Được thành lập bởi người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos, nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Seattle đã chứng kiến giá trị thương hiệu của mình trong năm năm qua để đạt mức 315,5 tỷ đô la, theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất năm 2019 của BrandZ. Được thực hiện hàng năm bởi công ty cổ phần quảng cáo WPP và công ty nghiên cứu thị trường Kantar, nghiên cứu BrandZ phân tích dữ liệu tài chính của các công ty và dựa trên một cuộc khảo sát người tiêu dùng rộng rãi để đưa ra kết luận.
Amazon đã mở rộng sang tạp hóa, chăm sóc sức khỏe, giao thực phẩm và, với các thiết bị Alexa, thậm chí nhận dạng giọng nói. Điều này chứng tỏ rằng thương hiệu của nó lớn, tuyệt vời kéo dài trên nhiều loại khác nhau, David Roth, chủ tịch của BrandZ cho biết.
Thương hiệu Trung Quốc sinh sôi nảy nở
Có 15 thương hiệu Trung Quốc trong top 100 năm nay, xuất phát chỉ từ một (China Mobile) khi bảng xếp hạng bắt đầu vào năm 2005. Điều này không chỉ phản ánh quy mô lớn của thị trường nội địa của họ là 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang phát triển, mà còn cũng như cách người chơi địa phương thành công đã cạnh tranh với các tập đoàn từ bên ngoài Trung Quốc.
Ví dụ về hai gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Alibaba và JD.com: chúng không cạnh tranh ai khác ngoài Amazon, vào tháng 4, họ công bố sẽ ngừng hoạt động thương mại điện tử Trung Quốc.
Huawei đã có một thời gian khó khăn hơn kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch thuyết phục các đồng minh của mình rằng nhà sản xuất thiết bị mạng và điện thoại thông minh này có nguy cơ làm gián điệp và an ninh. Tuy nhiên, Huawei thực sự đã thêm 8% vào giá trị thương hiệu của mình trong năm qua để đạt 26,9 tỷ đô la.
Trong khi đó, quy định trong nước dường như đã đè nặng lên giá trị thương hiệu Tencent, giảm 27% xuống còn 130,9 tỷ đô la hàng năm, theo bảng xếp hạng.
Xây dựng hệ sinh thái thương hiệu
Có một sự thay đổi từ các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ riêng lẻ sang một kỷ nguyên mới của hệ sinh thái rất đột phá - một sự thay đổi được tiên phong bởi một số thương hiệu hàng đầu, bao gồm Amazon và Apple.
Nhà sản xuất thiết bị gia dụng Haier là một ví dụ: vì nó tìm cách kích hoạt kết nối internet cho các máy của mình, nó đã tạo nên sự hợp tác với các công ty công nghệ, dịch vụ đám mây và nhà sản xuất thiết bị khác nhau. "Haier cho rằng tương lai là tất cả về internet của vạn vật, vì vậy, họ đang cố gắng tạo ra một hệ sinh thái với chính nó ở trung tâm", Mr. Roth nói.
Cách tiếp cận hệ sinh thái cũng có thể được nhìn thấy tại Meituan, khởi đầu là một ứng dụng giao thức ăn ở Trung Quốc và biến thành một nền tảng để các doanh nghiệp địa phương kết nối với người tiêu dùng. Nó có thể được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ đặt chỗ cắt tóc hoặc sắp xếp giao hàng. Tuy nhiên, có những rủi ro đối với cách tiếp cận hệ sinh thái: vẫn còn phải xem xét nếu các thương hiệu có thể đảm bảo kiểm soát chất lượng và giữ bản sắc của họ trong một hệ thống như vậy.
Người tiêu dùng chuyển sang trải nghiệm
Nhà cung cấp video trực tuyến Netflix là công ty tăng giá lớn thứ ba trong số 100 thương hiệu hàng đầu, thêm 65% vào giá trị thương hiệu của nó là 34,3 tỷ đô la. Nó đánh dấu một xu hướng khác từ bảng xếp hạng năm nay: cách các thương hiệu cung cấp trải nghiệm cho mọi người thay vì chỉ đơn giản là bán cho họ các sản phẩm đang tìm kiếm sự ưu ái.
Tóm lại, một điều đã trở nên rõ ràng trong các nghiên cứu hàng năm của BrandZ: sự sợ hãi rằng internet sẽ giết chết các thương hiệu bằng cách làm cho việc mua sắm so sánh trở nên dễ dàng hơn và đơn giản là giá cả không bị loại bỏ.
Trong thời đại quá tải thông tin, các thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi vì chúng là lối tắt để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định, ông Roth nói.