CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
VietJettên đầy đủ là Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (tên tiếng Anh: VietJet Aviation Joint Stock Company). Đây là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới, chi phí thấp và cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng lựa chọn từ tháng 12/2007. Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet đã cất cánh với giấy phép số 01, hiện thực hóa "giấc mơ bay" cho hàng chục triệu người khắp trong và ngoài nước, mang tới cuộc cách mạng trong ngành hàng không Việt Nam. Hãng không chỉ vận chuyển hàng không mà còn cung cấp các nhu cầu tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ cho khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ thương mại điện tử tiên tiến, được phát triển dành riêng cho doanh nghiệp. Hiện VietJet đang là thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) với Chứng nhận An toàn Khai thác (IOSA) trong lĩnh vực hàng không tại thị trường Việt Nam.
Sự thành công của VietJet một phần nhờ vào thiết kế logo độc đáo, giúp độ nhận diện thương hiệu được nâng cao thể hiện sức trẻ năng động và đầy tươi mới. Ngoài ra, câu slogan Bay là thích ngay của hãng cũng chính là sự phản ánh chất lượng dịch vụ tốt nhất mà công ty muốn cung cấp tới cho khách hàng.
Mang sứ mệnh khai thác và phát triển các đường bay rộng khắp trong nước, khu vực và quốc tế, Vietjet mong muốn đưa dịch vụ hàng không trở thành phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam và quốc tế, mang lại niềm vui, sự hài lòng cho hàng trăm triệu hành khách bằng dịch vụ vượt trội, sang trọng và những nụ cười thân thiện. Từ đó phát triển và xây dựng Vietjet trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn cung cấp hàng tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, trở thành thương hiệu được khách hàng ưa thích và tin dùng, lan toả những giá trị cốt lõi: An toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ.
Với slogan: BAY LÀ THÍCH NGAY! – ENJOY FLYING! Vietjet mong muốn thể hiện tinh thần cũng như cam kết với khách hàng sự hài lòng, yêu thích khi bay cùng hãng. Thông điệp nghe như một lời khuyên, truyền miệng dành cho nhau, qua đó Vietjet truyền cảm hứng để hành khách cảm nhận khi đã bay cùng Vietjet, từ đó giới thiệu đến bạn bè, cộng đồng, cùng nhau phát triển hãng hàng không được khách hàng yêu thích nhất và tự hào tin dùng.
NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
TẠO NÊN LÀN GIÓ MỚI CHO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM CỦA VIETJET
- Năm 2007: Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép hoạt động trên các đường bay trong nước và quốc tế. Kể từ thời điểm nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hàng không số 01/0103018458 năm 2007, Vietjet đã hình thành và phát triển một cách mạnh mẽ với những kết quả, cột mốc nổi bật trên hành trình chinh phục bầu trời và vẽ nên một bức tranh hàng không Việt tươi mới, nhộn nhịp đầy màu sắc.
- Năm 2011, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet chính thức khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên từ Tp. Hồ Chí Minh đến Thủ đô Hà Nội vào ngày 24/12. Đây là món quà giáng sinh đầy ý nghĩa Vietjet dành tặng cho người dân Việt Nam sau bao năm chờ đợi hiện thực hoá giấc mơ bay.
- Năm 2012: Phát triển mạnh mẽ, Vietjet cho ra mắt slogan “Bay là thích ngay” thể hiện sự cam kết to lớn về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm dành cho khách hàng, CBNV, cổ đông và đối tác. Cũng trong năm này, Vietjet đã đạt cột mốc đầu tiên với 1 triệu lượt khách đồng thời mở rộng mạng bay nội địa đến 7 địa điểm mới gồm: Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Hải Phòng…
VietjetAir là hãng hàng không năng động, mang đến những trải nghiệm bay thú vị, vui vẻ cho hành khách
- Đến Năm 2013, Vietjet đánh dấu cột mốc đặc biệt trên bản đồ hàng không quốc tế khi chính thức thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Tp. Hồ Chí Minh đến Bangkok, Thái Lan đồng thời tiếp tục mở rộng mạng bay nội địa với 4 đường bay và 2 điểm đến mới là Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột.
