PNJ - THƯƠNG HIỆU TRANG SỨC VIỆT VƯƠN TẦM QUỐC TẾ
Bắt đầu hình thành từ cửa hàng kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận vào năm 1988, PNJ ngày nay đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh trang sức chuyên nghiệp. Xuyên suốt 35 năm hình thành và phát triển, PNJ không ngừng nỗ lực xây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và khu vực Châu Á. Doanh nghiệp này hiện có hơn 337 cửa hàng bán lẻ, các sản phẩm trang sức do PNJ chế tác đã được xuất khẩu qua 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN
Giai đoạn năm 1988 -1992: Hình thành và phát triển chiến lược
Năm 1988: Ngày 28/04/1988, cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận ra đời, trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận trong thời điểm ngành kim hoàn Việt Nam còn non trẻ, chưa phát triển, thị trường còn nhiều hạn chế chính là những thách thức lớn mà 20 con người đầu tiên sáng lập ra PNJ phải vượt qua.
Năm 1992: PNJ chính thức mang tên Công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận sau hai lần đổi tên từ Cửa hàng Kinh doanh Vàng Bạc Phú Nhuận và Công ty Vàng Bạc Mỹ Nghệ Kiều Hối Phú Nhuận, đồng thời xác định chiến lược phát triển là nhà sản xuất kinh doanh trang sức chuyên nghiệp. Tại thời điểm này, PNJ còn mở rộng hoạt động bằng việc sáng lập Ngân hàng Đông Á với tỷ lệ vốn góp 40%.
Giai đoạn năm 1993 – 2000: Tăng tốc mở rộng mạng lưới và ngành nghề
Năm 1994: PNJ thành lập Chi nhánh Hà Nội, mở đầu cho chiến lược mở rộng hệ thống tại các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc về sau như chi nhánh Đà Nẵng được khai trương năm 1998, Chi nhánh Cần Thơ được khai trương năm 1999, hệ thống phân phối PNJ luôn được mở rộng không ngừng.
Giai đoạn này cũng mang đậm dấu ấn trong công tác xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp khi một số dòng sản phẩm của PNJ bắt đầu xuất khẩu. Chỉ sau vài năm từ lúc thành lập, trang sức thương hiệu PNJ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, được người tiêu dùng tin yêu và khẳng định uy tín của mình. Với các danh hiệu và giải thưởng đạt được: Chứng nhận danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, đón nhận Huân chương Lao động Hạng 3, Huân chương Lao động Hạng 2, PNJ còn được tổ chức DNV cấp chứng nhận Hệ thống Quản trị Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
Giai đoạn năm 2001 – 2004: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và thực hiện cổ phần hóa
Năm 2001: Nhãn hiệu PNJSilver chính thức ra đời đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho các bạn trẻ yêu thích trang sức song song với việc tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhãn hàng trang sức vàng PNJ bằng nhiều chương trình tiếp thị gây tiếng vang với sự bảo trợ của Hội đồng vàng thế giới.
Năm 2004: Ngày 2/1/2004, PNJ chính thức cổ phần hóa, chuyển đổi từ doanh nghiệp kinh tế Đảng thành Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận. Cũng trong thời gian này, PNJ đạt danh hiệu Top 500 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất.
2005 – 2008: Giai đoạn tái lập thương hiệu và phát triển thành nhãn hàng cao cấp
Đây là giai đoạn phát triển khá mạnh mẽ của PNJ trên mọi mặt. Đặc biệt là trong công tác phát triển thương hiệu và sản phẩm mới, được đánh dấu bằng các sự kiện PNJSilver tái tung hình ảnh mới. Nhãn hiệu trang sức CAO Fine Jewellery chính thức ra đời.
Năm 2007: PNJ chính thức xác lập thành công Kỷ lục Việt Nam "Công ty vàng bạc đá quý đầu tiên đầu tư trang thiết bị hiện đại sản xuất nữ trang", được công nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings.
Năm 2008: PNJ là nhà tài trợ trang sức và vương miện cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tổ chức tại Việt Nam. Và ngày 3/4/2008, PNJ chính thức công bố thay đổi logo mới nhân kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển với hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại hơn, xứng tầm cho chặng đường mới.
PNJ trở thành một trong 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo công bố của UNDP và vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý do Chủ tịch nước trao tặng: Huân chương Độc lập Hạng ba.
