
STARLUX Airlines, ra mắt vào đầu năm 2020, sẽ là hãng hàng không mới đầu tiên trong ba thập kỷ gia nhập thị trường hàng không độc quyền của Đài Loan.
Và ngay cả trước khi hãng vận tải, được mệnh danh là hãng hàng không sang trọng đầu tiên của Đài Loan, đặt chiếc máy bay đầu tiên lên không trung, nó đã tạo ra một sự khuấy động.
Mười một phút sau khi mở bán vé trực tuyến vào ngày 16 tháng 12, hãng vận tải có trụ sở tại Đài Bắc đã bán hết tất cả các ghế trên ba chuyến bay đầu tiên - Đài Bắc-Ma Cao, Đài Bắc-Penang và Đài Bắc-Đà Nẵng.
Nhưng cả những người theo dõi hàng không và công chúng nói chung đều được đồn thổi vì một lý do khác: Một bộ phim truyền hình liên tiếp liên quan đến người sáng lập STARLUX, Chang Kuo-wei, ông được giới truyền thông địa phương gọi là 'hoàng tử Hamlet' của ngành hàng không.

Chang Kuo-wei thành lập hãng hàng không STARLUX sau khi bị trục xuất khỏi công việc kinh doanh của gia đình mình, hãng hàng không EVA.
Câu chuyện Shakepearean này bắt nguồn từ năm 2016, khi Chang Yung-fa, người sáng lập Tập đoàn Evergreen của Đài Loan và hãng hàng không EVA Airways, qua đời ở tuổi 88, gây ra một cuộc chiến về việc ai sẽ tiếp quản một trong những tập đoàn lớn nhất của gia đình trên đảo.
Chang, 49 tuổi, từng là chủ tịch của EVA từ năm 2013, tiết lộ rằng người cha quá cố của ông đã cho phép ông là người kế thừa của công ty mẹ Evergreen theo di chúc.
Một nhân vật được yêu mến trong ngành hàng không, được biết đến với sự thẳng thắn và chuyên môn, người con trai đã có kinh nghiệm làm việc cho hãng hàng không EVA vừa là kỹ thuật viên máy bay vừa là phi công.
Nhưng là con trai út và là con duy nhất của người vợ thứ hai của Chang Yung-fa, Sự đề xướng người kế nghiệp của Chang Kuo-wei đã khơi dậy mối thù gia đình. Ông đã sớm bị phế truất khỏi EVA với tư cách là chủ tịch trong một cuộc họp hội đồng được kêu gọi bởi các thành viên trong gia đình.
Vài tháng sau, ông tuyên bố sẽ ra mắt hãng hàng không của riêng mình - STARLUX Airlines.
'Ông không nghĩ rằng mình là 'Hamlet''

Nhà sáng lập Starlux Airlines Trương Quốc Vĩ cũng là một phi công và kỹ thuật viên.
Truyền thông địa phương đã gọi nó là một kế hoạch trả thù giống như Hamlet.
Dự đoán về sự ra mắt của hãng hàng không mới đã tăng lên khi cả hãng hàng không EVA Airlines và China Airlines, hai hãng hàng không chính của Đài Loan, đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công và xung đột nội bộ.
China Airlines và phi hành đoàn của họ đã đạt được thỏa thuận sau một cuộc đình công kéo dài một tuần vào tháng 2 năm 2019 trong khi hãng hàng không EVA đã trải qua cuộc đình công kéo dài 17 ngày vào tháng 7, dài nhất trong lịch sử hàng không Đài Loan.
Nhưng theo nhóm nghiên cứu tại STARLUX, Chang không chịu trách nhiệm bị phạt.
'Ông ấy không nghĩ rằng mình là 'Hamlet',' K.W. Nieh, giám đốc truyền thông của STARLUX, nói với CNN Travel. 'Điều này không liên quan gì đến việc trả thù.'
'Vì đam mê hàng không, Chang chỉ muốn xây dựng một hãng hàng không lý tưởng thể hiện phong cách của mình sau khi thoát khỏi xiềng xích của Tập đoàn Evergreen. Ông ấy đang xây dựng STARLUX để thực hiện mong đợi của người cha quá cố của mình.'
Hãng hàng không sang trọng trong nước