- Chỉ sau đó 1 năm, Vietjet tiếp tục mang đến sự bất ngờ trong ngành công nghiệp hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung khi ký kết hợp đồng mua 200 tàu bay từ Tập đoàn sản xuất tàu bay AIRBUS. Cũng trong Năm 2014, Vietjet ra mắt Công ty cổ phần Vietjet Cargo và ra mắt hạng vé mới SkyBoss – người dẫn đầu.
- Năm 2015, VJAA – Trung tâm Đào tạo Vietjet chính thức được Cục Hàng không phê chuẩn là cơ sở đủ điều kiện đào tạo huấn luyện nhân viên hàng không, đồng thời mở rộng mạng bay tới Trung Quốc và khai trương hàng loạt đường bay, điểm đến nội địa, quốc tế mới gồm Myanmar, Đồng Hới, Chu Lai, Pleiku…
- Chính thức trở thành thành viên Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) vào Năm 2016, Vietjet nhanh chóng đẩy mạnh việc phát triển mạng bay quốc tế đến điểm đến mới tại Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Malaysia. Ngày 15/9/2016, Vietjet đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên của hãng tại nội địa Thái Lan.
- Chỉ trong vòng 7 năm từ ngày cất cánh chuyến bay đầu tiên, Năm 2017, Vietjet trở thành hãng hàng không đứng số 1 về mạng bay giữa Việt Nam và Trung Quốc – Đài Loan – Hàn Quốc – Thái Lan, đóng góp 70% tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 năm từ 2014 – 2017.
- Đạt 23 triệu lượt khách trong Năm 2018, Vietjet tiếp tục mở đường bay chinh phục “xứ sở hoa anh đào” Nhật Bản tại Tokyo và Osaka, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi ký kết biên bản ghi nhớ cho dịch vụ hỗ trợ bảo dưỡng động cơ dài hạn với CFM International và Safran – CFM, GECAS tại Pháp.
- Năm 2019, Vietjet chính thức đạt mốc 100 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, khai thác tổng cộng 139 đường bay gồm 48 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế. Cũng trong năm nay, Vietjet tiếp tục đứng số 1 về mạng bay giữa Việt Nam – Nhật Bản, mạng bay phủ khắp Châu Á, đặc biệt là Đông Bắc Á.
- Bước sang Năm 2021, dù trong hoàn cảnh ngành hàng không nói riêng trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung, Vietjet vẫn là một trong những Hãng hàng không đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 5.000 nhân viên. Hãng còn được tạp chí Payload Asia vinh danh là “Hãng hàng không vận chuyển hàng hoá trong khoang hành lý tốt nhất của năm”, “Hãng hàng không chi phí thấp có hoạt động vận chuyển hàng hoá tốt nhất năm”, xếp hạng an toàn hàng không ở mức cao nhất thế giới 7/7 sao bởi AirlineRatings.com và là hãng hàng không hiếm hoi có hoạt động kinh doanh hợp nhất có lãi.
ĐẾN NHỮNG THÀNH TỰU ĐÁNG TỰ HÀO
15 năm hình thành, hoạt động trong lĩnh vực hàng không tại thị trường Việt Nam, VietJet đã đạt được những thành tựu đáng tự hào như:
Bên cạnh các giải thưởng trong nước là nhiều giải thưởng quốc tế, do các Tổ chức - đơn vị có uy tín trên thế giới trao tặng.
Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (trái) nhận giải thưởng ''Hãng hàng không chi phí thấp của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương'' được trao bởi Chủ tịch danh dự CAPA Peter Harbison.
Năm 2020, Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là Doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn thuộc giải thưởng PR Newswire 2020. Trong ảnh, Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thuý Bình đại diện hãng nhận giải thưởng.
Năm 2022, VietJet là đơn vị đồng hành tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Tuyên Quang quy tụ 20 khinh khí cầu lớn từ các đội quốc tế Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan... tham gia trình diễn
CEO – NHÀ SÁNG LẬP VIETJET NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO
“Hãy biến điều không thể thành có thể, biến ước mơ thành hiện thực”.
Hãng hàng VietJet được thành lập từ 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và HD Bank. Người đề xuất ra đề án thành lập VietJet là bà Nguyễn Thị Phương Thảo – nữ tỷ phú đô la Việt đầu tiên thuộc danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất thế giới do tạp chí Forbes công bố vào năm 2017. Bà hiện là CEO, trực tiếp lãnh đạo và điều hành VietJet.
Trong nhiều năm, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trong các bảng xếp hạng những tỉ phú hàng đầu thế giới hay danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới… Bà không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là người truyền cảm hứng cho cộng đồng trong kỷ nguyên số.
