Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Cầu vượt biển có bề rộng 29,5m với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Cầu được thiết kế chạy với tốc độ 80 km/h. Cầu dài 5,44 km thuộc dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63 km. Cây cầu được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công vào ngày 15/2/2014 và khánh thành vào ngày 2/9/2017. Điểm đầu cầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng Cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.
Trong điều kiện thi công trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt là rất khó khăn, tuy nhiên các đơn vị thi công đã nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ với thời gian thi công là 36 tháng, đánh dấu mốc hoàn thành công tác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam.
Với Hải Phòng nói riêng, Dự án xây dựng Cầu Đình Vũ – Cát Hải đã kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay. Đặc biệt, Dự án còn kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã vinh dự được UNESCO công nhận.
WOWTIMES- Quá trình xây dựng Cầu Đình Vũ – Cát Hải
Tháng 4/2007, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý đầu tư tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kéo dài đến cảng Lạch Huyện và chia thành 2 dự án riêng biệt: Hà Nội - Đình Vũ, Đình Vũ - Lạch Huyện theo hình thức hợp đồng BOT, áp dụng đầu tư trong nước và giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam chủ trì cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam huy động vốn để đầu tư, bao gồm cả đầu tư xây dựng cầu Đình Vũ - Cát Hải.
Ngày 4/12/2009, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và ý kiến thống nhất của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép Bộ GTVT chỉ đạo triển khai dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện gồm phần cầu và đường, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.
Tháng 5/2010, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cử các đoàn nghiên cứu hỗ trợ hình thành dự án (SAPROF) trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu trước đó của VIDIFI.
Ngày 29/10/2010, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 8.187 tỷ đồng, Ban QLDA2 được giao làm cơ quan thực hiện dự án.
Ngày 15/5/2014, công trình chính thức được khởi công xây dựng và trải qua 3 năm thi công đầy gian nan.
Ngày 2/9/2017, dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức hoàn thành, thông xe đưa vào khai thác trong niềm vui vô bờ của người dân thành phố Cảng, phá bỏ thế ốc đảo, đưa Cát Hải về với TP Hải Phòng chỉ bằng vài phút qua cầu, thay vì hàng tiếng qua phà như trước đây.
Không chỉ có giá trị về mặt giao thông và thương mại, cầu Đình Vũ - Cát Hải còn mang đến giá trị về du lịch khá cao. Từ khi cây cầu này được khánh thành và đưa vào hoạt động đã thu hút được hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng công trình vượt biển dài nhất Việt Nam.