Mỹ nghệ Minh Đức: Thương hiệu vững mạnh trong làng thủ công mỹ nghệ

16-12-2016

(Nienlich.vn) Cái đẹp làm nên sức sống của từng sản phẩm, đó là tâm niệm của Phạm Nhật Minh khi nói về điểm độc đáo nơi sản phẩm của mình.

Ở khá xa trung tâm thành phố, trên một con phố nhỏ của Tân Mai, Hà Nội, không bề thế nhưng Mỹ nghệ Minh Đức vẫn được nhiều người ghé thăm. Bất ngờ lớn nhất là trong tình trạng nền kinh tế như hiện nay, không ít công ty, doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, xưởng sản xuất bị bỏ trống, thì ở Minh Đức người ta vẫn cảm nhận được niềm hăng say, hứng khởi của những người thợ đang làm việc ở đây.

 

 Ông Phạm Nhật Minh giới thiệu sản phẩm với khách tham quan
 
Những bàn tay tỷ mỷ, khéo léo vẫn miệt mài. Những chuyến hàng vẫn chảy đi khắp mọi miền tổ quốc và vươn ra với bạn bè trên thế giới. Đó là diều kỳ diệu mà không phải doanh nghiệp nào, người lãnh đạo nào cũng làm  được. Đến thăm mỹ nghệ Minh Đức chúng tôi gặp Phạm Nhật Minh - Tổng Giám Đốc công ty. Bằng giọng nói chân chất, thẳng thắn và mộc mạc câu chuyện của ông đã lý giải cho chúng tôi hiểu tại sao cả công ty chỉ có 7 người làm công tác hành chính và lãnh đạo, hơn 150 nghệ nhân và thợ bậc cao làm việc nhưng Mỹ nghệ Minh Đức ai cũng đồng lòng nhất trí, miệt mài gây dựng thương hiệu mỹ Nghệ Minh Đức ngày càng lớn mạnh trong nghề thủ công mỹ nghệ.

Cái đẹp làm nên sức sống của từng sản phẩm

Có 2 cái đẹp sinh ra ở mỹ nghệ Minh Đức: Cái đẹp đầu tiên đến từ sản phẩm. Những chiếc lộc bình, lư hương, đến các tác phẩm lớn tham dự các triển lãm, hay được trưng bày tại các bảo tàng đều đẹp một cách tinh xảo, sống động và đậm hồn dân tộc…Sang trọng và giản dị nhưng vẫn tinh tế. Mỗi tác phẩm là hồn, là cốt cách và văn hóa dân tộc lắng đọng hơn 1000 năm: từ cảnh sinh hoạt yên bình của người việt cổ, một làng quê thu nhỏ với giếng nước, cây đa, đình làng, cậu bé thả diều chăn trâu, hay những con rồng uốn lượn uy nghi, những con vật linh thiêng tượng trưng cho quyền lực…đều được thổi hồn thành những tác phẩm giá trị mà ai may mắn được nhìn thấy đều phải trầm trồ thán phục.

 

Hộp đá mỹ nghệ - Minh Đức

 

Lọ hoa đá - Minh Đức

 

Lư Hương - Minh Đức

Cái đẹp thứ hai, cái đẹp đến từ tâm hồn và nhân cách của một doanh nhân - điều đáng quý mà không phải doanh nhân nào cũng có được. Trong công ty, làng đá mỹ nghệ nói riêng và trên thương trường nói chung Phạm Nhật Minh được biết đến là một lãnh đạo có tâm huyết, có tài thì trong làng thơ, làng báo ông được biết đến với những ý thơ có sức rung cảm lòng người. Đó là những vần thơ tràn trề tâm huyết và tình yêu nghề với cái tâm trong sáng, không ai nghĩ rằng một người thành công trên thương trường, bận bịu với công việc lại có những giây phút thăng hoa, tự tại trải lòng trong những vần thơ giản dị nhưng ý nghĩa dành cho vợ, cho con và cho mình. 

Tư duy đổi mới của người lãnh đạo

Nền kinh tế đất nước trải qua bao thăng trầm, không ít công ty thành lập rồi lại phá sản hơn ai hết Phạm Nhật Minh hiểu rõ muốn đứng vững cần phải đổi mới, cần tư duy sáng tạo, phải áp dụng công nghệ quản lý một cách khoa học. Trước 2005 công ty của ông mới ở quy mô hộ gia đình, đây cũng là thời kỳ nghề đá mỹ nghệ nổi lên rất nhiều như các cơ sở ở Lê Xá. ở Tân Mai cũng có tới 7 xưởng chế tác đá Mỹ Nghệ nhưng tất cả đều bị đào thải dần dần dưới sức ép cạnh tranh của thị trường, còn duy nhất xưởng của Minh Đức vẫn tồn tại và tới 2005 thì  thành lập công ty. Với tâm huyết của mình, Phạm nhật Minh cùng những người lãnh đạo công ty cùng nhau gây dựng thương hiệu Minh Đức ngày càng phát triển, mang lại niềm tin, uy tín cho các đối tác trong và ngoài nước.