Nhà thiết kế địa phương Sean Yin đứng sau đồng phục phi hành đoàn của STARLUX.
Liệu STARLUX có trụ sở tại Đài Bắc có thể vượt mặt những người chơi lớn khác trên đảo hay không, nhưng chắc chắn nó đã làm đảo lộn thị trường hàng không của Đài Loan.
Hãng hàng không đang giới thiệu một thế hệ máy bay chở khách mới, bao gồm A321neo và A350-1000, 'cả hai lần đầu tiên ra mắt tại Đài Loan,' Nieh nói.
Thật vậy, STARLUX là hãng hàng không Đài Loan đầu tiên được trang bị A321neos - tất cả 10 chiếc sẽ được giao vào cuối năm 2021. STARLUX đã ký thỏa thuận mua Airbus lớn nhất của Đài Loan, mua 17 máy bay A350XWB vào tháng 3 năm 2019.
Bản thân Chang đã lái chiếc A321neo đầu tiên của STARLUX đến Đài Bắc từ Hamburg vào tháng trước.
'Hạm đội sẽ phát triển lên 27 máy bay vào cuối năm 2024 và 50 vào cuối năm 2030', Nieh nói thêm.
Nội thất của cabin thân hẹp, được thiết kế bởi studio Designworks của BMW, được trang bị ghế ngồi bóng bẩy, tựa đầu bằng da và hệ thống giải trí trên máy bay trên tất cả các hạng ghế.
Ghế hạng phổ thông sẽ có màn hình 720p 10,1 inch trong khi ghế hạng thương gia - được trang bị ghế thân hẹp có thể ngả vào giường phẳng 82 inch - sẽ cung cấp hệ thống giải trí trên màn hình 1080p 15,6 inch.
Wi-Fi miễn phí với quyền truy cập cơ bản (chỉ nhắn tin cho hành khách hạng phổ thông) sẽ được cung cấp cho cả hai hạng trên tất cả các chuyến bay của STARLUX - cũng là lần đầu tiên ở Đài Loan.
Yếu tố địa phương được điểm trang cho hãng. Một mùi hương cabin độc đáo - với các cảm nhận của gỗ, da và hoa - đã được tạo ra bởi thương hiệu nước hoa P.Seven trồng tại Đài Loan. Đồng phục phi hành đoàn của hãng hàng không, mang chủ đề du lịch trong thập niên 40 và 50, là sản phẩm của nhà thiết kế địa phương Sean Yin.
Không có cuộc chiến giá vé: STARLUX sẽ tính phí cao hơn các đối thủ

Định vị là một hãng hàng không, STARLUX đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường cao cấp.
Mong muốn trở thành Emirates của châu Á, STARLUX cũng hứa hẹn sẽ cung cấp các dịch vụ cao cấp.
Trong một sự kiện báo chí gần đây, Chang cho biết STARLUX Airlines sẽ không bắt đầu cuộc chiến giá vé. Thay vào đó, vé của nó sẽ hợp lý nhưng đắt hơn so với các đối thủ.
'Chúng tôi coi việc bay là một phần thú vị của hành trình,' Nieh nói thêm. 'Chúng tôi cung cấp các dịch vụ hàng đầu và tinh tế. Nó phân biệt STARLUX với các công ty khác trên thị trường."
"Chúng tôi định vị mình là một hãng hàng không, nhắm vào thị trường cao cấp. Chúng tôi đã giới thiệu các mẫu máy bay tiên tiến nhất với công nghệ hàng không và ghế ngồi mới nhất. Chúng tôi cung cấp các mặt hàng dịch vụ tinh tế để giá vé sẽ cao hơn một chút so với các hãng hàng không khác."
Theo chuyên gia hàng không CK Law, cố vấn cấp cao của Bộ Chính sách Hàng không tại Đại học Hồng Kông, định vị độc đáo này là một bước đi thông minh của STARLUX.
'Nhiều hãng hàng không mới đã tham gia vào lĩnh vực giá rẻ trên thị trường, đặc biệt là ở khu vực này trên thế giới,' Law nói.
'Đó chắc chắn là xu hướng chính. Cần có nhu cầu hợp lý cho phân khúc hành khách cao cấp của thị trường.'
Nhưng ông hy vọng hãng hàng không mới vẫn sẽ có tác động đến giá vé máy bay trong thời gian dài.
'Từ quan điểm của hành khách, sẽ có những lợi ích mới và đáng kể để họ có những lựa chọn mới và có thể giảm giá vé mới trong dài hạn. Sẽ có sự cạnh tranh cho các dịch vụ tốt hơn trên máy bay', Law nói.
Cạnh tranh sống - chết

