[VietKings – Niên lịch và Thành tựu Việt Nam 2024 (WOWTIMES)] Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động: Hành trình phát triển từ cửa hàng nhỏ trở thành "Đế Chế" bán lẻ di động số 1 Việt Nam

30-03-2024

Công ty TNHH Thế Giới Di Động (Mobile World Co. Ltd) thành lập vào tháng 03/2004 bởi 5 thành viên đồng sáng lập là ông Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng, lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm: mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử.

 

Bằng trải nghiệm về thị trường điện thoại di động từ đầu những năm 1990, cùng với việc nghiên cứu kỹ tập quán mua hàng của khách hàng Việt Nam. Năm 2004, Công ty TNHH Thế Giới Di Động đã tiên phong xây dựng một phương thức kinh doanh chưa từng có ở Việt Nam trước đây. Xây dựng được một phong cách tư vấn bán hàng đặc biệt nhờ vào một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp kèm trang web www.thegioididong.com hỗ trợ như là một cẩm nang về điện thoại di động và mở 3 cửa hàng nhỏ  tại TP. Hồ Chí Minh để giao dịch và trở thành một kênh thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam lúc bấy giờ. 

 

Cửa hàng đầu tiên của Thế Giới Di Động nằm ở số 89A Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM. Nơi khởi đầu của đế chế bán lẻ tỷ đô 

 

Hiện nay, Thế giới Di Động có 3.160 siêu thị hiện diện tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc (bao gồm hệ thống Điện Máy Xanh). Số lượng điện thoại bán ra trung bình khoảng 300.000 máy/tháng chiếm khoảng 15% thị phần điện thoại chính hãng cả nước. Trung bình một tháng bán ra hơn 10.000 laptop và trở thành Nhà bán lẻ bán ra số lượng laptop lớn nhất cả nước. Việc bán hàng qua mạng và giao hàng tận nhà trên phạm vi toàn quốc đã được triển khai từ đầu năm 2007, hiện nay lượng khách hàng mua sản phẩm thông qua website www.thegioididong.com và tổng đài đã tăng lên đáng kể. Đây là một kênh bán hàng tiềm năng và là một công cụ hữu hiệu giúp các khách hàng ở những khu vực xa mua được một sản phẩm ưng ý khi không có điều kiện xem trực tiếp sản phẩm. 

 

 

 

HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG  PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU

Năm 2004: Công ty cổ phần Thế Giới Di Động được thành lập với số vốn ban đầu khoảng 2 tỷ đồng theo mô hình thương mại điện tử

Tháng 10/2004: Chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào cửa hàng bán lẻ các thiết bị di động.

Tháng 3/2006: Thế giới di động có tổng cộng 4 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2007: Thành công kêu gọi vốn đầu tư của Mekong Capital, phát triển quy mô.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động, người đã đồng hành cùng Thế giới Di Động từ những ngày đầu tiên 

Năm 2008: Doanh thu của công ty là 1960 tỉ đồng

Năm 2009: Đạt quy mô 40 cửa hàng bán lẻ.

Năm 2010: Lọt Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương 2010 và Top 5 nhà bán phát triển nhanh nhất Châu Á. Đồng thời mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang ngành hàng điện tử tiêu dùng với thương hiệu Dienmay.com (sau đổi thành Dienmayxanh.com).

 

Tháng 12/2010: Công ty CP TGDD ra mắt chuỗi bán lẻ ngành hàng điện máy với tên gọi ban đầu là dienmay.com. Đến tháng 3/2012, TGDD đã phủ sóng tất cả tỉnh thành với hơn 220 siêu thị, đồng thời trở thành nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam thực hiện được điều này

 

 

Tháng 5/2013: Thế giới di động tiếp nhận đầu tư của Robert A.Willett – cựu CEO BestBuy International và Công ty CDH Electric Bee Limited.

 

 

Năm 2014: Kỷ niệm sinh nhật 10 năm, TGDD bước chân lên sàn chứng khoán (mã: MWG), lúc này TGDD cũng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam về điện thoại di động.

 

 

Năm 2017: Tiến hành sáp nhập và mua lại hệ thống bán lẻ điện máy Trần Anh.

 

 

Tháng 3/2018: Mua lại 40% vốn chuỗi dược phẩm Phúc An Khang. Sau đó đổi tên thành Nhà thuốc An Khang

Tháng 10/2018: Sáp nhập hoàn thành, có tổng cộng 34 siêu thị Trần Anh được thay biển Điện Máy Xanh.

Năm 2019: Thế Giới Di Động tự hào lọt top 100 nhà bán lẻ lớn nhất Châu Á, là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách

 

 

Năm 2024:​ Lọt top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam 2024

 

 

Có thể nói, hành trình phát triển từ một cửa hàng bán lẻ điện thoại nhỏ trở thành “đế chế” bán l��� số 1 tại Việt Nam của Công ty Thế Giới Di Động là một chặng đường dài. Dù khởi đầu gặp không ít những khó khăn, nhưng ban lãnh đạo của công ty với những định hướng kinh doanh đúng đắn đã đưa doanh nghiệp lớn mạnh như hiện nay.


Chí Thanh - WowTimes (Tổng hợp)


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2