[WORLDKINGS] Sự Kiện Kỷ Niệm - 20.02.2023 – Kỷ niệm 146 năm ngày vở múa ba lê “Hồ thiên nga” của Tchaikovsky được công diễn lần đầu (1877)

20-02-2023

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Ngày 20 tháng 2 năm 1877, vở ballet mang tính biểu tượng của Tchaikovsky, Hồ thiên nga, được công chiếu lần đầu tại Nhà hát Bolshoi ở Moscow.

 

Vào ngày 20 tháng 2 năm 1877, Nhà hát Bolshoi công diễn vở ballet mà sau này trở thành một trong những vở ballet nổi tiếng nhất mọi thời đại. Mặc dù âm nhạc lan tỏa, câu chuyện bi thảm và trang phục mang tính biểu tượng đều đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng lâu dài của “Hồ thiên nga”, nhưng những người sáng tạo ra nó không bao giờ có thể tưởng tượng rằng câu chuyện về những con thiên nga nhảy múa lại trở thành biểu tượng đa thế hệ của sự phục tùng và nổi loạn trong một thế giới luôn thay đổi ở Nga. 

 

 

“Hồ thiên nga,” một câu chuyện về tình yêu, sự phản bội, phép thuật và những con thiên nga, được sáng tác bởi Pyotr Illich Tchaikovsky. Câu chuyện về một hoàng tử phải lòng một thiếu nữ thiên nga bị mê hoặc có vẻ vui nhộn trong hai màn đầu tiên, nhưng bước ngoặt đen tối khi hoàng tử bị quyến rũ bởi một kẻ mạo danh độc ác, và hai người yêu nhau xác định rằng con đường cứu rỗi duy nhất của họ là chết cùng nhau. 

 

 

“Hồ thiên nga” được công chiếu lần đầu tại Nhà hát Bolshoi vào ngày 20 tháng 2 năm 1877 với những đánh giá không tốt. Âm nhạc và vũ đạo bị chỉ trích gay gắt, và "tính chất Đức" của câu chuyện và các nhân vật bị cho là mang tính xúc phạm. Bất chấp sự ghét bỏ ban đầu, vở ba lê vẫn tồn tại, với sự lặp lại phổ biến nhất của nó bắt nguồn từ sự hồi sinh năm 1895 của vở ba lê Mariinsky. 

Sau cuộc cách mạng Nga, người ta xác định rằng cốt truyện bi thảm của vở ballet trái ngược với các giá trị của Liên Xô. Cốt truyện được rút gọn thành cuộc chiến giữa thiện và ác (đại diện là thiên nga đen và trắng), và một kết thúc có hậu thay thế cho vụ tự sát kép của câu chuyện gốc. Tính thẩm mỹ của vở ba lê gần như mang tính chất quân phiệt, với các vũ công mặc trang phục giống hệt nhau và di chuyển đồng bộ. Màn trình diễn trang trọng thống nhất này được thể hiện cho mọi chức sắc đến thăm. 

 

 

Vì “Hồ thiên nga” là một thứ gì đó tượng trưng cho sức mạnh của Liên Xô, nên một cách tự nhiên, nó trở thành biểu tượng cho sự suy tàn của Liên Xô. Năm 1982, các chương trình truyền hình trên khắp Liên Xô đột nhiên bị gián đoạn và được thay thế bằng chương trình phát sóng toàn bộ vở ba lê. Sau đó, người ta tiết lộ rằng tổng thư ký Leonid Brezhnev đã qua đời, và việc phát sóng là một chiến thuật trì hoãn ngẫu hứng trong khi người kế nhiệm đang được cân nhắc. Vở ba lê lại đột ngột được phát sóng trở lại sau cái chết của những người kế vị ông, Yuri Andropov và Konstantin Chernenko. 

Vào tháng 8 năm 1991, “Hồ thiên nga” một lần nữa xuất hiện trên màn ảnh truyền hình, báo hiệu cho người dân rằng có điều gì đó đã trở nên tồi tệ ở Liên Xô. Tuy nhiên, lần này không phải là cái chết của một nhà lãnh đạo mà là một âm mưu đảo chính. Buổi phát sóng được chiếu liên lục không bị gián đoạn trong suốt ba ngày, bản nhạc cho sự kiện đánh dấu sự kết thúc của Liên Xô.

 


Kim Ngân - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)


Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2