[WOWTIMES- Vang bóng một thời] Phích nước Rạng Đông và hành trình ‘giữ nhiệt’ suốt hơn 60 năm

27-10-2022

[VIETKINGS – NIÊN LỊCH &THÀNH TỰU (WOWTIMES)] Nhãn hiệu phích nước Rạng Đông gắn liền với bao thế hệ người Việt. Thời đó, vật dụng này là cả một tài sản có giá trị. Nhà nào khá giả lắm may ra mới mua được nó, hoặc đôi vợ chồng trẻ đến ngày cưới được anh em bạn bè mua tặng chiếc phích làm quà tặng đôi uyên ương.

Wowtimes- Biểu tượng văn hóa thời bao cấp

Những năm 60 của thế kỷ trước, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khi đó là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa (XHCN).

 Năm 1958, nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được khởi công xây dựng tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đến năm 1963 thì chính thức khánh thành. Đây là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam và ở cả Đông Dương sản xuất bóng đèn và phích nước. Ngay từ đầu, sản phẩm phích nước của Rạng Đông đã có chất lượng tốt, được nhân dân ưa chuộng và tin cậy. Thậm chí, nó được coi là một biểu tượng văn hóa gắn với thời bao cấp.

 

 

Thời điểm mới ra mắt, việc sản xuất phích nước còn khá thủ công. Để sản xuất được những chiếc bình phích, người thợ phải đưa một cái ống dài hơn 1 mét và thổi bằng miệng, rất vất vả và độc hại. Chất lượng của phích có tốt hay không, phụ thuộc rất lớn ở khâu thổi bình phích. Do vậy, đòi hỏi người thợ thổi bình phích phải được lựa chọn rất kỹ, là những người có sức khỏe tốt, có tay nghề cao, có khi phải đào tạo cả hơn năm mới làm được nghề.

 

Bác Hồ thăm phân xưởng phích nước Rạng Đông năm 1964

 

Về thiết kế, chiếc phích Rạng Đông bao giờ cũng có nắp dập nổi biểu tượng của công ty, đó là hình ảnh vầng mặt trời đang lên với rất nhiều tia sáng. Trên thân phích có dòng chữ Rạng Đông màu đỏ. Cùng với đó là hình ảnh trang trí con chim đậu cành cây, hoa hồng, hoa mẫu đơn… mang văn hóa Á Đông. Ngoài ra, còn có thêm một số mẫu thiết kế rất châu Âu, ví dụ như sử dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng đúng chất danh họa Mondrian. Phích có thể thay ruột khi ruột cũ bị hỏng.

 Thời đó, mặc dù phích nước Rạng Đông là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình nhưng việc mua bán nó rất khó. Có nơi, cán bộ công nhân viên còn phải bốc thăm mới có quyền mua chiếc phích này. Vì thế người ta lại càng trân quý sản phẩm này hơn.

 

 

Trước năm 1988 là thời kì hoàng kim của Rạng Đông, cùng với Cao su Sao Vàng, Giầy Thượng Đình, Diêm Thống Nhất, Mỳ Miliket… là những thương hiệu lớn của Việt Nam thời điểm đó. Mỗi doanh nghiệp đảm nhiệm một vài trò sản xuất và gần như độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Hình ảnh phích nước Rạng Đông đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người thuộc thế hệ 6X, 7X.

 

Wowtimes- Hành trình tìm lại ánh hào quang

Cuối những năm 80, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, hàng Liên Xô, Trung Quốc giá rẻ đổ vào ổ ạt tràn vào Việt Nam khiến kết quả sản xuất kinh doanh của Rạng Đông sụt giảm nghiêm trọng.

 Bằng việc đổi mới cơ chế điều hành, nâng cao chất lượng sản phẩm, phích nước Rạng Đông dần lấy lại được thị phần. Năm 1993, lần đầu tiên phích nước Rạng Đông lọt top “10 mặt hàng Việt Nam được yêu thích nhất” và là 1 trong số ít sản phẩm Việt Nam đánh bại hàng Trung Quốc, giành lại thị trường và được người tiêu dùng đặc biệt tin tưởng.

 

 

Sản phẩm phích nước Rạng Đông hiện nay kế thừa những ưu điểm của phích nước ngày xưa, có độ bền, độ giữ nhiệt cao. Đồng thời, kiểu dáng, màu sắc, mẫu mã được thiết kế đa dạng hơn, tính năng tiện ích hơn: phích đựng nước nóng, phích pha trà, phích cá nhân giữ nhiệt với dung tích từ 0,5 lít đến 3,2 lít.

 Năm 2017, phích nước Rạng Đông được vinh danh Top 10 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam”.

 

 

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử từ những năm 60, phích nước Rạng Đông vinh dự là một trong số ít thương hiệu Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu được sang thị trường các nước Trung Quốc, Brazil, Indonexia, Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc,…đưa được nét văn hóa của Rạng Đông, văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, tự hào sản phẩm mang thương hiệu Việt.


Quyên Nguyễn- Wowtimes (Tổng hợp)


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2