Giai đoạn năm 2009 – 2017: Tái cấu trúc để phát triển trường tồn
Năm 2009: Tháng 3/2009, cổ phiếu PNJ chính thức niêm yết tại HOSE, tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng; Tháng 8/2009 thành lập Công ty TNHH MTV Thời trang CAO cùng với việc bổ sung ngành kinh doanh đồng hồ của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới tại hệ thống PNJ.
Năm 2010: PNJ cũng là nhà tài trợ trang sức cho cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2010 được tổ chức tại Việt Nam. Với 142 cửa hàng, PNJ trở thành công ty có hệ thống bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam; được Chính phủ công nhận là thương hiệu quốc gia, đón nhận giải vàng Chất lượng quốc gia, là 1 trong 3 doanh nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng chất lượng châu Á – Thái Bình Dương và được Plimsoll công bố là công ty xếp thứ 16 trong top 500 công ty nữ trang lớn nhất thế giới. PNJ là công ty Việt Nam duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng này.
Năm 2011: Tháng 3/2011, PNJ khởi công xây dựng Xí nghiệp Nữ trang PNJ hiện đại nhất Việt Nam, đồng thời không ngừng nâng cấp quy mô hệ thống phân phối, khánh thành các trụ sở và khai trương các trung tâm kim hoàn tại Kiên Giang, Bình Dương, Biên Hòa, Hà Nội….
Năm 2012: Xác định cần phải tái cơ cấu lại chiến lược và bộ máy hoạt động để phát triển trường tồn, năm 2012, PNJ thuê tư vấn nước ngoài để chuẩn hóa hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế. Trước khi mời tư vấn vào, PNJ đã tổ chức những buổi hội thảo để mọi người thấy được sự cần thiết của sự thay đổi. PNJ đã nhận ra những điều chưa tốt đang cản trở phát triển và kết luận phải thay đổi để không tụt hậu.
Ngày 18/10/2012, PNJ đã khánh thành Xí nghiệp nữ trang PNJ sau thời gian gần 18 tháng thi công. Với tổng vốn đầu tư là 120 tỷ đồng, có công suất sản xuất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm, XN Nữ trang PNJ được đánh giá là một trong những xí nghiệp chế tác nữ trang lớn nhất khu vực Châu Á.
Năm 2013: Đây là năm đánh dấu những sư kiện quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của PNJ. Ngày 12/1/2013, PNJ đã khánh thành Trung tâm trang sức, kim cương và đồng hồ lớn nhất trên toàn hệ thống tại 52A- 52B Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, được xem là một trong những trung tâm trang sức, kim cương lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Cũng trong năm nay, PNJ tiếp tục xác lập được Kỷ lục Việt Nam với nội dung: "Chiếc khăn rằn bằng vàng lớn nhất Việt Nam."
Ngày 10/09/2013, PNJSilver đã chính thức tái định vị nhãn hàng, ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, mở ra một “Thế giới Nàng tỏa sáng” với sắc tím thời trang cùng những đột phá trong chiến lược phát triển sản phẩm và thương hiệu. Song song đó, thương hiệu trang sức vàng PNJ công bố thông điệp mới “Tôn vinh giá trị đích thực” với mục đích tôn vinh những giá trị “vàng”, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày nay trên nền tảng kế thừa hài hòa với các giá trị truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
Năm 2014: PNJ đã mở hàng loạt Trung tâm kim hoàn tại nhiều tỉnh thành, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ trang sức lên đến gần 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Kết quả kinh doanh vượt trội của năm 2014 chính là kết quả tái cấu trúc công ty thành công, hướng đến mục tiêu phát triển trường tồn, đưa PNJ trở thành công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu tại Việt Nam.
Năm 2015: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao huy hiệu và bằng Chứng nhận Kỷ lục "Áo dài Việt Nam gắn hình tượng Phượng Hoàng bằng vàng lớn nhất” cho công ty PNJ tại Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam tổ chức Nhà Thi Đấu Phú Thọ vào ngày 06/11/2015.
