Bia Sư tử trắng của Masan cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Việt Nam

20-11-2019

NIENLICH.VN | VIETKINGS - Đơn đặt hàng bia Sư tử trắng cao đến mức nhà máy bia Masan đã hoạt động với công suất tối đa 50 triệu lít mỗi năm trong năm đầu tiên, nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu. Công ty sau đó đã xây dựng một nhà máy thứ hai với công suất gấp bốn lần tại tỉnh Hậu Giang.

 

 

Một thác bia Sư tử trắng khổng lồ tại một nhà máy của Masan ở Hậu Giang.

Hãng khổng lồ thực phẩm Việt Nam Masan đang vật lộn để phát triển kinh doanh bia, vốn đang chịu lỗ và có thể từ bỏ thị trường nội địa.

Masan dự kiến ​​sẽ mất 15 triệu đô la trong năm nay từ thương hiệu bia White Lion, Daniel Le, thành viên hội đồng quản trị của Masan Consumer Holdings, cho biết tại một cuộc họp của các nhà đầu tư vào tháng trước.

Nếu công ty không thể tạo ra một sản phẩm mới và cạnh tranh, nó sẽ phải rút khỏi thị trường, ông nói thêm.

"Kinh doanh bia tốn rất nhiều tiền quảng cáo và chúng tôi không muốn chi hàng chục triệu đô la mỗi năm cho một thương hiệu không thể nằm trong top 3", ông nói.

Thương hiệu bia White Lion của Masan ra mắt năm năm trước, đang trở nên ít quan trọng hơn trong báo cáo tài chính của tập đoàn khi những công ty lâu năm giữ được vị thế vững chắc trên thị trường.

Khi được ra mắt lần đầu tiên, một thùng White Lion có giá thấp hơn 40.000 đồng (1,7 USD) so với thương hiệu nội địa rẻ nhất tại thời điểm đó, đem lại một doanh số lớn ở khu vực phía Nam.

Đơn đặt hàng cao đến mức nhà máy bia Masan, được mua từ một nhà sản xuất bia khác vào năm 2014, đã hoạt động với công suất tối đa 50 triệu lít mỗi năm trong năm đầu tiên, nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu.

Công ty sau đó đã xây dựng một nhà máy thứ hai với công suất gấp bốn lần tại tỉnh Hậu Giang.

Được hỗ trợ bằng các chương trình khuyến mãi thường xuyên có người nổi tiếng và quà tặng, doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng (43 triệu đô la) sau hai năm, và các nhà quan sát trong ngành lúc đó coi bia White Lion (Sư tử trắng) là mối đe dọa đối với các nhà sản xuất bia lớn như Sabeco và Heineken

"Người tiêu dùng đã chào đón sản phẩm này là cơ sở để Masan Consumer Holdings mở rộng thị trường trên toàn quốc và tham gia vào phân khúc bia cao cấp", công ty này cho biết trong một báo cáo năm 2017.

Nhưng chiến lược mở rộng của công ty đã làm tổn hại đến doanh số bán hàng.

Để giảm hàng tồn kho để ra mắt sản phẩm mới, Masan đã tăng hoa hồng cho các nhà phân phối, khiến doanh thu bia H1 năm 2017 của hãng giảm 15 lần so với năm trước.

 

 

Masan cho xây dựng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Hậu Giang có công xuất gấp 4 lần nhờ vào nhu cầu mạnh.

Mặc dù công ty đã nhắm mục tiêu doanh thu 1,2 nghìn tỷ đồng (43-51,6 triệu đô la) vào năm 2018 với các sản phẩm mới, các nhà lãnh đạo của nó thừa nhận rằng việc mở rộng kinh doanh có thể mất 12-18 tháng vì họ phải tái cấu trúc hệ thống phân phối và thuê nhân viên bán hàng có kinh nghiệm.

Vào cuối năm ngoái, doanh thu của Sư tử trắng là 388 tỷ đồng (16,7 triệu đô la), chỉ bằng 39% mục tiêu hàng năm.

Công ty đã lên kế hoạch sử dụng khoảng 150-200 nhân viên bán hàng trong năm nay để tập trung vào tiếp thị trong các quán ăn đường phố, nhắm mục tiêu gấp đôi doanh thu của năm ngoái. Nhưng đến tháng 9, doanh thu của nó đã giảm 7% so với năm trước.

Trong khi đó, doanh thu chín tháng của nhà sản xuất bia hàng đầu Sabeco tăng 10% so với cùng kỳ lên 28,3 nghìn tỷ đồng (1,22 tỷ USD), trong khi đó, Công ty Bia Hà Nội (Habeco) cũng tăng 10% lên 2,7 nghìn tỷ đồng (114,89 triệu USD).

Việt Nam tiêu thụ 4,1 tỷ lít bia trong năm 2017, khiến nó trở thành thị trường rượu lớn nhất ở Đông Nam Á và lớn thứ ba ở châu Á sau Nhật Bản và Trung Quốc, theo Bộ Y tế.

 

Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | RetailAsia


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | RetailAsia


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2