Tại Việt Nam, Grab hiện có nhiều đối thủ hơn bao giờ hết

20-03-2019

NIENLICH.VN - Bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh, Grab sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn, những người có quyền hạn trong lĩnh vực của họ tại thị trường Việt Nam.

 

Từ một ứng dụng điện tử, Grab đã có những bước tiến lớn, cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Gần đây nhất, nó đã bắt đầu dịch vụ thanh toán GrabPay và dịch vụ cho vay Grab Financial.

Thị trường cho vay tiêu dùng ở Đông Nam Á rất lớn. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, khoảng 2 tỷ người trên thế giới không thể truy cập dịch vụ ngân hàng và hầu hết trong số họ ở Châu Á Thái Bình Dương.

Thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, theo Grab, trị giá 500 tỷ USD ở Đông Nam Á.

Một nhà phân tích nhận xét rằng Grab rất khôn ngoan khi áp dụng phương pháp ‘đường vòng cho vay tiêu dùng (trước tiên họ đã chinh phục thị trường vận tải trước khi nhắm đến thị trường tín dụng tiêu dùng).

Grab, như một ứng dụng, nhanh chóng thu hút người dùng, đặc biệt là các nhà đầu tư. Chỉ trong vòng sáu năm, Grab đã trở thành một công ty kỳ lân, tức là một công ty công nghệ chưa niêm yết với mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên, ở Đông Nam Á. Các nhà phân tích ước tính rằng Grab được định giá 6 tỷ USD.

Tổng số lượt tải xuống của Grab đã đạt 95 triệu trên toàn Đông Nam Á. Điều này có thể đóng vai trò là bệ phóng cho nó để chinh phục thị trường cho vay tiêu dùng.

Những thách thức

"Ví điện tử của GrabPay sẽ được sử dụng cho cả dịch vụ vận chuyển và giao thực phẩm, hai trong số các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á", Jerry Lim, giám đốc của Grab Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, nhà phân tích cho biết, bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh, Grab sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn, những người có quyền hạn trong lĩnh vực của họ. Ví dụ, trong thanh toán trực tuyến, nó sẽ phải cạnh tranh không chỉ với AirPay (Biển) và Alipay (Tập đoàn Alibaba), mà còn với các công ty địa phương như ZaloPay (VNG) và MoMo.

Tại Indonesia, Grab đã mua một nền tảng thương mại điện tử, Kudo, vào tháng 4 năm 2017. Grab tin rằng đây là yếu tố có thể giúp mở rộng GrabPay. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Grab, hai đối thủ lớn - Sea và Alibaba - cả hai đều có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hai sàn thương mại điện tử nổi tiếng - Shopee Vietnam và Lazada Vietnam.

Tương tự, GrabFood có các đối thủ trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm, nơi Sea's Now, kế thừa từ Foody, là người dẫn đầu.


Duy Khang - NIENLICH.VN


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2