Nestlé – Công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới

29-08-2020

KYLUC.VN - Nestlé S.A là một công ty thực phẩm và đồ uống đa quốc gia Thụy Sĩ có trụ sở tại Vevey, Vaud, Thụy Sĩ. Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, được đo bằng doanh thu và các số liệu khác, kể từ năm 2014.

 

 

Logo của Nestle được nhìn thấy tại trụ sở quốc tế của Nestle SA tại Vevey, Thụy Sĩ. 

Công ty xếp thứ 64 trên Fortune Global 500 năm 2017 và thứ 33 trên phiên bản 2016 của danh sách Forbes Global 2000 cho các công ty đại chúng lớn nhất.

Các sản phẩm của Nestlé bao gồm thực phẩm trẻ em, thực phẩm y tế, nước đóng chai, ngũ cốc ăn sáng, cà phê và trà, bánh kẹo, các sản phẩm từ sữa, kem, thực phẩm đông lạnh, thức ăn cho vật nuôi và đồ ăn nhẹ. Hai mươi chín thương hiệu của Nestlé có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ CHF (khoảng 1,1 tỷ USD), bao gồm Nespresso, Nescafé, Kit Kat, Smarties, Nesquik, Stouffer, Vittel và Maggi. Nestlé có 447 nhà máy, hoạt động tại 189 quốc gia và có khoảng 339.000 người. Đây là một trong những cổ đông chính của L'Oreal, công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới.

Nestlé được thành lập vào năm 1905 bởi sự sáp nhập của Công ty Sữa Anglo-Swiss, được thành lập vào năm 1866 bởi anh em George và Charles Page, và Farine Lactée Henri Nestlé, được thành lập vào năm 1866 bởi Henri Nestlé.

 

 

 Tòa nhà Aleppo Nestle trên đường Tilal những năm 1920.

Công ty đã phát triển đáng kể trong Thế chiến thứ nhất và một lần nữa sau Chiến tranh thế giới thứ hai, mở rộng các dịch vụ của mình vượt ra ngoài các sản phẩm sữa đặc và sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. Công ty đã thực hiện một số vụ mua lại công ty, bao gồm Crosse & Blackwell năm 1950, Findus năm 1963, Libby's năm 1971, Rftimeree Mackffy năm 1988, Klim năm 1998 và Gerber năm 2007.

Giai đoạn 1866-1900: Sự thành lập và những năm đầu

 

 

Henri Nestlé, một nhà sản xuất bánh kẹo Thụy Sĩ, là người sáng lập Nestlé và là một trong những người sáng tạo quan trọng của sữa đặc.

Nguồn gốc của Nestlé bắt nguồn từ những năm 1860, khi hai doanh nghiệp Thụy Sĩ riêng biệt được thành lập mà sau này sẽ trở thành cốt lõi của Nestlé. Trong những thập kỷ tiếp theo, hai doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ mở rộng kinh doanh trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ.

Năm 1866, Charles Page (lãnh sự Hoa Kỳ tại Thụy Sĩ) và George Page, anh em từ Hạt Lee, Illinois, Hoa Kỳ, đã thành lập Công ty Sữa đặc Anglo-Swiss tại Cham, Thụy Sĩ. Hoạt động đầu tiên ở Anh của họ được mở tại Chippenham, Wiltshire, vào năm 1873.

Năm 1867, tại Vevey, Henri Nestlé đã phát triển thức ăn trẻ em làm từ sữa và sớm bắt đầu tiếp thị nó. Năm sau, Daniel Peter bắt đầu bảy năm làm việc để hoàn thiện phát minh của mình, quy trình sản xuất sô cô la sữa. Nestlé là sự hợp tác quan trọng mà Peter cần để giải quyết vấn đề loại bỏ tất cả nước từ sữa được thêm vào sô cô la của anh ấy và do đó ngăn sản phẩm phát triển nấm mốc. Henri Nestlé đã nghỉ hưu vào năm 1875 nhưng công ty, dưới quyền sở hữu mới, vẫn giữ tên của mình là Société Farine Lactée Henri Nestlé.

Năm 1877, Anglo-Swiss đã thêm các loại thực phẩm dành cho trẻ em từ sữa vào sản phẩm của họ; trong năm tiếp theo, Công ty Nestlé đã thêm sữa đặc vào danh mục đầu tư của họ, điều này khiến các công ty trở thành đối thủ trực tiếp và khốc liệt.

Năm 1879, Nestlé sáp nhập với nhà phát minh sô cô la sữa Daniel Peter.

 

 

1901–1989: Những thương vụ sáp nhập

Năm 1904, François-Louis Cailler, Charles Amédée Kohler, Daniel Peter, và Henri Nestlé đã tham gia vào việc tạo ra và phát triển sô cô la Thụy Sĩ, tiếp thị sô cô la đầu tiên - sữa Nestlé.

