[WOWTIMES 2023 - NGÀY NÀY NĂM XƯA] Ngày 04/5/2023

04-05-2023

[WOWTIMES – NIÊN LỊCH 2023] Tổ chức Niên lịch và Thành tựu Việt Nam tổng hợp các sự kiện đã diễn ra trong nước và trên thế giới trong ngày 08/3 trong chuyên mục Ngày Này Năm Xưa.

ĐIỂM TIN NGÀY NÀY NĂM XƯA - TIN TRONG NƯỚC

- Ngày 4/5/1945: Lãnh tụ Hồ Chí Minh (lúc đó gọi là đồng chí Nguyễn Ái Quốc) bắt đầu cuộc hành trình từ Pác Bó về Tân Trào. Cùng hành quân với Tiểu đội tự vệ theo Bác còn có hai báo vụ viên Mc Shin và F. Tan đều gốc Hoa, biên chế của đơn vị Tình báo chiến lược Mỹ (OSS) từ Côn Minh theo Bác về Việt Nam. Đoàn bắt đầu từ Khuổi Nậm, dọc theo suối Lênin qua các bản thuộc địa phận Cao Bằng rồi về Tân Trào (Tuyên Quang), tức là xa dần vùng biên giới Việt-Trung để mở rộng khu căn cứ địa Việt Bắc.

 

Lán Khuổi Nặm – Pác Bó, nơi Bác xuất phát đi Tân Trào 4/5/1945

(ảnh: Tư liệu)

 

- Cũng vào ngày ngày 4/5/1954: Đoàn đại biểu Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa do đồng chí Phạm Văn Đồng, Phó thủ tướng làm Trưởng phái đoàn đã đến Geneve (Thụy Sĩ) tham dự Hội nghị quốc tế về chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương theo lời mời của hai Chính phủ Liên Xô và Trung Quốc.

 

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh treo tại trụ sở Đoàn Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại Hội nghị Geneve.

(Ảnh: Baotanghochiminh.vn)

 

 

 

ĐIỂM TIN NGÀY NÀY NĂM XƯA - TIN QUỐC TẾ

 

- Ngày 04/5/1998 cầu Akashi Kaikyo khánh thành và là cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó; chiều dài nhịp chính là 1991 mét. Tổng chiều dài cầu là 3911m. Với độ dài gần 4 cây số. Cầu băng qua eo Naruto, một địa danh nổi tiếng ở Nhật Bản với những xoáy nước dữ dội, làm cản trở sinh hoạt, giao lưu và làm ăn sinh sống của cộng đồng nơi đây.

Cầu Akashi Kaikyo vào ban đêm

(Ảnh: Internet)

 

Trước khi cầu Akashi Kaikyo được xây dựng, việc đi lại khá là vất vả khó khăn, mọi người phải đi lại bằng phà qua eo biển Akashi. Nơi đây quanh năm là những cơn gió bão, vô cùng gian nan. Năm 1955, đã từng có hai chiếc phà đã bị chìm ở eo biển này trong một cơn bão, làm thiệt hai 168 người, gây thảm họa đau thương về người và của. Nỗi đau thương này đã làm dấy lên làn sóng “phải làm điều gì đó” trong tiềm thức con người Nhật Bản. Qua sự việc đau lòng này, chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch xây dựng một cây cầu treo qua eo biển. Kể từ đó, hàng ngàn kỹ sư giỏi đã bỏ bao công sức ngày đêm lên kế hoạch, nghiên cứu và tìm tòi cho giải pháp khả thi nhất.

Để xây dựng thành công cầu này, người ta đã phải mất hàng vài thập kỷ để lên kế hoạch thiết kế, thi công, chuẩn bị tài chính, thực hiện dự án… Và sau 10 năm xây dựng từ 1988, chiếc cầu gồm 6 làn xe đã hoàn thành, nối Akashi với đảo Awaji. Tổng chi phí ước tính khoảng 5 tỷ Đô Mỹ. May mắn thay cho Nhật Bản là thời đó kinh tế Nhật đang phát triển rất mạnh, cùng với nỗi xót xa về con người nên chính phủ đã cho phép đầu tư số vốn khổng lồ vào công trình này.

 

- Ngày 04/5/1722 nhà thám hiểm người Hà Lan Jakob Roggeveen tình cờ tìm ra đảo Phục Sinh

Ngày 1 tháng 8 năm 1721 Nhà thám hiểm người Hà Lan Jakob Roggeveen bắt đầu ra đi thực hiện chuyến thám hiểm của mình, phục vụ cho Công ty Tây Ấn Hà Lan. Đến năm 1722 ông tình cờ phát hiện ra một hòn đảo trên Thái Bình Dương vào ngày lễ Phục sinh, hòn đảo được đặt tên là Phục Sinh nơi ông báo cáo nhìn thấy 2.000-3.000 người dân bản địa tại đó.

 

Ảnh: Rapa Nui

 

Đến những năm cuối thế kỷ 19. Bệnh dịch và nạn buôn bán nô lệ đã làm giảm dân số người dân ở đây, cuối cùng vào năm 1877 chỉ còn hơn 110 người. Do xuất hiện hàng các loạt biến cố liên quan đến việc buôn bán nô lệ và dịch bệnh, đến năm 1888, Chile chính thức sáp nhập đảo Phục Sinh thành một phần lãnh thổ của quốc gia này.

 

Ảnh: Thousandwonders

 

Ngày nay Đảo Phục Sinh nổi tiếng bởi gần 900 bức tượng khổng lồ bằng đá (được người dân ở đây gọi là tượng Moai) phân bổ rải rác trên đảo. Chính xác là 887 bức tượng, được tạo tác thủ công bởi các nghệ nhân người Rapa Nui xưa. Năm 1995, UNESCO đã công nhận đảo Phục Sinh là di sản thế giới, với đa phần diện tích được bảo vệ trong vườn Quốc gia Rapa Nui.

 

Ảnh: Rapa Nui

 

 

Chí Thanh - Tổng Hợp


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2