Nhưng cũng như số phận của máy bay cánh cố định, các ý tưởng về máy bay trực thăng chỉ có ý nghĩa hiện thực từ cuối thế kỷ 19, khi con người đã có động cơ nhiệt là nguồn năng lượng để bay.
Chiếc trực thăng quân sự đầu tiên thực hiện chiến dịch ở Burma năm 1944 cùng với lực lượng Đặc nhiệm Mỹ (American Air Commando) và nó là một mẫu thử nghiệm.
Những năm sau đó, chiếc trực thăng Sikorsky R-4 được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ với vai trò trinh sát, nó được phát triển bởi công ty của Ivan Sikorsky.
Ivan Sikorsky đã từng bay chiếc VS-300 đầu tiên với động cơ rotor do ông tự chế tạo vào ngày 14/9/1939.
VS-300 là trực thăng có rotor đuôi đầu tiên trên thế giới và Ivan Sikorsky đã chứng minh rằng nhờ rotor đuôi mà trực thăng có thể chống lại mô men xoắn của rotor chính (nếu không có rotor đuôi, rotor chính quay hướng nào thì thân trực thăng sẽ bị vặn ngược lại).
Theo Liên Minh Kỷ Lục Thế Giới (Worldkings.org)