Lịch sử hình thành nhãn hiệu KFC (P.2)

03-08-2012

KFC được thành lập và cũng được biết đến như Kentucky Fried Chicken, là một chuỗi các nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở tại Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ. Những sản phẩm chính của KFC là gà rán, salad và sandwich. Với khoảng 5200 cửa hàng ở Mỹ và 15000 cửa hàng ở những nước khác trên thế giới, KFC là một trong những thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc nhất trong thời đại toàn cầu hóa.


Thập kỷ 80, lợi nhuận và mở rộng

 

Năm 1982, RJ Reynolds Industries Inc mua lại Heublein, mang lại cho Gà Rán Kentucky một sức bật; Năm đó, doanh số của Gà Rán Kentucky đạt 2,4 tỷ USD. Với 4.500 cửa hàng ở Hoa Kỳ và 1.400 đơn vị trong 54 quốc gia nước ngoài, không có chuỗi thức ăn nhanh nào khác trừ McDonald có thể cạnh tranh với Gà Rán Kentucky.

 

PepsiCo mua công ty vào năm 1986

Năm 1986, công ty nước giải khát khổng lồ PepsiCo, Inc, đã mua Gà Rán Kentucky với giá 840 triệu USD. Đã thành công trong việc vận hành Pizza Hut và Taco Bell, PepsiCo hy vọng có thể giới thiệu những sản phẩm mới thông qua những nhà hàng của Gà Rán Kentucky.


Nhìn chung, thị trường thức ăn nhanh dường như đang rơi vào bão hòa vào cuối những năm 1980. Giám đốc điều hành PepsiCo D. Wayne Calloway vẫn tin tưởng rằng vị thế của Gà Rán Kentucky là an toàn vì hai lý do: thứ nhất, với sự cạnh tranh gay gắt bởi số lượng lớn các nhà cung cấp thức ăn nhanh, những chuỗi nhà hàng yếu hơn chắc chắn sẽ rời khỏi thị trường; thứ hai, Gà Rán Kentucky vẫn còn có chỗ để phát triển ở vùng Đông Bắc. Trung Quốc là thị trường mới mở đáng chú ý nhất vào năm 1987, KFC là chuỗi thức ăn nhanh đầu tiên của Mỹ ở Trung Quốc.

Quan hệ với các cửa hàng nhượng quyền

Điều rất quan trọng trong sự thành công của Gà Rán Kentucky là việc hình thành những mối quan hệ thành công với những cửa hàng nhượng quyền. Phần lớn trong số họ ca ngợi sức mạnh quốc tế và kinh nghiệm của công ty mẹ PepsiCo. KFC cũng có sức mạnh riêng đó là sự chia sẻ trong việc đưa ra quyết định.

 

Năm 1991, Gà Rán Kentucky đổi tên thành KFC và thay đổi hình ảnh công ty hiện đại hơn. Những món ăn mới bị hoãn lại và KFC lần nữa tập trung vào những món ăn cơ bản để tăng cường hoạt động của công ty và hiện đại hóa các đơn vị.


 

Thành công quốc tế trong những năm 1990

Mặc dù KFC gặp vấn đề cạnh tranh trong thị trường đồ ăn nhanh nội địa, họ dường như không gặp khó khăn tại các thị trường quốc tế. Ngoài ra, mối quan hệ nhượng quyền thương mại, luôn luôn phiền hà đối với các doanh nghiệp trong nước, thì vận hành trơn tru trong thị trường quốc tế của KFC.


 

Bán hàng quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận của công ty. Ngoài ra, lợi nhuận ở châu Á đã tăng gấp đôi so với ở Mỹ. KFC được hưởng nhiều lợi thế ở châu Á: thức ăn nhanh của phương Tây là một biểu tượng cho địa vị, các nhà hàng vệ sinh hơn nhiều hơn so với các quán ăn địa phương; và thịt gà là một món ăn quen thuộc với khẩu vị châu Á. Những dịch vụ mới lạ của công ty, ví dụ như vận chuyển đồ ăn, lái xe qua, kiosk… cũng thu hút được khách hàng. Năm 1997, PepsiCo tách ra một công ty riêng Tricon Global Restaurants tập Pizza Hut, Taco Bell và KFC để dễ dàng quản lý hơn.

 

Nhờ một công thức bí mật của Đại Tá Sanders và những nỗ lực của ông giới thiệu món ăn của mình với mọi người, KFC đã đạt được những thành công to lớn chủ yếu dựa trên một món ăn gà rán. KFC tiếp tục là một thương hiệu đồ ăn nhanh được yêu thích trên toàn thế giới.

Minh Vy (tổng hợp)


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2