VnExpress tròn 19 tuổi

26-02-2020

VnExpress kỷ niệm 19 năm thành lập trong bối cảnh thế giới tiếp tục đặt ra những thách thức mới cho báo chí.

Tháng 2/2001, khi báo điện tử VnExpress ra đời, Việt Nam chỉ có hơn 100.000 thuê bao Internet. Một nửa số đó là các cơ quan, tổ chức. Tốc độ đường truyền tối đa là 56 kb/s. Một người Việt Nam của năm 2001 mất hơn 2 tiếng đồng hồ để tải chính bài báo bạn đang đọc lúc này với tốc độ lý thuyết, thứ thường không bao giờ đạt được.

Hôm nay, Việt Nam có hơn 60 triệu người dùng Internet. Hơn 40 triệu người trong số đó thường xuyên truy cập VnExpress. Tốc độ tối đa đã lên đến 150 Mb/s - tăng gần 3.000 lần.

Thế giới đã trải qua nhiều biến động. Nhưng có hai thứ không thay đổi tại VnExpress 19 năm qua: tên của tờ báo và sứ mệnh phụng sự cộng đồng.

Thông qua hoạt động báo chí, VnExpress đặt sứ mệnh đưa độc giả đến với bức tranh chân thực nhất có thể về thế giới họ đang sống. Chúng tôi tin rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc một con người được thông báo chính xác về những tin tức quan trọng sẽ giúp họ cảm thấy an toàn.

Không gian làm việc mở tại trụ ở Hà Nội của Tòa soạn VnExpress. Ảnh: Giang Huy.

Không gian làm việc mở tại trụ sở Hà Nội của Tòa soạn VnExpress. Ảnh: Giang Huy.

Trang báo trung thành với những tôn chỉ nền tảng. Tin tức phải được đưa khách quan, cân bằng. VnExpress không cho phép tin tức của mình vô tình làm hại bất kỳ con người hay tổ chức nào. Điều này được tạo ra nhờ việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong viết tin bài; tôn trọng đạo đức báo chí và lưu tâm hành xử của từng phóng viên trong tác nghiệp.

Thế giới sẽ tiếp tục biến động. Ở cấp độ xã hội, các thách thức của thế kỷ 21 xuất hiện với quy mô toàn cầu. Ngay lúc này, cả thế giới đang gồng mình chống đại dịch Covid-19. Ở lĩnh vực truyền thông, các hạ tầng, dạng thức và thậm chí chuẩn mực mới sẽ xuất hiện. Các con đường tiếp cận sự thật sẽ lắt léo hơn. Nhưng VnExpress tin rằng cách duy nhất để tiếp tục phụng sự, là trung thành với những nguyên tắc đã nuôi dưỡng tờ báo 19 năm qua.

Tiến gần đến sự thật không phải là việc dễ dàng. VnExpress cần sự đồng lòng từ nhiều người can đảm, ở mọi vị trí xã hội, để thực hiện sứ mệnh của mình. Thiếu điều đó, các nhà báo đôi lúc đối mặt với những tình huống ngặt nghèo, đưa ra những quyết định khó khăn. Tuy nhiên, rất thường xuyên, nhờ vào sự tin yêu của độc giả, tờ báo nhận được đủ tương trợ để đi con đường mình đã chọn.

Bàn tròn trung tâm là nơi hội tụ các hoạt động điều hành sản xuất tin tức cao nhất tại tòa soạn VnExpress. Ảnh: Ngọc Thành.

Khu vực trung tâm là nơi hội tụ các hoạt động điều hành sản xuất tin tức cao nhất tại tòa soạn. Ảnh: Giang Huy.

Đội ngũ của VnExpress hiện nay - với tuổi trung bình hơn 32 - được đào tạo ở nhiều chuyên ngành, từ báo chí, kinh tế, ngoại thương, ngoại ngữ cho đến cả những cử nhân kỹ thuật. 247 nhà báo đã gặp nhau ở niềm tin chung vào mục tiêu phụng sự cộng đồng và cách thức để làm điều đó.

Năm qua, mỗi độc giả của VnExpress dành trung bình 5 phút 54 giây cho một lần truy cập. Sứ mệnh của tờ báo bao gồm cả việc hỗ trợ độc giả tiếp nhận thông tin nhiều hơn, dễ hơn và hiệu quả hơn trong mỗi khoảng thời gian quý giá đó. Để trường tồn, chúng tôi hiểu mình luôn phải tìm tòi để tái sáng chế sản phẩm VnExpress.

Dịp kỷ niệm 19 năm ngày thành lập này, VnExpress giới thiệu một giao diện mới, với mục tiêu tạo ra trải nghiệm nhanh, dễ đọc và trực diện hơn cho độc giả. Trung bình hơn bảy trăm triệu lượt đọc bài viết mỗi tháng của năm 2019 khẳng định sự tin tưởng mà tòa soạn đã nhận. Nhưng không có giới hạn nào cho việc phục vụ nhu cầu của công chúng. Quá trình làm mới này sẽ diễn ra liên tục.

Ngày 26/2/2020, khác với nhiều năm qua, tòa soạn VnExpress không tổ chức liên hoan ngày kỷ niệm. Dịch Covid-19 đang là mối bận tâm hàng đầu của thế giới, đặt ra những bài toán mới cần giải cho cả xã hội và những người làm báo. Chúng tôi tập trung giải quyết các bài toán này. Nghi thức kỷ niệm quan trọng nhất, thực tế cần diễn ra hàng ngày trong tâm trí của mỗi độc giả, khi nhớ đến một nguồn tin khách quan và hữu ích.

 

theo Vnexpress


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2