Đây là công ty điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới, theo hãng nghiên cứu thị trường International Data Corporation. Có thời điểm, hãng này chiếm vị trí thứ ba, sau Apple và Samsung, trước khi nhượng hạng cho công ty đồng nghiệp Trung Quốc Huawei.
Theo CNBC, Xiaomi cũng không giới hạn ở điện thoại thông minh. Hãng này có hàng thử nghiệm điện thoại và đồng hồ thông minh trên màn hình, tập trung vào các sản phẩm như ví, gối và nồi cơm điện.
Hầu hết doanh thu của Xiaomi đến từ điện thoại thông minh, nhưng nó cũng đã mở rộng sang các sản phẩm khác như âm nhạc và phát trực tuyến video.
Xiaomi được lên lịch cho đợt chào bán công khai đầu tiên tại Hồng Kông vào đầu tháng 7. Đó là dự kiến sẽ là IPO lớn nhất thế giới kể từ khi Alibaba ra mắt công chúng ở New York vào năm 2014.
Trong năm 2017, doanh thu của Xiaomi đã tăng hơn 67% so với năm trước, khiến một số người gọi nó là 'phượng hoàng của Trung Quốc'.
Ba mô hình Xiaomi Mi tại một buổi ra mắt ở New Delhi. Ảnh: Reuters / Anindito
Ít được biết đến ở Hoa Kỳ
Trong khi Xiaomi ít được biết đến với khách hàng Mỹ, công ty hoạt động ở 74 thị trường, có gần 15.000 nhân viên và cho biết có hơn 300 triệu người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên, giám đốc kinh doanh quốc tế của Xiaomi đã nói với CNBC rằng công ty có kế hoạch gia nhập thị trường Hoa Kỳ.
"Apple của Trung Quốc"
Giống như nhiều công ty, Xiaomi muốn điện thoại thông minh của mình chỉ là khởi đầu của toàn bộ hệ sinh thái công nghệ cho người dùng, điều này có thể giải thích một phần vì sao đôi khi được gọi là 'Apple của Trung Quốc'.
Logo của Xiaomi được nhìn thấy bên trong văn phòng của công ty ở Bengaluru, Ấn Độ
Trở về với các cửa tiệm bán hàng (brich & mortar)
Khi nó được thành lập lần đầu tiên, Xiaomi chỉ bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người tiêu dùng trực tuyến nhằm giảm chi phí đầu vào.
Công ty cho biết họ tránh chi tiêu tiền vào quảng cáo và dựa vào khách hàng trung thành thương hiệu để truyền bá thông tin.
Nhưng doanh số bán hàng giảm vào năm 2016 khi những người chơi có chi phí thấp mới tham gia thị trường và công ty gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng mới, đặc biệt là những khách hàng ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc.
Giờ đây, việc mở rộng các cửa hàng ở châu Âu - bao gồm các địa điểm ở Milan và Barcelona - và hình thành các quan hệ đối tác bán lẻ tại Vương quốc Anh
Xiaomi có kế hoạch mở 2.000 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2019, chỉ bằng một nửa số cửa hàng ở Trung Quốc.
Giảm doanh số điện thoại thông minh toàn cầu
Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm năm ngoái lần đầu tiên kể từ năm 2009. Tại Trung Quốc, các lô hàng bị giảm 21% trong quý đầu tiên của năm nay.
Trong khi tin tức công nghiệp liên quan đến các hãng điện thoại thông minh, doanh số bán hàng toàn cầu của Xiaomi thực sự đã tăng 88% trong quý đầu tiên của năm 2018, theo IDC. So với mức giảm nhẹ của Samsung và mức tăng nhẹ của Apple.