Ga Hải Phòng là ga tàu hỏa chính tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Ga Hải Phòng là ga hành khách cuối cùng trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, ga Hải Phòng còn có tuyến đường sắt chạy đến cảng Hải Phòng chở hàng hóa từ cảng đến các vùng sâu trong nội địa bằng đường sắt.
Ga Hải Phòng được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Đây là 1 trong 4 ga chính của tuyến đường sắt dài 99 km nối Hải Phòng với Hà Nội. Cũng giống như Nhà hát lớn Hải Phòng, Bảo tàng Hải Phòng hay một số trụ sở hành chính khác ở Hải Phòng, ga Hải Phòng in đậm dấu ấn kiến trúc của người Pháp. Đây cũng được coi là một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất mà người Pháp để lại ở Việt Nam.
Ga Hải Phòng hiện tại là một trong những ga lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Hiện tại một ngày có 4 đôi tàu chở khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại vận chuyển hành khách bằng các toa xe ngồi cứng, ngồi mềm, toa xe 2 tầng có điều hoà nhiệt độ. Ga Hải Phòng khai thác hệ thống đường sắt tại nhà ga và hệ thống đường sắt trong Cảng Hải Phòng, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Viconsip.
Năng lực vận tải hàng hoá đáp ứng thường xuyên từ 3000 đến 4000 tấn xếp, 2000 đến 3000 tấn dỡ/ngày,bằng các toa xe có mui (GG)trọng tải từ 25 đến 36 tấn, toa xe không mui thành cao (HH) trọng tải từ 25 đến 40 tấn, toa xe không mui thành thấp (NN) trọng tải từ 25 đến 35 tấn, toa xe xitec (PP) trọng tải từ 25 đến 35 tấn, toa xe thành thấp (MVT) trọng tải 50 tấn, toa xe chuyên dùng vận chuyển container (M cd) trọng tải từ 25 đến 35 tấn.
Sau gần 120 năm, ga Hải Phòng vẫn là công trình đẹp nhất nhì ở Hải Phòng. Ngoài tòa nhà chính được bảo tồn gần như nguyên vẹn, ga Hải Phòng còn giữ được hàng cột sắt chống mái hiên phía trong nhà ga và nền đá xanh có từ khi xây dựng.
(WOWTIMES) Những cột mốc đáng nhớ trong hành trình 120 năm của Ga Hải Phòng
Sau khi chiếm được Bắc Kỳ, thực dân Pháp bắt đầu công cuộc khai thác thuộc địa. Đường sắt là phương tiện chuyên chở chủ yếu. Để nối Hà Nội với Hải Phòng, người Pháp đã cho xây dựng tuyến đường sắt dài 102 km nối liền hai thành phố này.
Ngày 16/ 6/ 1902, toàn tuyến được chính thức đưa vào khai thác và kèm theo đó là sự ra đời của ga Hải Phòng.
Ngày 21/10/1946, sau khi dự hội nghị Fontainebleau trở về đến Cảng Hải Phòng, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến ga Hải Phòng và khởi hành về thủ đô Hà Nội.
Sau chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Pháp đồng ý rút hết quân về nước. Hải Phòng là điểm sau cùng của đường sắt miền Bắc còn bị chiếm đóng. Cùng với nhân dân, công nhân khu đường sắt Hải Phòng, công nhân nhà ga đã có 12 cuộc đấu tranh bảo vệ máy móc, vật liệu.
Ngày 13/5/1955, bộ đội Việt Nam tiếp quản ga Hải Phòng.
Ngày 15/5/1955, nhà ga hoạt động bình thường, đón tiếp tàu chở bộ đội và cán bộ tiếp quản vào thành phố; tuyến Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại như thường lệ.
Năm 1996, Ga Hải Phòng được UBND thành phố Hải Phòng công nhận là “Di tích lịch sử kháng chiến”
Ga Hải Phòng là một trong những dấu ấn lâu đời đầy hoài niệm tọa lạc giữa lòng thành phố Cảng.