Những nhãn hiệu ô tô danh tiếng biến mất khỏi Mỹ đầu thế kỷ 21

17-03-2016

(Vietkings) Từng là những nhãn hiệu xe danh tiếng và bán chạy nhất ở Mỹ trong quá khứ, nhưng do sự thiếu đầu tư, sự thiếu cải tiến đã khiến chúng bị đào thải trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

2001: Plymouth

Ra đời vào ngày 07/07/1928, Plymouth tiền thân là hãng xe Maxwell được Walter P. Chrysler mua lại vào những năm đầu 1920.

Từ năm 1940-1950 là thời đại hoàng kim của Plymouth vì nó được coi là một trong những nhãn hiệu ô tô bán chạy nhất tại Mỹ với giá cả cực kỳ cạnh tranh, sánh ngang hàng với Chevrolet và Ford. Thậm chí Plymouth còn vượt mặt Ford trong hai năm liền 1940-1941.

Năm 1957, doanh số bán xe của Plymouth vọt lên 726.0009 chiếc, nhiều hơn 200.000 chiếc so với năm 1956, một con số mà Plymouth chưa bao giờ đạt được trước đó và chạm mốc kỷ lục 973.000 chiếc vào năm 1973.

Tuy nhiên, vào cuối những năm 1970, sự bấp bênh về tài chính của công ty mẹ Chrysler, cũng như sự thiếu đầu tư về cải tiến cho những phiên bản mới đã khiến danh tiếng của Plymouth dần tụt dốc.

Từ con số gần 1 triệu chiếc, doanh số bán hàng của Plymouth đã rớt thảm hại và chưa bao giờ quay về được con số 200 chiếc kể từ sau năm 1999.

Sau khi đặt dấu chấm hết ở thị trường Canada, DaimlerChrysler đã quyết định dấu chấm hết cho thương hiệu này vào năm 2001.

2004: Oldsmobile

Được thành lập vào năm 1897 bởi Ransom E, hãng xe Oldsmobile đã có tuổi đời hơn 100 năm tính đến thời điểm GM khai tử nó vào năm 2004.

Quyết định xóa sổ Oldsmobile là do GM không muốn lãng phí thêm tiền bạc để hồi sinh thương hiệu này một khi người tiêu dùng đã quay lưng lại với nó kể từ khi tiếp quản Oldsmobile từ cuối thế kỷ 20.

Thời hoàng kim của Oldsmobile là vào năm 1976-1980, những chiếc Olds Cutlass của Oldsmobile bán chạy nhất nước Mỹ, nhưng từ khi về với GM cũng là lúc Oldsmobile chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe nước ngoài.

Thêm vào đó, những mẫu xe mới của Oldsmobile đã khác dần với đặc tính ban đầu như thân dài và thấp từ những năm 40-80 khiến nó không còn được đánh giá cao, chưa kể nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Oldsmobile là "già nua, cũ kỹ".

Mặc dù GM đã tốn hết gần 4 tỉ USD để tìm lại vị trí cao cấp của Oldsmobile nhưng sự nỗ lực đó đã thất bại, Oldsmobile không thể vực dậy và doanh số bán hàng tiếp tục giảm sút. Quyết định khai trừ Oldsmobile đã được GM tuyên bố vào ngày 29/04/2004.

2009: Isuzu

Ngày 31/01/2009, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tuyên bố dừng phân phối các loại xe 5 chỗ và thể thao đa dụng SUV tại thị trường lớn nhất thế giới do doanh số sụt giảm.

Isuzu bước chân vào thị trường Mỹ năm 1980 và đã từng đạt doanh số trên 100.000 chiếc vào năm 1999 cho dòng SUV hạng trung, trong đó Isuzu Rodeo bán chạy nhất. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng xe phân khúc SUV tại Mỹ khiến Isuzu suy yếu dần vào năm 2000.

Để cải thiện tình hình, Isuzu quyết định hợp tác với General Motors sản xuất 3 mẫu xe gồm mẫu thể thao đa dụng Ascender 5 chỗ và hai mẫu bán tải, nhưng tình hình không cải thiện hơn là bao. Năm 2007, doanh số bán ra chỉ còn 7.098 chiếc.

Isuzu đã đặt dấu chấm hết cho thị trường Mỹ khi đối tác General Motors muốn dừng sản xuất 3 mẫu mà hãng này đang bán. Isuzu có 201 đại lý tại Mỹ.

2009: Saturn

Ra đời từ tháng 01/1985, Saturn từng là một "nạn nhân" bị "ghen tị" bởi những đối thủ cạnh tranh khác ngay trong nội bộ của cùng một hãng xe vì được o bế đầu tư hàng tỉ USD.

