737-800 đầu tiên.

Vào ngày 21-6-2018, Singapore Airlines thông báo có kế hoạch chuyển một số máy bay Boeing 737-800 sang Scoot từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 để tối ưu hóa tốt hơn cho toàn bộ mạng lưới của tập đoàn. Tính đến ngày 30-9-2019, đội tàu SilkAir bao gồm các máy bay sau: 2 chiếc Airbus A319-100 và 8 chiếc Airbus A320-200; 17 chiếc Boeing 737-800.

Tiện nghi trên tàu

SilkAir cung cấp thực đơn phương Đông và phương Tây trong các chuyến bay. Đồ ăn nhẹ cũng có sẵn trên các chuyến bay được lựa chọn ít hơn một tiếng rưỡi. SilkAir đã ra mắt các món ăn yêu thích mọi thời đại của họ vào tháng 7-2016, nơi hãng phục vụ nhiều lựa chọn tuyệt vời các món ăn châu Á, phương Tây và địa phương như Nasi Lemak, cơm gà Hải Nam, Tenderloin...

Về dịch vụ giải trí, SilkAir cũng cung cấp cho hành khách nhiều đầu tạp chí trên tàu bay và một loạt các phim ngắn trên màn hình 11 inch của họ. Tạp chí Silkwinds được cung cấp miễn phí cho tất cả hành khách. Hệ thống âm thanh tích hợp trong ghế ngồi cũng có sẵn trên máy bay Boeing 737-800. SilkAir Studio được giới thiệu vào năm 2014, giúp hành khách trên các chuyến bay của SilkAir có thể xem các bản hit bom tấn, cũng như các bản nhạc đứng đầu bảng xếp hạng trên máy tính xách tay cá nhân và thiết bị cầm tay của họ thông qua Wi-Fi.

Hệ thống này sẽ bổ sung cho các hệ thống trên không hiện có. Hành khách hạng thương gia trên các chuyến bay hơn 2 giờ sẽ được cung cấp một máy tính bảng. Vào tháng 5-2017, SilkAir Studio đã được cải tiến và nâng cấp, với hơn 150 bộ phim bom tấn quốc tế và chương trình truyền hình sitcom.

SilkAir – 15 năm “cất cánh” cùng Việt Nam ảnh 4

Với bề dày phát triển và hoạt động, cùng những thành tựu đã đạt được, SilkAir cho biết rất vinh dự đóng vai trò cung cấp kết nối quốc tế trực tiếp giữa Singapore và Việt Nam, điều này sẽ tạo điều kiện cho các liên kết đầu tư và thương mại song phương lớn hơn ở cả hai nước.

Theo SGĐT


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2