Canon và lịch sử sáng tạo đáng khâm phục (P.2)

12-03-2012

Mặc dù chỉ ra đời một thời gian ngắn trước thế chiến II, Canon đã trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về điện tử, đặc biệt là điện tử quang học. Trong nhiều năm, Canon là một trong 10 công ty hàng đầu về số lượng bằng sáng chế của Mỹ.

Canon và lịch sử sáng tạo đáng khâm phục (P.1)


Phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị mới thập kỷ 70

Ryuzaburo Kaku trở thành giám đốc quản lý của công ty với sự chấp thuận của Mitarai, để thay đổi phương thức quản lý và bán hàng. Dưới Kaku, Canon đã bắt đầu sắp xếp hợp lý hoạt động và tiếp thị sản phẩm của mình tích cực hơn. Năm 1976, Canon giới thiệu máy ảnh cách mạng AE-1 35 mm với một chương trình quảng cáo ấn tượng dùng hình ảnh của ngôi sao quần vợt John Newcombe và đã thu được kết quả khả quan. Kaku nhấn mạnh vào phát triển sản phẩm mới nhanh hơn dẫn đến công nghệ in laser vào năm 1975. Năm 1977, Kaku trở thành chủ tịch của công ty. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, nghệ thuật bán hàng của Canon đã trải qua một sự thay đổi triệt để từ thụ động đến rất tích cực. Canon vượt qua Nikon trở thành nhà lãnh đạo doanh số bán hàng máy ảnh ở Nhật Bản trong đầu những năm 1980.

Phần lớn thành công của Canon đến từ những thị trường mới. Năm 1982 họ tung ra một máy đánh chữ điện tử, bắt đầu một cuộc cạnh tranh với IBM. Trong vòng một năm, họ thâu tóm 11% thị trường, trong khi thị phần của IBM đã giảm từ 26 xuống 17%. Năm 1983 họ vượt Xerox bằng máy in laser với chất lượng tương đương mà giá chỉ một phần ba. Họ bắt đầu thúc đẩy nghiên cứu nhằm phát triển các mạch quang học tích hợp cho máy tính cá nhân của tương lai.

Vào năm 1984 Canon bắt đầu tiếp thị máy Macintosh của Apple tại Nhật Bản. Canon cũng tham gia với Apple để phát triển phần mềm cho thị trường Nhật Bản. Sau này Steven Jobs của Apple đã lựa chọn chip của Canon cho máy tính NeXT của ông. Tới cuối thập kỷ 80, họ nắm chắc vị trí số một trong thị trường máy ảnh toàn cầu.


Thập kỷ 90 tới nay

Từ năm 1975 đến năm 1985, doanh thu hàng năm của Canon tăng bảy lần, đến 3,3 tỷ USD và lợi nhuận tăng 20 lần. Tuy nhiên tốc độ chậm lại vào đầu thập kỷ 90.

Sự chậm lại này một phần là do sự trưởng thành của một số lĩnh vực sản phẩm chính của Canon, đặc biệt là máy photocopy và máy ảnh. Năm 1989, Konica giới thiệu chiếc máy ảnh bỏ túi đầu tiên, gây ra khá nhiều thiệt hại cho những nhà sản xuất máy ảnh trong đó không loại trừ Canon. Tuy nhiên, Canon đã nhanh chóng nắm bắt tình hình và cho ra máy ảnh nhỏ gọn hơn.


Dù gặp những khó khăn chung về suy thoái kinh tế vào năm 90 của Nhật và sự tăng giá của đồng yên, nhưng Canon vẫn cam kết thúc đẩy toàn cầu hóa, di chuyển sản xuất ra khỏi Nhật Bản – đến những nơi sản phẩm đã được bán. Công ty cũng tích cực tìm kiếm những thị trường mới cho hàng hóa của mình đồng thời tiếp tục cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới rủi ro cao. Canon hợp tác với IBM để sản xuất một chiếc máy tính xách tay. Canon sẵn sàng dấn thân vào lãnh vực ít ai dám tham gia, đặc biệt là nghiên cứu màn hình hiển thị tinh thể lỏng sắt điện (FLCD) một phần không thể thiếu trong màn hình máy tính và tivi phẳng độ nét cao. Năm 1997, họ tham gia vào thị trường máy quay kỹ thuật số. Công ty đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế Nhật và giữ thị phần lớn trong những thị trường máy photocopy, máy in laser và máy ảnh.

Ông Fujio Mitarai, cháu trai của người sáng lập, đã đưa Canon lên tầm cao mới. Khi bắt đầu làm chủ tịch Canon năm 1995, ông lập tức vực dậy công ty bằng việc yêu cầu đóng cửa một số bộ phận hoạt động không hiệu quả trong thời gian từ năm 1997 đến năm 1999.


Năm 1999 là một năm nhiều sự kiện, họ tung ra máy in phun Bubble Jet BJC-8500 có chất lượng hình ảnh cực cao và có khả năng in trên giấy có khổ cực lớn. Canon Inc. và Tập Đoàn Toshiba đồng ý hợp tác phát triển công nghệ và nghiên cứu sản xuất hàng loạt màn hình SEDs (Surface-conduction Electron-emitter Displays) điện áp cao, là thế hệ màn hình phẳng, mỏng và màn ảnh rộng.Công nghệ quang học Canon được ứng dụng vào Subaru, là một trong những kính thiên văn lớn nhất thế giới.

Năm 2004, Canon đứng đầu thị trường máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu, vượt qua Sony, chiếm 20% thị phần máy ảnh kỹ thuật số của thế giới.

Vậy là nhờ sự lột xác trong chiến lược tiếp thị, cam kết không ngừng đầu tư vào nghiên cứu phát triển mới với vô số những bằng phát minh, Canon đã vươn lên trở thành một trong những công ty điện tử thành công và có uy tín nhất trên thế giới. Họ tiếp tục đứng trong top 100 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới và một thương hiệu quen thuộc được yêu mến ở mọi nơi.

Ánh Dương (tổng hợp)



Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2