Phía sau sự thành công của VietJet là sự nhạy bén, quyết liệt trong kinh doanh và sức làm việc phi thường của Nữ tướng Nguyễn Thị Phương Thảo
Để có thành công như hôm nay, bà Phương Thảo đã khởi nghiệp và lao động chăm chỉ ngay từ khi còn là du học sinh năm thứ 2 ở nước ngoài. Bằng những giao dịch kinh doanh quốc tế, cô sinh viên Phương Thảo sớm trở thành triệu phú đô la ở tuổi 21. Cũng năm này, với số vốn tích lũy được, bà đã quyết định chuyển hướng kinh doanh. Bà kinh doanh, buôn bán những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón cùng một số hàng hóa khác. Bà đầu tư vào Việt Nam khá sớm và luôn đạt được những thành công nhất định, nhất là trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Sau khi về nước, bà đã thành lập 2 ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đó là Techcombank và VIB. Tuy nhiên, tên tuổi của bà Nguyễn Thị Phương Thảo gắn liền với hãng hàng không nổi tiếng Vietjet Air.
Bà cho biết, để có được sản phẩm Vietjet Air như bây giờ, bà đã mất hơn 10 năm nghiên cứu về các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài khác như Southwest, Ryan Air và AirAsia. Mục tiêu của bà khi thành lập Vietjet Air đó chính là biến Vietjet Air thành Emirate tại châu Á. Bà mong muốn, VietJet Air sẽ là hãng hàng không giá rẻ để ai cũng có thể sử dụng được phương tiện được cho là xa xỉ này, thậm chí là người không có chữ, người nghèo, người chưa ra khỏi làng quê bao giờ. Và sự thật hiện nay cho thấy, mong muốn của Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã thành hiện thực.
Bà từng nói: Hàng triệu người lần đầu tiên được đi máy bay và thật hạnh phúc khi họ không chỉ là người Việt Nam mà còn là người dân đến từ nhiều nước lần đầu đi du lịch trên tàu bay Vietjet.
Tự nhận mỗi doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm với xã hội để phát triển bền vững, nữ tỉ phú đặc biệt quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện. Hằng năm, bà cùng nhân viên quyên góp cho các làng SOS trên toàn quốc, đưa ra sáng kiến chương trình “Chắp cánh yêu thương” để trao học bổng, trao quà cho trẻ em tại các trại trẻ mồ côi, khuyến khích trẻ em nghèo đến trường và trao áo ấm mùa đông cho trẻ ở vùng sâu vùng xa. “Bếp ăn yêu thương” do bà Phương Thảo kêu gọi đã cấp hơn 1,8 triệu suất cơm và hàng chục tấn lương thực, thực phẩm cho cán bộ bệnh viện dã chiến, các hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM…
----------------
Hiện nay, Vietjet là hãng hàng không Thế Hệ Mới có lượng hành khách hàng năm đứng thứ 2 tại Việt Nam và là một trong những hãng bay tư nhân lớn nhất khu vực Châu Á. Tự hào là Hãng hàng không thế hệ mới với đội tàu bay hiện đại, Vietjet đã góp phần không nhỏ vào việc phục vụ đi lại của hàng trăm triệu lượt hành khách trong nước và quốc tế, là Hãng hàng không chi phí thấp của năm 2019 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (CAPA Asia Pacific Low Cost Airline of the Year)
15 năm, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, kiền trì và nỗ lực theo đuổi vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường" hàng không Việt Nam.
NHỮNG KỶ LỤC CỦA VIETJET AIR
7/10/2012 Màn nhảy Flashmob đầu tiên trên máy bay
21/9/2013 Hãng hàng không có nhiều hoạt động văn hóa giải trí nhất Việt Nam
23.5.2014 Chuyến bay mang nhiều nụ cười nhất đến Singapore
12/10/2016 Mô hình máy bay bằng vàng đầu tiên tại Việt Nam/Thế giới
Tối ngày 1/4/2022, trong khuôn khổ Lễ hội khinh khí cầu quốc tế được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang (từ ngày 30/3-3/4/2022), VietJet Air sẽ cùng UBND Tỉnh Tuyên Quang đón nhận Kỷ lục Việt Nam tiếp theo với hạng mục: "Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất Việt Nam".