 

Tác phẩm tượng đá - Minh Đức

Không chỉ có tư duy nhạy bén mà ở Phạm Nhật Minh còn có tinh thần ham học hỏi và yêu cái mới. Mặc dù ở tuổi 70, nhưng ông vẫn tiếp tục theo học các khóa đào tạo về kinh doanh, về quản lý của học viện doanh nhân, không ngừng học hỏi, tích lũy và trao đổi kinh nghiệm với nhiều người. Đặc biệt tại công ty, Phạm Nhật Minh còn tổ chức cho tất cả cán bộ tham gia lớp học tiếng anh và các lớp học nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn. Đó là điều mà thế hệ như ông không phải ai cũng làm được. Có lẽ đây là một trong những yếu tố để ông Minh tự tin và khẳng định rằng “ Khủng hoảng là cơ hội để tái cơ cấu doanh nghiệp, để chúng tôi xem lại mình mạnh ở đâu, yếu ở đâu và sửa chữa”.

Cái tâm và tầm của người lãnh đạo tâm huyết

Với tư tưởng chỉ đạo vốn liếng quan trọng nhất là con người - con người vừa  phải có tâm, có tầm và có tài thì doanh nghiệp mới đi lên được. Vì suy nghĩ đó nên ông luôn nhắc nhở ban lãnh đạo phải đồng cam cộng khổ, chia sẻ với người công nhân, phải làm sao cho họ coi mình là người cha, người chú, người anh, có như vậy mới giữ được thợ giỏi, làm mọi người gắn bó và cống hiến với công ty. Vì thế mà mà trong suốt chặng đường dài Minh Đức đã giữ và quy tụ được nhiều nghệ nhân yêu nghề, với hơn 70% thợ giỏi của Miền Bắc đều cùng góp sức và nỗ lực hết mình để tạo nên thương hiệu cho Minh Đức. Đáng quý hơn ở cái tâm của Phạm nhật Minh là toàn bộ lương của ông thu nhập từ công ty đều dồn vào làm từ thiện.  Ông chỉ tâm niệm một điều “Thấy nhiều người còn nghèo khổ nên mình muốn giúp họ”. Ngoài ra số tiền đó còn dùng để tài trợ cho câu lạc bộ thơ đá quý Việt Nam, tấm lòng đáng quý của ông xuất phát từ suy nghĩ muốn làm một điều có ý nghĩa để lại cho đời, muốn giữ được lửa, giữ được nghề cho đá mỹ nghệ Việt.

 

Ông Phạm Nhật Minh tại buổi giao lưu thơ chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam và ra mắt ban vận động thành lập hội Văn hóa doanh nhân thời đại Việt Nam

 

Với Phạm Nhật Minh người lãnh đạo thiếu tầm nhìn và chiến lược dài hạn cũng chính là nguyên nhân làm cho không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ và phá sản. Ý thức được điều đó, trong quá trình lãnh đạo của mình ông luôn đề ra những chiến lược có tính định hướng cho cả một quá trình dài phát triển của công ty. Hiện nay có ba mục tiêu mà ông Minh cũng như toàn thể ban lãnh đạo công ty đang hướng tới đó là: Thứ nhất mở rộng thị trường sang hơn 20 quốc gia trên thế giới; Thứ hai xây dựng thương hiệu Minh Đức là thương hiệu mạnh về chạm khắc đá mỹ nghệ; và thứ ba là phải giúp được nhiều hơn nữa các bạn trẻ, sinh viên hoàn thành luận văn tốt nghiệp một cách xuất sắc (hàng năm công ty Minh Đức đều tiếp nhận nhiều sinh viên về thực tập chuyên môn( chủ yếu là sinh viên các trường đại học kiến trúc, xây dựng và thương mại) mà ông Minh là người trực tiếp hướng dẫn. Không ít sinh viên nhờ có sự giúp đỡ của ông đã hoàn thành luận văn một cách xuất sắc).

Ngoài việc lãnh đạo để đưa công ty ngày càng phát triển, Phạm Nhật Minh cũng tham gia vận động thành lập câu lạc bộ văn hóa doanh nhân thời đại với tư cách là phó ban (Trưởng ban là nhạc sĩ, thiếu tướng An Thuyên). Ông tâm sự đó là cách để mang văn hóa dân tộc vào trong sản xuất kinh doanh, vì văn hóa là nguồn gốc làm nên sự bền vững và phát triển của mọi doanh nghiệp.

Lọ hoa cửu long có tai xi FS 070
Lọ bầu vát to chạm thuyền FS 327

 

Trong những năm qua, nhờ sự phấn đấu, vươn lên không ngừng nghỉ cộng với tấm lòng biết chia sẻ và đồng cảm với mọi người xung quanh, Phạm Nhật Minh luôn được mọi người nể trọng ở cả cương vị gia đình và trong các mối quan hệ xã hội. Cũng nhờ tâm huyết, lòng yêu nghề và tư duy sáng tạo cộng với tầm nhìn chiến lược đã giúp mỹ nghệ Minh Đức vững trong khó khăn, vươn lên và khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường b���ng những sản phẩm độc đáo, tinh xảo và còn đậm hồn dân tộc, đúng như Phan Huy Lê đã nhận xét “cám ơn bác Minh, Minh Đức không những giữ được nghề mà còn phát triển nghề lên đỉnh cao của nó” .

 

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về mỹ nghệ Minh Đức vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CP MỸ NGHỆ MINH ĐỨC
Địa chỉ VPGD: 273 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 04-38641559 / 0913587239

 

 

 

 

 

 

 


Nienlich.vn


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2