Cả hãng hàng không EVA và China Airlines, hai hãng hàng không lớn của Đài Loan, đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công vào năm 2019. PATRICK LIN/AFP/Getty Images
Đài Loan đã được hưởng số lượng tăng trưởng hành khách mạnh cũng như các chuyến bay trong những năm gần đây.
Boeing đã ước tính rằng nhu cầu hàng không của Đài Loan sẽ mạnh hơn mức trung bình hàng năm của khu vực Đông Bắc Á - 2% trong hai thập kỷ tới - nói chung.
Nhưng có đủ không gian để chứa một hãng hàng không lớn khác?
'Một hãng hàng không đầy đủ dịch vụ mới chắc chắn sẽ giới thiệu rất nhiều cạnh tranh mới cho một thị trường hàng không truyền thống như Đài Loan,' Law nói.
'Việc hãng hàng không mới hay thậm chí các hãng hàng không hiện tại có thể tồn tại bởi vì điều này chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của thị trường và liệu nhu cầu mới có thể hấp thụ hoặc cân bằng với khả năng cung cấp mới hay không.
'Nếu không, đó có thể là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và có thể có thương vong.'
Một trong những câu hỏi lớn nhất là: Một hãng hàng không mới có thể tự khắc một vị trí trong thị trường đường dài và vận chuyển, hai thị trường này STARLUX có kế hoạch khám phá không?
"Tôi hy vọng sẽ đạt được một yếu tố tốt, hệ số tải cao đang được hoàn thành cho các thị trường du lịch đường ngắn nhưng các điểm đến đường dài, có [cạnh tranh lớn ở Đài Loan,] chắc chắn sẽ khó khăn hơn", Law cho biết
"Bắt đầu với các hãng hàng không mới sẽ dễ dàng tham gia một liên minh có uy tín. Nếu không là thành viên của một liên minh, sẽ không dễ dàng gì để có được hành khách quá cảnh. Nhưng nó có thể là một mục tiêu dài hạn."
'Sự phát triển của STARLUX không chỉ dựa vào thị trường Đài Loan. Đài Bắc có vị trí địa lý vượt trội - bạn có thể đến các thành phố lớn của châu Á trong vòng năm giờ', ông Law nói.
"Nằm ở vị trí trung tâm kết nối Bắc Mỹ, Bắc Á và Đông Nam Á, Đài Loan có nền tảng tốt nhất để phát triển như một trung tâm hàng không. Bằng cách giới thiệu và xây dựng phần cứng và phần mềm, ngành hàng không của Đài Loan hy vọng sẽ trở thành trung tâm vận tải của châu Á , tăng cường các dịch vụ vận chuyển và đưa một lượng lớn hành khách quốc tế đến Đài Loan."
Nieh chỉ ra một nghiên cứu gần đây của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia của chính phủ Đài Loan, nơi chỉ tuyên bố 10% khách du lịch nội địa của đảo là hành khách quá cảnh.
'So sánh với Hồng Kông, Incheon, Thượng Hải và Tokyo, có chỗ cho sự phát triển thị trường,' Nieh nói. 'Chúng tôi rất chắc chắn về phần này.'
Sự vội vã ban đầu cho việc bán vé đã là tin tốt cho STARLUX.
'Vé tới Macau đã bán hết trong sáu phút; vé đến Đà Nẵng đã bán hết trong chín phút và vé tới Penang được bán hết trong 11 phút', Liwen Liu, giám đốc bộ phận truyền thông của công ty STARLUX nói với CNN.
'Tất cả 188 ghế trên mỗi ba chuyến bay.
'Chúng tôi rất hài lòng về điều đó. Chúng tôi đã kỳ vọng nhưng phản hồi tốt hơn những gì chúng tôi mong đợi', ông Liu nói.
'Một hành trình gian khổ'

Chang (thứ hai từ trái sang) lái chiếc máy bay đầu tiên của STARLUX từ Hamburg đến Đài Bắc.
Nắm bắt một lát thị trường không phải là lo lắng duy nhất của STARLUX.
Sự chậm trễ xây dựng tại nhà ga thứ ba của sân bay Đào Viên đã buộc hãng hàng không phải xây dựng quầy làm thủ tục, văn phòng sân bay, nhà chứa bảo trì và không gian tạp vụ với nguồn lực rất hạn chế, Nieh nói.
'Ngành hàng không là một khoản đầu tư lớn và một ngành sử dụng nhiều lao động,' ông nói thêm. 'Thật khó để kiếm lợi nhuận. Thành lập một hãng hàng không, do đó, là một hành trình rất gian nan. STARLUX có những tài năng hạng nhất, người hiểu được bản chất độc đáo của ngành. Nó giúp tránh đầu tư không cần thiết, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và lành mạnh cho STARLUX.
Theo Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | CNN