VIETKINGS – Niên lịch thế giới (14): 104 năm PYREX - Thương hiệu thủy tinh phòng thí nghiệm nổi tiếng thế giới

10-07-2019

KYLUC.VN - Cái tên PYREX đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới trong khoa học nhờ các đặc tính kháng nhiệt và hóa học được chứng minh rõ ràng dẫn đến việc sử dụng nó trong một số khám phá khoa học và đột phá y học quan trọng.

 

Thương hiệu PYREX đã ở độ tuổi 104 năm vào năm 2019. Trước khi trở thành thương hiệu đã được đăng ký vào năm 1915, kính borosilicate PYREX đã được phát triển để sử dụng cho đèn lồng đường sắt trong những năm đầu của thế kỷ 20 để đáp ứng nhu cầu về vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao. Không khí lạnh mùa đông, chống lại sức nóng từ ngọn lửa đèn lồng đã làm cho kính vỡ. Corning Glass Works đã sớm giải quyết vấn đề này, thành công mà chúng ta biết ngày nay là PYREX.

1887: Sự ra đời của thủy tinh borosilicate

Nhà khoa học người Đức Otto Schott đã phát hiện ra rằng việc thêm oxit boron trong thành phần thủy tinh có thể củng cố và tăng khả năng chống sốc nhiệt. Công thức mới của ông đã trở thành một thành công lớn và thu hút sự chú ý của W.C Taylor (một nhà hóa học làm việc cho công ty Corning của Mỹ), người đã cải thiện công thức thủy tinh mới. Đến năm 1912, công thức của Otto Schott đã trở thành một loại kính cường lực mạnh mẽ hơn nhiều được gọi là Nonex.

Một bức ảnh về một bộ lắp ráp thủy tinh phòng thí nghiệm Pyrex mang tính biểu tượng của Corning.

1915: Sự ra đời của thương hiệu Pyrex® 

Bessie Littleton, vợ của Jessie Littleton, một kỹ sư tại Corning, là người đã tạo ảnh hưởng đến thương hiệu Pyrex®.

Sau khi trải qua nhiều kinh nghiệm với các món ăn bị hỏng chỉ sau một lần sử dụng trong lò nướng. Bà đã hỏi chồng về các mẫu thủy tinh từ phòng thí nghiệm của ông để cô có thể thử và làm một chiếc bánh Savoy với nó. Đó là một thành công ngay lập tức! Sau khi thử nghiệm tất cả các loại công thức nấu ăn (món ăn phụ như khoai tây hoặc thậm chí các món thịt), thành công của bà cuối cùng đã thuyết phục được Corning ra mắt trong việc tạo ra các dụng cụ nhà bếp.

Thứ duy nhất còn thiếu là một cái tên, lúc đầu, họ nghĩ về tên "Pyright", mẫu bánh đầu tiên được làm. Nhưng họ ngay lập tức thay đổi ý định và cuối cùng đã gọi nó là Pyrex® để làm cho nó có vần với nonex.

Ngay sau đó, nhiều nhà quảng cáo đã mong muốn quảng bá loại thủy tinh mang tính cách mạng này chống lại nhiệt độ lạnh và cao, và hầu hết các hộ gia đình Mỹ đã nhanh chóng được trang bị máy rang và hầm trong suốt Pyrex®.

Thủy tinh Pyrex được sử dụng trên gương của Kính thiên văn Hale.

1916: Một cái đĩa bánh đầu tiên ra khỏi nhà máy Pyrex®

Năm 1921, công ty ‘James A. Jobling và Co., đã bảo đảm một thỏa thuận độc quyền với Corning để sản xuất đồ thủy tinh PYREX theo giấy phép tại Vương quốc Anh. Việc làm bắt đầu sản xuất vào năm 1923 sản xuất cả thủy tinh trong nước và phòng thí nghiệm. Sau một lịch sử lâu đời và nổi bật về việc cung cấp các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, cái tên PYREX đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới trong khoa học nhờ các đặc tính kháng nhiệt và hóa học được chứng minh rõ ràng dẫn đến việc sử dụng nó trong một số khám phá khoa học và đột phá y học quan trọng.

1922 : Việc sản xuất kính Pyrex® cuối cùng đã vượt Đại Tây Dương và thành lập tại Pháp.

Máy thổi thủy tinh Clovis và Léon Régent là những người tiên phong của Pyrex® ở Pháp và họ là những người đầu tiên tạo ra mẫu thủy tinh borosilicate trong nhà máy của họ đặt tại Bagneaux-sur-Loing (quận Paris). Những thí nghiệm này đã dẫn đến việc thành lập công ty Pyrex®, trong đó Saint-Gobain là cổ đông chính và Corning đã giữ 10% cổ phần. 