Vào năm 1905, các công ty đã sáp nhập để trở thành Công ty Sữa đặc Nestlé và Anglo-Swiss, giữ lại tên đó cho đến năm 1947, khi cái tên Nestlé Alimentana SA được lấy từ kết quả của việc mua lại Fabrique de Produits Maggi SA (thành lập năm 1884) và công ty cổ phần của nó, Alimentana SA của Keemtal, Thụy Sĩ. Maggi là nhà sản xuất lớn hỗn hợp súp và thực phẩm liên quan. Tên hiện tại của công ty đã được thông qua vào năm 1977.

Từ đầu thế kỷ 20, công ty Nestlé bắt đầu đa dạng hóa. Năm 1904, họ đã mua bản quyền sô cô la mà cuối cùng sẽ tạo ra các sản phẩm dưới nhãn hiệu Peter, Kohler, Nestlé và Cailler. Năm 1927, công ty đã mua bản quyền từ các nhà sản xuất phô mai Gerber & Company AG. Năm 1937, công ty đã phát minh ra cà phê hòa tan, được bắt đầu sản xuất dưới tên Nescafé vào năm sau.

Năm 1960, công ty đã giành được quyền kiểm soát Crosse & Blackwell (thành lập năm 1830) và các công ty liên kết ở Anh, Úc, Nam Phi, Hoa Kỳ và các nơi khác. Bộ phận nước đóng chai Nestlé, được tạo ra thông qua việc mua các thương hiệu châu Âu như Vittel (1987), Perrier (1992), và Sanpellegrino (1998).

Nhiều thương vụ mua lại các công ty thực phẩm của Hoa Kỳ bao gồm Libby, McNeill & Libby (1970), Stouffer Corporation (1973) và một trong những công ty thực phẩm lớn nhất của Mỹ, Công ty Carnation (1985).

Vào những năm 1980, bằng sự cải thiện của Nestlé cho phép công ty triển khai một vòng mua lại mới. Carnation được mua lại với giá 3 tỷ đô la vào năm 1984 và đưa thương hiệu sữa bay hơi, cũng như Coffee-Mate và Friskies cho Nestlé. Năm 1986 Nestlé Nespresso S.A. được thành lập. Công ty bánh kẹo Rftimeree Mackffy đã được mua lại vào năm 1988 với giá 4,5 tỷ USD, mang lại các thương hiệu như Kit Kat, Smarties và Aero.

1990-2011: Tăng trưởng quốc tế

Vào năm 2002, việc mua Ralston Purina của Nestlé đã tạo ra một bộ phận mới, Nestlé Purina PetCare, trong khi các doanh nghiệp kem Nestlé tựa Mỹ được hợp nhất dưới thương hiệu Dreyer tựa. Chef America, Inc., một công ty thực phẩm đông lạnh, cũng được mua vào năm 2002. Năm 2007, công ty đã thêm sản phẩm có hương vị sữa gọi là Ovaltine vào dòng sản phẩm của mình. Công ty cũng tham gia vào thị trường pizza đông lạnh vào năm 2010 bằng cách mua lại doanh nghiệp pizza đông lạnh của Kraft Thực phẩm ở Hoa Kỳ và Canada với giá 3,7 tỷ đô la.

Nửa đầu thập niên 1990 tỏ ra thuận lợi cho Nestlé. Rào cản thương mại sụp đổ, và thị trường thế giới phát triển thành các khu vực giao dịch tích hợp ít nhiều. Từ năm 1996, đã có nhiều vụ mua lại khác nhau, bao gồm San Pellegrino (1997), D'Onofrio (1997), Spillers Petfoods (1998), và Ralston Purina (2002). Có hai vụ mua lại lớn ở Bắc Mỹ, cả hai vào năm 2002 - vào tháng 6, Nestlé đã sáp nhập doanh nghiệp kem của Mỹ vào Dreyer's và vào tháng 8, một thương vụ mua lại 2,6 tỷ USD đã được công bố của Chef America, người tạo ra Hot Pockets. Trong cùng một khung thời gian, Nestlé đã tham gia đấu thầu chung với Cadbury và đến gần để mua công ty mang tính biểu tượng của Mỹ Hershey's, một trong những đối thủ cạnh tranh bánh kẹo khốc liệt của nó, nhưng cuối cùng thỏa thuận đã bị phá vỡ.

Vào tháng 12 năm 2005, Nestlé đã mua công ty Delta Ice Cream của Hy Lạp với giá 240 triệu euro. Vào tháng 1 năm 2006, công ty đã sở hữu toàn bộ Dreyer, do đó trở thành nhà sản xuất kem lớn nhất thế giới, với 17,5% thị phần.

 

 

Nestle còn được biết là một công ty nước uống đóng chai lớn nhất thế giới.

Vào tháng 4 năm 2007, Nestlé đã mua nhà sản xuất thực phẩm trẻ em Gerber của Hoa Kỳ với giá 5,5 tỷ USD. Vào tháng 12 năm 2007, Nestlé đã tham gia vào một quan hệ đối tác chiến lược với một nhà sản xuất sô cô la Bỉ, Pierre Marcolini.

