[WOWTIMES- Top 100 Đơn vị 100 tuổi] (P.91) Ga Huế và hành trình 114 năm nối liền Nam- Bắc (1908- 2022)

10-08-2022

[VIETKINGS – NIÊN LỊCH &THÀNH TỰU (WOWTIMES)] Được xây dựng từ năm 1906, ga Huế đã cùng với mảnh đất Cố đô trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nước nhà với một sức mạnh mãnh liệt đã đứng vững đến tận bây giờ.

Ga Huế là một công trình giao thông kiểu Pháp nằm ở số 2, đường Bùi Thị Xuân, Tp. Huế. Đây là một trong những nhà ga chính trong tuyến đường sắt Bắc- Nam. Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, nhà ga Huế là nơi vận chuyển hành khách và hàng hóa đi khắp cả nước.

 

   

            

 

Ga Huế là một trong những nhà ga tàu hỏa cổ nhất tại Việt Nam với tuổi đời hơn một thế kỷ. Ban đầu nhà ga có tên là ga Trường Súng vì đây là khu đất để các binh lính tập bắn súng. Nhà ga nằm trên tuyến đường sắt Đông Hà – Đà Nẵng dài 174 km, được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1902 đến năm 1908. Cho đến nay, tuyến đường sắt cũng như nhà ga này vẫn đóng vai trò quan trọng trong giao thương, đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

 

 

 

 

Các nhà yêu nước lớn như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và cả Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… đều đã từng qua ga Huế trong những chuyến vào Nam. Nhà ga lịch sử này cũng từng tiếp đón nhiều nhân vật quốc tế nổi tiếng như vua hề Charlie Chaplin, nhà văn Pháp André Malraux, quốc vương Campuchia Sihanouk và hoàng hậu…

 

 

 

 

Ga Huế phục vụ 59, 690 dân rải đều tren 217 phường xã của huyện. Ga Huế cách Hà Nội 688km, nhfa ga mỗi ngày đón 6 chuyến tàu chạy hướng nược lại với điểm cuối ga Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi tàu của hàng khách ở Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ và các huyện lân cận đi tới các ga dừng đõ trên tuyến đường sắt Việt Nam. Bên cạnh chức năng đón và trả khách, ga Huế còn là đầu mối giao thông quan trọng để khách gửi hàng hóa, bưu phẩm, xe cộ,… góp phần phát triển kinh tế của người dân trong vùng.

 

 

 

 

(WOWTIMES) Những cột mốc đáng nhớ trong hành trình 114 năm của Ga Huế.

Năm 1908, ga Huế được xây dựng với tên gọi ga Trường Súng, là một nhà ga trên tuyến đường sắt Đông Hà - Đà Nẵng.

Năm 1936, tuyến đường này trở thành một phần của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

 

 

 

 

Tháng 9/1945, đoàn tàu đưa đoàn quân Nam Tiến của Cách mạng đã tiến vào ga Huế giữa tiếng hô vang trời của người dân.

Ngày 25/2/1946, tại ga Huế đã diễn ra hội nghị "Việt Nam Công nhân Hỏa xa Cứu quốc" toàn quốc lần thứ nhất, sáng lập ra tiền thân của tổ chức Công đoàn Đường sắt Việt Nam, công đoàn ngành đầu tiên thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sau Hiệp định Geneve 1954, đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt cùng đất nước, ga Huế chủ yếu chỉ còn phục vụ các chuyến tàu quân sự.

Sau ngày miền Nam giải phóng, đường sắt Bắc Nam đã được khơi thông. Cuối năm 1976 hai đoàn tàu Thống Nhất xuất phát từ Hà Nội và TP HCM. Chuyến tàu đi từ Hà Nội đến ga Huế lúc 7h20 ngày 2/1/1977 và cùng ngày chuyến tàu đi từ TP HCM đến Huế lúc 17h06

 

 

 

 

Những năm 70, sân ga là nơi mưu sinh của hàng trăm người buôn bán nhỏ. Quán sá lẻ tẻ, cốt phục vụ cho người đi và đón tàu. Ánh đèn dầu le lói gợi lên một không gian lam lũ của người dân lao động, mưu sinh về đêm, khiến ta liên tưởng đến truyện “Hai chị em” của nhà văn Thạch Lam.

Năm 2020, tòa nhà chính của ga Huế sau một thời gian được cải tạo, đã đưa vào phục vụ hành khách (nơi đón khách, bán vé, chờ tàu) thay vì chỉ là nơi làm việc hành chính từ nhiều năm qua.

 

Ngày nay, ga Huế là một nhà ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đồng thời cũng là một trong những di tích kiến trúc Pháp ít ỏi còn lại ở Cố đô Huế.


Quyên Nguyễn- Wowtimes (Tổng hợp)


 

Content1 (mobil)
content1nhasangnghiep
Content2 (mobil)
content2
DesktopMobile
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+