Top 10 game tốn kém nhất lịch sử

20-08-2010

Càng ngày các trò chơi điện tử càng thu hẹp khoảng cách với các bộ phim “bom tấn” của Hollywood về độ lớn của kinh phí thực hiện. Đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, kinh phí của một game trung bình khoảng 100.000 USD. Khi game bắn súng Doom phát hành năm 1993 và tốn mất 200.000 USD, nó được xem là game tồn nhiều kinh phí nhất lúc ấy. Thế nhưng, với các game ngày nay, con số đó chỉ bằng kinh phí trong… 1 tháng thực hiện mà thôi.

10. Killzone 2 (PS3)


Kinh phí: 45 triệu USD

Doanh thu ước tính: 133 triệu USD (tính đến tháng 12/2009)

Killzone 2 là một trong những tựa game hàng đầu dành riêng cho hệ máy PS3. Được phát triển trong vòng 4 năm, kinh phí ban đầu của game chỉ là khoảng 20 triệu USD. Sau đó được nâng lên 30 triệu. Tuy nhiên sau đó game bị hoãn phát hành đến 1 năm nên đẩy kinh phí lên 40 triệu và cuối cùng là 45 triệu USD.

9. Final Fantasy XII (PS2)


Kinh phí: 48 triệu USD

Doanh thu ước tính: 285 triệu USD (tính đến tháng 6/2009)

Các game thuộc dòng Final Fantasy luôn là những sản phẩm khổng lồ về mặt chất lượng, độ dài và mức độ đầu tư phát triển. Là game FF cuối cùng cho hệ máy PS2, Final Fantasy XII tốn đến 48 triệu USD phát triển, bao gồm cả kinh phí marketing. Phiên bản Final Fantasy XIII chưa có thông tin cụ thể, nhưng nhiều nguồn tin nói rằng kinh phí của game này nhiều hơn ít nhất 50%.

8. L.A. Noire (PS3, Xbox 360)


Kinh phí: 50 triệu USD

Doanh thu ước tính: 0 USD (do chưa phát hành)

L.A. Noire, sản phẩm của hãng Rockstar Games, được cho là “một trong những game đắt đỏ nhất hiện nay”, theo lời Tom Crago, Chủ tịch Hiệp hội phát triển game Australia (L.A. Noire đang được phát triển tại Úc). Tuy nhiên, vì hiện tại game vẫn chưa có thời gian phát hành chính thức, nên con số 50 triệu USD chưa phải là cuối cùng mà có thể sẽ còn tăng nhiều nữa.

7. APB (PC)


Kinh phí: 50 triệu USD

Doanh thu ước tính: 0 USD (do chưa phát hành)

Game online phong cách Grand Theft Auto, APB, đã được phát triển từ 5 năm qua, và hãng Realtime Worlds đã từng nói rằng đây là game tốn kém nhất họ từng làm. Cũng như L.A. Noire, APB vẫn chưa hoàn tất nên kinh phí chắc chắn cũng không dừng lại ở mức 50 triệu USD. Hơn nữa, do đây là một game online nên Realtime Worlds sẽ cần thêm hàng triệu USD mỗi năm để vận hành và mở rộng thêm cho game.

6. Halo 3 (Xbox 360)



Kinh phí: 55 triệu USD

Doanh thu ước tính: 650 triệu USD (tính đến tháng 6/2009)

Thương hiệu Halo là “con gà đẻ trứng vàng” cho hãng phát triển Bungie và nhà phát hành Microsoft. Với tiềm lực tài chính khổng lồ của mình, Microsoft đã hào phóng cấp cho Bungie lượng kinh phí không giới hạn. Cuối cùng, việc thực hiện Halo 3 đã dừng lại ở con số chỉ có… 55 triệu USD mà thôi. Thế nhưng, con số này chẳng thấm tháp vào đâu nếu so với số tiền mà Microsoft bỏ ra để quảng bá rầm rộ cho game là… 200 triệu USD.