Vào tháng 7 năm 2011, Nestlé SA đã đồng ý mua 60% của Hsu Fu Chi International Ltd. với giá khoảng 1,7 tỷ USD. Vào ngày 23 tháng 4 năm 2012, Nestlé đã đồng ý mua dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh của Pfizer Inc., trước đây là Wyeth Dinh dưỡng, đơn vị trị giá 11,9 tỷ USD, đứng đầu một cuộc đấu thầu chung từ Danone và Mead Johnson.

2012 - Nay: Những phát triển gần đây

 

 

Các sản phẩm của Nestle.

Trong những năm gần đây, Nestlé Health Science đã thực hiện một số vụ mua lại. Nó đã mua Vitaflo, sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng lâm sàng cho những người bị rối loạn di truyền; CM & D Pharma Ltd., một công ty chuyên phát triển các sản phẩm cho bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như bệnh thận; và Phòng thí nghiệm Prometheus, một công ty chuyên điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và ung thư. Nó cũng nắm giữ cổ phần thiểu số trong Vital Food, một công ty có trụ sở tại New Zealand chuyên phát triển các giải pháp dựa trên quả kiwi cho các điều kiện đường tiêu hóa vào năm 2012.

Vào tháng 12 năm 2014, Nestlé tuyên bố rằng họ sẽ mở 10 trung tâm nghiên cứu chăm sóc da trên toàn thế giới, tăng cường đầu tư vào một thị trường phát triển nhanh hơn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Năm đó, Nestlé đã chi khoảng 350 triệu đô la cho nghiên cứu và phát triển da liễu. Trung tâm đầu tiên của trung tâm nghiên cứu, trung tâm điều tra sức khỏe, giáo dục và phát triển tuổi thọ (SHIELD) của Nestlé, sẽ khai trương vào giữa năm 2015 tại New York, tiếp theo là Hồng Kông và São Paulo và sau đó là các trung tâm khác ở Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu. Sáng kiến ​​này được đưa ra với sự hợp tác của Liên minh Toàn cầu về Lão hóa (GCOA), một tập đoàn bao gồm các công ty như Intel và Bank of America.

Vào tháng 5 năm 2018, Nestlé và Starbucks đã đạt được thỏa thuận phân phối 7,15 tỷ đô la, cho phép Nestlé tiếp thị, bán và phân phối cà phê Starbucks trên toàn cầu và kết hợp các loại cà phê của thương hiệu vào hệ thống phục vụ độc quyền của Nestlé, mở rộng thị trường nước ngoài cho cả hai công ty.

Nestle đặt mục tiêu lợi nhuận mới vào tháng 9 năm 2017 và đồng ý giảm giá hơn 20 thương hiệu kẹo tại Mỹ vào tháng 1 năm 2018. Tuy nhiên, doanh số chỉ tăng 2,4% trong năm 2017 và tính đến tháng 7 năm 2018, giá cổ phiếu đã giảm hơn 8%.

 

 

Tổng thống Brazil, Lula da Silva, khánh thành một nhà máy ở Feira de Santana (Bahia), vào tháng 2 năm 2007.

Nestlé được đánh giá là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 231 tỷ franc Thụy Sĩ, hơn 247 tỷ USD tính đến tháng 5 năm 2015.

Năm 2014, doanh thu hợp nhất là 91,61 tỷ CHF và lợi nhuận ròng là 14,46 tỷ CHF. Đầu tư nghiên cứu và phát triển là 1,63 tỷ CHF.

Nestlé: Các số liệu tăng trưởng

Doanh thu cho bộ phận chăm sóc thú cưng của Nestlé, năm 2018 đạt 12,77 tỷ USD (12,82 tỷ franc Thụy Sĩ), tăng 3,3% so với doanh thu năm trước. Các thương hiệu chăm sóc thú cưng chiếm 14% tổng doanh thu của Nestlé.

Tất cả các loại sản phẩm của Nestlé đều trải qua ít nhất một số tăng trưởng từ năm 2017 đến 2018, với hoạt động kinh doanh Khoa học Dinh dưỡng và Sức khỏe tăng trưởng mạnh nhất với 6,17%.

 

 

Trụ sở chính của Nestlé tại Vevey, Thụy Sĩ. (Ảnh AP)

Giám đốc điều hành Nestlé Mark Schneider cho biết công ty đã kiếm được 91,12 tỷ đô la doanh thu trong năm 2018, tăng 2,1% so với doanh thu năm trước. Tăng trưởng hữu cơ là 3% và tăng trưởng thực tế là 2,5%.

Lợi nhuận hoạt động giao dịch tăng 3,9% lên 13,8 tỷ đô la so với năm 2017. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh dưới mức, loại trừ chi phí tái cấu trúc và các mặt hàng khác, theo Schneider, tổng cộng là 15,5 tỷ đô la.

Lợi nhuận ròng tăng 39,4% lên 10,4 tỷ USD so với năm 2017. Lợi nhuận ròng thuộc về các cổ đông đạt 10,1 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 3,35 đô la.

 

Theo Kyluc.vn


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2