[WOWTIMES - Vang bóng một thời] Kem Thủy Tạ 68 năm tuổi - biểu tượng kem Hà Nội những ngày xưa cũ

24-11-2022

[VIETKINGS – NIÊN LỊCH &THÀNH TỰU (WOWTIMES)] Là hãng kem lâu đời nhất tại Việt Nam với 66 năm tuổi đời, Thủy Tạ từng là biểu tượng và hãng kem chiếm thị phần chi phối tại thị trường Hà Nội.

 

Thương hiệu kem Thủy Tạ đã có từ năm 1954 tại nhà hàng Thủy Tạ (bờ Hồ Hoàn Kiếm - tiền thân của Công ty CP Thủy Tạ bây giờ) đã sản xuất kem ăn để cung cấp cho người tiêu dùng tại Hà Nội. Trước đây, Thủy Tạ là một cửa hàng kem ở đầu phố Bà Triệu, gần bờ hồ Hoàn Kiếm. Có lẽ ít người biết kem Thủy Tạ còn có trước kem Tràng Tiền, người sáng tạo ra kem Thủy Tạ đã đúc kết từ kinh nghiệm lâu đời để cải tiến, hương vị kem sao cho ngày càng ngon hơn.

 

(Ảnh: internet)

 

Khi mới thành lập, do điều kiện kinh tế và mức thu nhập của người dân còn thấp, Thủy Tạ tập trung vào mảng kem giá rẻ với sản phẩm chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Đến những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ bắt đầu lên kế hoạch sản xuất kem theo hướng công nghiệp, với việc xây dựng nhà máy sản xuất một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy. Đây là tiền đề đưa Thủy Tạ trở thành một trong những doanh nghiệp giữ thị phần chi phối tại Hà Nội và khu vực phía bắc thời điểm đó.

 

(Ảnh: internet)

 

Bên cạnh đó, Thủy Tạ còn sử hữu nhiều vị trí đắc địa như Nhà hàng cafe Thủy Tạ, và 3 nhà hàng đầu phố Lê Thái Tổ gồm Nhà hàng Đình Làng (ẩm thực truyền thống), Nhà hàng Mamarosa (ẩm thực Âu - Ý) và Nhà hàng Long Vân (đồ ăn nhanh, giải khát).

 

(Ảnh: internet)

 

Từng được xem là một trong những biểu tượng của Hà Nội nhưng thời vàng son của Thủy Tạ đã lùi xa khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp liên tục thụt lùi những năm qua. Hệ thống dây chuyền, sản xuất kem của Thủy Tạ đã được đầu tư từ lâu, chất lượng xuống cấp, thường xuyên hỏng hóc, phải sửa chữa thay thế. Kho tôi và trữ sản phẩm không đảm bảo nhiệt độ yêu cầu, các thiết bị phụ trợ đã cũ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi ra thị trường, khó cạnh tranh với đối thủ. Công tác quảng cáo, marketing hạn chế vì điều kiện tài chính eo hẹp. Công ty không cung cấp thêm tủ kem cho thị trường. Các chương trình khuyến mại sản phẩm đến nhà phân phối, người tiêu dùng có chất lượng và hiệu quả chưa cao.

 

(Ảnh: internet)

 

Cũng giống như những thương hiệu vang bóng một thời khác, kem thủy Tạ cũng đã rơi vào khủng hoảng và nhanh chóng đánh mất dần đi vị trí một thời. Dù vẫn những ngày thịnh vượng hay quá khứ đã xếp sau, chúng ta cũng đã thấy được thời kỳ vàng son của một nhãn hiệu Việt đã một thời vang bóng. Cho tới nay, với những người Hà Nội xưa, dáng dấp kem Thủy Tạ vẫn còn đó. Là ký ức, là kỷ niệm và là cả tuổi thơ.

 

 


Quyên Nguyễn - Wowtimes (Tổng hợp)


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2
DesktopMobile