1930: Thủy tinh Pyrex® tham gia vào thế giới dược phẩm 

Can Formula, ống tiêm, cốc hút, spitton, ống nhỏ giọt, vv. Một loạt các sản phẩm vệ sinh thủy tinh Pyrex, chống nước sôi, lửa cồn và các tác nhân hóa học khác được phát triển.

1936: Thành công to lớn trong sản xuất bình sữa trẻ em Pyrex®

Được tạo ra vào năm 1920, bình sữa Pyrex® nhanh chóng trở thành một phát minh mang tính cách mạng. Nó không chỉ đáng tin cậy, mà còn là một sản phẩm rất an toàn và vệ sinh, nó có mọi thứ để thuyết phục và trấn an các bà mẹ trẻ. Nhà máy tại Bagneaux-sur-Loing đã nhanh chóng bị tràn ngập với quá nhiều đơn đặt hàng. Đó là việc thực hiện một máy bán tự động (cho đến nay, các chai bé vẫn được thổi bằng tay) giúp tăng hiệu quả trong nhà máy.

1948: Bếp điện

Sự xuất hiện của điện đã cách mạng hóa cách nấu ăn của mọi người. Lò nướng chạy bằng khí đốt hoặc điện than đang nở rộ. Các món ăn lò nướng Pyrex® sau đó đã có mặt trong mỗi hộ gia đình.

1970: Sự xuất hiện của chiếc bếp lớn nhất ở châu Âu

Việc sản xuất các sản phẩm thủy tinh giảm dần ở Bagneaux-sur-Loing và nhà máy ở Chateauroux nhanh chóng trở thành nơi sản xuất chính.

1985: Sự ra mắt chính thức của loạt hộp lưu trữ tủ đông thủy tinh đầu tiên

Trong khi tất cả các hộ gia đình đang trang bị lò vi sóng và tủ đông, thương hiệu Pyrex® tung ra một dòng hộp đựng có thể sử dụng cả trong tủ đông và lò nướng. Công ty thiết kế các món ăn có dạng khối để vừa trong lò vi sóng và có được không gian trong tủ.

2004-2010: Bổ sung vật liệu mới

Một cuộc cách mạng nhỏ diễn ra trong giai đoạn này. Thương hiệu Pyrex® bổ sung các vật liệu mới cho sản phẩm của mình và chính xác là: kim loại, gốm và inox. Thương hiệu muốn cho thấy rằng nó không chỉ riêng cho kính cường lực, mà nó còn có một đề xuất lớn như: nồi & đĩa, xoang và chảo rán.

2008 - 2014: Mở rộng địa lý

Thương hiệu quyết định thay đổi chiến lược và các thị trường nước ngoài thường được dẫn ��ầu từ Pháp hiện đang có văn phòng mới ở Nga (2008) và Đông Âu (Ukraine và Ba Lan vào năm 2012). Đầu tiên, Pyrex® thành lập các nhóm bán hàng và sau đó thêm các nhóm tiếp thị để giúp tăng nhận thức và sự hiện diện của thương hiệu tại các quốc gia này.

2010: Nồi hấp hơi nước

Được chấp thuận bởi các đầu bếp được gắn sao Michelin, kỹ thuật nấu bằng hơi nước cũng bắt đầu thu hút những người đam mê nấu ăn. Ngày càng có nhiều lò nướng đi kèm với một tính năng hấp lành mạnh hơn, ít dầu mỡ hơn, giúp bảo tồn màu sắc tự nhiên, khoáng chất và vitamin trong thành phần thưc ăn. Thương hiệu Pyrex® sau đó là hãng duy nhất có khả năng thai nghén một chiếc nồi hấp trong sản xuất quy mô lớn.

2015: Thương hiệu Pyrex® kỷ niệm 100 năm thành lập

2018: Đổi mới luôn là một phần trong chiến lược của thương hiệu

Theo xu hướng mới, thương hiệu Pyrex® tiếp tục đổi mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Năm 2018, thương hiệu tạo ra một sản phẩm độc đáo không chỉ được cấp bằng sáng chế mà còn lý tưởng để hâm nóng trong lò vi sóng.

Ngày nay, SciLabware tiếp tục sản xuất đồ thủy tinh trong phòng thí nghiệm PYREX theo giấy phép tại một nhà máy mới đặt tại Stoke-on-Trent bằng công nghệ sản xuất thủy tinh mới nhất.


Theo Duy Khang - CEOBANK.VN


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2