Giai đoạn năm 2018 - nay: Bứt phá để phát triển, kiến tạo kỳ tích mới, vươn tầm thương hiệu quốc tế
Năm 2017: PNJ được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam - vinh danh những công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh vượt trội trong ngành, có vị thế chủ đạo trên thị trường tài chính, minh bạch và đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư; PNJ cũng là đơn vị đứng thứ 23 trong danh sách Top 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam; Ngày 14/09/2017, tại InterContinental, Hồng Kông, PNJ được vinh danh Top 3 giải thưởng Retailer of the Year (450 Outlets and below) (Nhà Bán lẻ của năm) và là Outstanding Enterprise of the Year – ASEAN (Doanh nghiệp Xuất sắc khu vực ASEAN), do tạp chí uy tín chuyên ngành trang sức Châu Á - JNA (Jewellery News Asia) công bố.
PNJ tự hào khi được vinh danh trong 2 giải thưởng của JNA: Doanh nghiệp Xuất sắc khu vực ASEAN và Nhà Bán lẻ của năm
Năm 2018: PNJ đánh dấu mốc son 30 năm với Fashion Show trang sức lớn nhất Việt Nam, lập bộ huy chương Niềm tin vàng tặng đội tuyển U23 Việt Nam, 3 lần liên tiếp lọt Top 10 trong 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, trở thành doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô cùng nhiều giải thưởng khác.
Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, PNJ giới thiệu ban lãnh đạo của của 2 công ty, Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên khách hàng và Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ
Năm 2019: PNJ đã "bắt tay" cùng với thương hiệu giải trí toàn cầu Walt Disney, tung ra nhiều bộ sưu tập mới với những mẫu thiết kế vô cùng độc đáo kết hợp hình ảnh các nhân vật hoạt hình nổi tiếng toàn cầu. Với việc thỏa mãn tất cả các tiêu chí từ Disney, PNJ đã chứng minh được năng lực chế tác, sản xuất đẳng cấp quốc tế và uy tín, cũng như giá trị thương hiệu trên thị trường toàn cầu; Cũng trong năm này, PNJ trở thành đại diện duy nhất cho Việt Nam chính thức trở thành Nhà bán lẻ xuất sắc nhất ngành kim hoàn châu Á, qua đó, đưa ngành kim hoàn Việt Nam vươn đến đỉnh cao châu lục; tiếp tục khẳng định uy tín của mình với sự kiện thiết kế chế tác tranh trao tặng Chủ tịch Triều Tiên với nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.
Năm 2020: PNJ đã xuất sắc vượt qua tất cả các doanh nghiệp trang sức, kim hoàn hàng đầu châu Á để chính thức trở thành Doanh nghiệp xuất sắc nhất Châu Á - Thái Bình Dương tại JNA Awards - được ví như giải Oscar của ngành kim hoàn châu Á do tạp chí chuyên ngành trang sức số 1 châu Á và có tầm ảnh hưởng lớn, uy tín trong ngành kim hoàn thế giới Jewellery News Asia tổ chức, công bố; được Forbes Việt Nam định giá 93,1 triệu USD, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019.
Năm 2021: Tháng 1/2021, PNJ đã được UBND TP.HCM trao danh hiệu Thương hiệu vàng nhằm tôn vinh sự phát triển vượt bậc và bền vững. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức và 30 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được bình chọn là những thương hiệu uy tín, tiêu biểu từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề của 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố. Đồng thời, năm 2021 cũng đánh dấu nhiều thành công của PNJ trên con đường hoàn thiện hệ thống bán hàng đa kênh và tiến nhanh vào thị trường số hóa trên cơ sở phân tích tâm lý, hành vi tiêu dùng của cư dân số hóa.
Năm 2021 đánh dấu cột mốc 6 năm liên tiếp PNJ được vinh danh top 10 trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững.
Năm 2022: Kết thúc mùa kinh doanh trọng điểm quý I/2022, PNJ ghi nhận 10.143 tỷ đồng doanh thu thuần và đạt 721 tỷ đồng lãi ròng, tăng lần lượt 41,2% và 40,7% so với cùng kỳ.
Bộ sưu tập trang sức vàng tài lộc hút khách dịp Tết Quý Mão 2023
Năm 2023: Kết thúc tháng 01/2023, PNJ công bố doanh thu thuần ghi nhận 4.129 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 302 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 19% và gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với những thành tích ấn tượng, PNJ xứng đáng là một trong những đơn vị chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu, là thương hiệu đại diện cho Việt Nam hội nhập thị trường kim hoàn quốc tế.