Các nhà báo chụp ảnh điện thoại thông minh Mi Note 10 của Xiaomi Corp trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào thứ Hai. | NAGATA KAZUAKI
Xiaomi Corp, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, đang thâm nhập thị trường Nhật Bản, bắt tay vào một nhiệm vụ để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Nhật Bản yêu thích iPhone.
Mặc dù tham gia muộn vào thị trường Nhật, thời điểm này có thể sẽ hoạt động tốt cho công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, nơi sản xuất các thiết bị điện tử hiệu quả về chi phí, vì thị trường điện thoại di động Nhật Bản đã trải qua một số thay đổi do các quy định được thực hiện vào tháng 10 có thể bất lợi cho các thiết bị cầm tay cao cấp có giá cao.
"Cuối cùng, Xiaomi đã vào Nhật Bản", ông Steven Steven Wang, tổng giám đốc của Xiaomi tại Đông Á, cho biết trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào thứ 2.
Xiaomi, đã thâm nhập hơn 90 thị trường trên toàn thế giới, cho biết họ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tuyến vào thứ 2 cho loạt điện thoại thông minh Mi Note 10, model cao cấp mới nhất của Xiaomi, được trang bị năm ống kính camera và cảm biến hình ảnh 108 megapixel. Các lô hàng sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.
Mi Note 10 và Mi Note 10 Pro sẽ có giá lần lượt là ¥ 52.800 và ,8 64.800.
Xiaomi đã trở thành một trong những thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn cầu trong chưa đầy một thập kỷ kể từ khi thành lập vào năm 2010.
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị phần toàn cầu của Xiaomi là 9,1% trong quý 3 năm nay, trong khi Samsung Electronics Co. nắm 21,8%, Huawei Technologies Co. 18,6% và Apple Inc. 13%.
Nhưng thị trường Nhật Bản có sự cân bằng sức mạnh khác nhau, vì iPhone của Apple rất phổ biến ở đây.
Trong nửa đầu năm tài chính 2019, thị phần điện thoại thông minh của Apple tại Nhật Bản đã áp đảo các đối thủ với 44,6%, tiếp theo là Sharp Corp, 12,3% và Samsung, 10,2%.
Steven Wang, tổng giám đốc khu vực Đông Á tại Xiaomi Corp, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào thứ 2. | NAGATA KAZUAKI
Một số người theo dõi thị trường cho biết Xiaomi, được thành lập và điều hành bởi Lôi Quân (Lei Jun) - được gọi là Steve Jobs của Trung Quốc - có thể có một thời gian khó khăn để chiếm được cảm tình của người dùng iPhone tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, thời điểm này cũng có thể cung cấp cho Xiaomi cơ hội tốt để nắm lấy thị phần, vì thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản đã chứng kiến một số thay đổi mạnh mẽ trong những tháng gần đây vì áp lực từ chính phủ để giảm phí sử dụng dữ liệu bằng cách tạo điều kiện cạnh tranh.
Chính phủ đã bắt buộc các nhà mạng phải phân tách rõ ràng phí dữ liệu và giá điện thoại để cho phép người dùng xem họ đang trả tiền cho cái gì. Chính phủ Nhật cũng yêu cầu các hãng cắt giảm phí hủy hợp đồng trong hai năm tới ¥ 1.000 từ khoảng ¥ 9.500 ..
Các quy định mới cũng giới hạn mức giảm giá điện thoại ở mức ¥ 20.000 để tránh việc giảm giá quá mức chỉ dành cho một số thiết bị nhất định.
Đây là nơi mà Xiaomi dường như muốn tham gia vào các điện thoại thông minh hiệu quả về chi phí của mình, vì các mẫu Mi Note 10 có giá gần bằng một nửa so với các mẫu iPhone mới nhất.
Công ty đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ sẽ giới hạn tỷ suất lợi nhuận ròng từ các sản phẩm phần cứng lên 5%. Wang cho biết Xiaomi vẫn có thể kiếm được lợi nhuận nhờ quy mô kinh tế bên cạnh các doanh nghiệp internet.
Xiaomi cũng sẽ tung ra một số sản phẩm điện thoại không tên tại Nhật Bản trong tháng này, bao gồm cả thiết bị đeo thông minh và nồi cơm điện, ông Wang nói.
Theo Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | VIETKINGS