Vào đầu năm 1883, khi một tòa nhà thư viện mới đang được xây dựng, các Ủy viên của Trường Cao đẳng Columbia quyết định tập trung các thư viện bộ phận riêng biệt thành một thư vi���n đại học tổng hợp, Dewey được Hiệu trưởng Barnard mời đến trao đổi với Ủy ban Thư viện về việc tổ chức lại và quản lý thư viện mới.
Bài thuyết trình của Dewey đã gây ấn tượng với Ủy ban đến nỗi ông được đề nghị nhận chức vụ thủ thư trưởng của trường. Trước khi được mời đến đại học Columbia trình bày, Dewey đã xây dựng được danh tiếng của mình trong lĩnh vực thư viện. Ông cũng là chủ sở hữu của Cục Thư viện, một công ty kinh doanh thành công với một tương lai thịnh vượng không chỉ giới hạn ở thiết bị và vật tư thư viện.
Tuy nhiên, mối quan tâm và tham vọng chính của ông là phổ biến giáo dục phổ thông thông qua các thư viện, và ông hy vọng rằng bằng cách nào đó mình có thể thành lập một trường thư viện chính thức và không chỉ đào tạo thủ thư theo kiểu học nghề truyền thống.
Việc thành lập trường đại học thư viện trong thời buổi đó là một ý tưởng không được tán thành và không có lợi. Đối với các thủ thư được đào tạo theo kiểu học nghề, một trường học chính thức sẽ có vẻ hoang đường, phi thực tế và có khả năng đe dọa đến nghề nghiệp của họ; đối với các Ủy viên của Trường đại học Columbia, một trường mới không chính thống, không có chương trình giảng dạy và tiêu chuẩn nhập học cụ thể, nhưng hứa hẹn đưa sinh viên nữ vào trường toàn nam, khó có thể được họ chấp nhận; đối với các sĩ quan và học giả bảo thủ của Columbia, một ngôi trường được quản lý bởi Dewey và một số thủ thư vô danh, dường như không phải là một ý tưởng hay ho cho tài năng của họ.
Tất cả sự chống đối và thù địch này dường như không làm Dewey bận tâm. Rốt cuộc, ông ấy đang chiến đấu vì một nguyên tắc và sứ mệnh giáo dục, và quyết tâm của Dewey là không thể khuất phục. Ông nhận chức thủ thư trưởng của đại học Columbia vào năm 1883, với bước đầu kế hoạch là bắt đầu một trường thư viện "được trang bị sẵn một thư viện lớn và kết nối với một trường đại học" có thẩm quyền cấp chứng chỉ hoặc bằng cấp.
Theo báo cáo ngắn đầu tiên được công bố về hoạt động của trường vào tháng 3 năm 1887, trường chính thức ra đời với một lớp học gồm 20 học sinh.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)