Saturn đánh dấu cho một quá trình Marketing thành công của GM, gây được tiếng vang vì được biết đến như một dòng xe chất lượng cao, nhưng giá cả thấp chỉ 11.000 USD vào những năm 1990.

Thế nhưng, "cuộc đời" Saturn đã bước sang một trang khác khi giám đốc điều hành Roger B. Smith nghỉ hưu. Những cuộc tranh đấu vì tiền và sự đi lên của những nhãn hiệu khác của GM đã khiến Saturn non trẻ tụt dần về phía sau.

Năm 2007, Aura- dòng xe gia đình hạng sang của Saturn được tung ra thị trường với giá bán 29.000 USD mà chẳng có một chiến lược quảng bá nào, khiến Saturn mất đi thương hiệu dòng xe bình dân và không thể cạnh tranh được với các dòng xe của Nhật và Đức, đặc biệt là Opels nhập khẩu từ Đức.

Saturn liên tục làm ăn thua lỗ và bị rao bán. Saturn từng được Renault-Nissan ngỏ lời mua lại nhưng phi vụ bất thành. Sau đó, nó được Penske Automotive Group để ý, nhưng phút chót hãng phân phối ô tô trên đã rút lại việc mua Saturn vì lo ngại về  tính hiệu quả cũng như khả năng sinh lời của các sản phẩm mang thương hiệu này trong tương lai.

Ngay sau quyết định của Penske Automotive Group, ngày 17/02/2009 GM tuyên bố đóng cửa các nhà máy và hệ thống đại lý của Saturn.

2009: Pontiac

Trong số những nhãn hiệu ô tô bị khai tử, Pontiac là một trong những nhãn hiệu được tiếc nuối nhất.

Sau hơn 80 năm hoạt động từ năm 1926, cuối cùng nhãn hiệu Pontiac thuộc “đế chế” GM đã chính thức biến mất khỏi thị trường vào ngày 31/10/2009.

Pontiac từng là chiếc xe được ưa chuộng vì giá cả phải chăng. Năm 1988, Pontiac là nhãn hiệu ô tô bán chạy nhất ở Mỹ vì thời điểm đó, những mẫu xe Pontiac trang bị động cơ mạnh mẽ được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao như GTO, Trans Am và Catalina 2+2.

Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh nghèo nàn cộng thêm thị hiếu của người tiêu dùng dành cho dòng xe cơ bắp không còn thịnh hành.

Năm 2008, doanh số bán hàng của nhãn hiệu Pontiac chỉ còn 267.000 chiếc, tức chỉ bằng 1/3 so với năm 1968. Đến ngày 31/10/2009, nhãn hiệu Pontiac mới chính thức tuyên bố xóa sổ.

2010: Hummer

Xuất hiện trên thị trường vào năm 1992, dòng xe cơ bắp Hummer dựa trên thiết kế của Humvee, xe quân dụng. 6 năm sau, Hummer rơi vào tay GM.

Kể từ khi về với GM, các dòng xe truyền thống H2 và H3 đã không còn giữ được nguyên bản mà được cải biên trên nền tảng của chiếc xe tải GM, thiết kế cồng kềnh, tiện ích giới hạn...trong khi lại ngốn xăng quá nhiều.

Năm 2009, lượng xe Hummer bán ra sụt giảm không phanh, chỉ 9.000 chiếc so với 71.500 chiếc của năm 2006. Không còn một lựa chọn nào khác, ban điều hành GM quyết định tìm đối tác để tống khứ nhãn hiệu ô tô làm ăn không hiệu quả này.

Một trong những hãng xe nước ngoài quan tâm đến Hummer là Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines của Trung Quốc. Ban đầu, phi vụ mua bán này tưởng chừng sẽ thành công tốt đẹp với giá rẻ bèo 150 triệu USD, nhưng hợp đồng này cuối cùng bị đánh tháo vì không được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc.

Do không tìm được đối tác mua lại, đến ngày 07/04/2010, GM tuyên bố khai tử Hummer.

2011: Saab

Những người yêu xe trên thế giới khi nhắc đến Saab cũng không khỏi xót xa cho "cái chết đau đớn" của nó, một trong những nhãn hiệu vốn đại diện cho 1/2 lượng xe của Thụy Điển có mặt trên thị trường thế giới.