5. Metal Gear Solid 4 (PS3)


Kinh phí: 60 triệu USD

Doanh thu ước tính: 275 triệu USD (tính đến tháng 6/2009)

Là game lớn nhất, đẹp nhất và phức tạp nhất trong dòng game kinh điển Metal Gear Solid, với những đoạn phim cut-scene dài hàng tiếng đồng hồ và là một trong những game có đồ họa đẹp nhất khi phát hành, Metal Gear Solid 4 tốn mất 4 năm để phát triển và ngốn 60 triệu USD từ “hầu bao” của cả 2 hãng Konami và Sony.

4. Too Human (Xbox 360)


Kinh phí: hơn 60 triệu USD

Doanh thu ước tính: 41 triệu USD (tính đến tháng 7/2009)

Thỉnh thoảng, kinh phí làm game, cũng như phim, bị đội lên quá mức cần thiết và sản phẩm cuối cùng tốn kém hơn chất lượng mà nó đem lại. Too Human là một game thuộc hàng “lận đận” khi gặp phải rất nhiều rắc rối trong quá trình phát triển. Trong đó phải kể đến là vụ kiện tụng giữa hãng Epic Games về engine Unreal 3, khi hãng phát triển Too Human là Silicon Knight quyết định từ bỏ engine này và tự phát triển một engine đồ họa riêng cho game, khi mà Too Himan đã gần hoàn tất. Việc này đã làm tốn thêm 10 triệu USD nữa, nhưng cuối cùng game vẫn là một sản phẩm thất bại, để rồi “lỗ chổng vó”.

3. Shenmue (Dreamcast)



Kinh phí: 70 triệu USD

Doanh thu ước tính: gần 60 triệu USD (tính đến tháng 11/2009)

Đây là game giữ kỷ lục “game đắt đỏ nhất” trong suối 10 năm. Với số tiền đầu tư thực sự khổng lồ, Shenmue là một game hay với những ý tưởng mới lạ trong thời điểm cuối những năm 90. Tuy nhiên, game đã không may mắn khi công tác quảng bá yếu kém, cùng với sự thất bại của hệ máy Dreamcast trước “đàn em” PlayStation 2 nên doanh số của game đã không như mong đợi.

2. Gran Turismo 5 (PS3)


Kinh phí: 80 triệu USD

Doanh thu ước tính: 0 USD (do chưa phát hành)

Với tham vọng trở thành game đua xe lớn nhất và hay nhất mọi thời đại, Gran Turismo 5 đã được phát triển trong 5 năm qua và đến giờ vẫn… chưa xong. Dự kiến game sẽ quy tụ đến 1000 chiếc xe hơi, với mỗi chiếc mô phỏng cực giống phiên bản ngoài đời thật. Kinh phí chính thức trong năm 2008 là 60 triệu USD, và cho đến nay đã tăng lên thành 80 triệu. Dù game chưa ra đời nhưng Sony đã tung ra phiên bản “nháp” của game là Gran Turismo 5: Prologue hồi năm 2008 và đã thu được khoảng 186 triệu USD, một con số không tồi khi mà bản game chính thức còn chưa ra mắt.

1. Grand Theft Auto 4 (PC, Xbox 360, PS3)


Kinh phí: 100 triệu USD

Doanh thu ước tính: 850 triệu USD (tính đến tháng 6/2009)

Nếu tính về quy mô phát triển, độ chi tiết và các tính năng trong game, không tựa game nào bì được với Grand Theft Auto 4 của hãng Rockstar Games. Hơn 1000 nhân viên đã tham gia phát triển game này trong vòng 3 năm rưỡi, làm tất cả mọi thứ từ việc nghiên cứu thành phố New York với hàng loạt camera quay phim lại trong hàng tháng trời để biến thành thành phố Liberty trong game, cho đến liên hệ và cộng tác với 2000 người để mua bản quyền sử dụng hàng trăm ca khúc đưa vào game. Chỉ tính riêng phí thu âm cho từng bài hát là 10.000 USD, chưa kể tiền bản quyền. Vì vậy mà kinh phí game đã đội lên mức kinh khủng là 100 triệu USD, trở thành game đắt đỏ nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn xứng đáng khi GTA 4 hiện là một trong những game hay nhất và thành công nhất trong lịch sử ngành game thế giới.

Nguồn: game.zing.vn


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2