Saab từng được GM mua lại vào năm 2000, nhưng đã bỏ bê nó, không đầu tư phát triển những dòng sản phẩm mới để rồi đẩy nhãn hiệu này rơi vào khó khăn, doanh số bán hàng sụt giảm, chưa đến 94.000 trong năm 2008 tại Mỹ.

Năm 2010, GM từng đàm phán bán lại Saab cho hãng sản xuất siêu xe của Hà Lan Spyker Cars, nhưng thương vụ thất bại vì Spyker sau đó rơi vào tình trạng sa sút về tiền bạc vì doanh số bán hàng của hãng cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Việc thỏa thuận mua bán thất bại gây ảnh hưởng đến khoảng 3.400 người lao động trên toàn thế giới và 1.100 đại lý, trong đó có khoảng 218 đại lý ở Mỹ.

Đến ngày 18/12/2011, GM đã tuyên bố đóng cửa Saab sau khi không thể tìm được bên mua. Như vậy, tính từ thời điểm xuất hiện cho đến khi kết thúc, Saab đã tồn tại được 62 năm từ năm 1937.

2011: Mercury

Nhãn hiệu ô tô này đã bị xóa sổ vào năm 2011 dưới bàn tay của Giám đốc điều hành Alan Mulally sau một chiến dịch bất thành One Ford.

Do thiếu sự đầu tư trong các sản phẩm và thiếu sự rõ ràng giữa xe mang mác Ford và Mercury đã khiến nó không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Mercury do Edsel Ford sáng lập vào năm 1939, có trụ sở tại Dearborn, Michigan (Mỹ). Edsel Ford đã nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh với sự thống trị của General Motor ở thị trường xe hạng trung. 

Đỉnh cao của Mercury là năm 1978 với 500.000 xe được bán ra. Tuy nhiên, doanh số ngày càng tụt dần và đến tháng 5/2011 chỉ có 9.000 chiếc.

Quyết định đóng cửa Mercury được đưa ra vào ngày 02/06/2011 bởi Alan Mulally. Không chỉ bán Mercury, mà  Mulally  từng bán Aston Martin, Jaguar, Land Rover và Volvo trước đó. Mục tiêu của ông là chỉ tập trung nguồn lực cho thương hiệu hạng sang Lincoln và cũng để tránh phải đưa công ty đứng bên bờ vực nộp đơn phá sản như những hãng ô tô khác như GM và Chrysler trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chìm đắm trong vũng lầy suy thoái.

2012: Maybach

Sau nhiều tháng cân nhắc, Daimler đã quyết định khai tử thương hiệu Maybach do doanh số tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng.

Thương hiệu Maybach được Daimler-Chrysler mua vào năm 1960 và chính thức trở lại thị trường như một thương hiệu ôtô hạng sang vào năm 2002. Maybach trải qua nhiều năm cạnh tranh miệt mài với Rolls Royce và Bentley kể từ khi trở lại thị trường.

Maybach vốn rất được ưa chuộng bởi giới nhà giàu Trung Đông vì thiết kế của nó giúp tách biệt giữa chủ và tài xế, chủ nhân của nó có thể ngồi xa ở hàng ghế sau tận hưởng không gian, uống rượu, nghỉ ngơi.....

Thế nhưng doanh số bán của sản phẩm này thấp, không có sự cải thiện nào theo từng năm. Năm 2007 có 42 chiếc xe được bán ra và giảm xuống 38 chiếc năm 2011 tại Mỹ. Cuối cùng Maybachs đã đặt dấu chấm hết vào năm 2012.

2012: Suzuki

Sau khi đổi tên thành Suzuki Motor Co., Ltd vào năm 1954 từ tên gọi cũ Suzuki Loom Works duy trì từ năm 1909, Suzuki mới bắt đầu sản xuất sản phẩm ô tô đầu tiên vào năm 1955.  

Suzuki được xếp hạng là một trong 10 nhãn hiệu ô tô đứng đầu thế giới, nhưng Suzuki đã chính thức khai tử vào năm 2012 sau nhiều năm vật lộn với dòng sản phẩm không chịu cải tiến cũng như mạng lưới đại lý yếu kém.

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2007, doanh số bán ô tô của Suzuki đã giảm 75%. Quy mô của hãng cũng như đồng Yên mạnh lên so với đô la Mỹ đã đẩy tình hình kinh doanh rơi vào ảm đạm.

Sau nỗ lực tung ra mẫu sedan Kizashi cỡ trung bị thất bại, một đại lý phân phối của nó ở Mỹ đã nộp đơn xin phá sản. Những sản phẩm của hãng như Samurai, Sidekick và Swift cũng vì đó mà biến mất.


Vũ Kiều - Kyluc.vn


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2